Báo Đáp phát triển nghề ươm quế giống

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 1:58:04 PM

YênBái - Là những nông dân năng động, nhạy bén, những năm gần đây, một số hộ ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đầu tư phát triển nghề ươm quế giống.

Các hộ ươm quế giống ở xã Báo Đáp trao đổi kinh nghiệm sản xuất.
Các hộ ươm quế giống ở xã Báo Đáp trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Tới thăm vườn quế giống xanh tốt của gia đình ông Đào Tiến Kiêm ở thôn Đình Xây - một trong những thôn có nhiều hộ làm nghề ươm quế giống nhất xã, ông Kiêm cho chúng tôi hay: "Báo Đáp không phải là xã có diện tích quế lớn của huyện Trấn Yên nhưng lại nằm trong vùng có nghề trồng quế phát triển, trong khi nguồn cung ứng cây giống còn hạn chế. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, gia đình tôi đã tận dụng đất vườn mạnh dạn đầu tư làm vườn ươm cây quế giống”. 

Được biết, trung bình mỗi năm, gia đình ông Kiêm xuất bán khoảng 50 vạn cây quế giống, sau khi trừ các khoản chi phí thu về trên 100 triệu đồng tiền lãi. 

Cùng với gia đình ông Kiêm, hiện nay, xã Báo Đáp còn có khoảng 50 hộ làm nghề ươm cây quế giống. Hầu hết các hộ đều tận dụng đất đồi, đất kém hiệu quả và đất vườn tạp để làm vườn ươm. Các hộ đã được xã tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc các loại cây, con, trong đó có kỹ thuật về trồng và chăm sóc quế giống. 

Thêm vào đó, hạt ươm cây quế giống cũng được các hộ lựa chọn kỹ lưỡng, mua ở nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng (phần lớn từ vùng "thủ phủ” quế Văn Yên) nên chất lượng cây quế giống luôn đảm bảo sinh trưởng, phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Đến nay, xã Báo Đáp đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp cây quế giống cho nhiều mô hình, dự án và các địa phương trong, ngoài tỉnh như: Phú Thọ, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh… 

Phần lớn khách hàng đến mua cây quế giống đều mua với số lượng lớn nên vào mùa xuất bán cây giống, xã Báo Đáp luôn tấp nập, nhộn nhịp xe vào ra chở quế. Nghề ươm cây quế giống phát triển không chỉ giúp đời sống của người dân xã Báo Đáp được nâng lên mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 

Ước tính, trung bình mỗi năm, các hộ ươm cây quế giống ở xã thu về 5 - 7 tỷ đồng; đồng thời, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Kinh tế khá giả, các gia đình làm nghề ươm quế giống ở xã Báo Đáp đã có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, đầu tư xây dựng nhà ở khang trang và đóng góp nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng phát triển.

Để duy trì và phát triển bền vững nghề ươm cây quế giống, thiết nghĩ, cùng với việc hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật, xã Báo Đáp nên khuyến khích các hộ thực hiện đăng ký chất lượng sản xuất theo tiêu chuẩn quy định; đồng thời, liên kết hình thành hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất cây quế giống để hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật sản xuất, tìm hiểu thị trường tiêu thụ, cách thức tổ chức và quản lý mô hình, tiếp thị và giới thiệu sản phẩm, tiếp cận các nguồn vốn vay; tham gia tiết kiệm hình thành nguồn vốn nội lực… 
Hồng Oanh

Tags Báo Đáp Trấn Yên phát triển nghề ươm quế giống

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục