Mạ tốt, lúa khỏe

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2020 | 8:34:47 AM

YênBái - Vụ lúa xuân năm 2020, hộ bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Đông Thịnh, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái sẽ gieo cấy 2,7 sào. Bà chọn mua 4 kg giống lúa thuần Thiên ưu 8 tại một cơ sở cung ứng vật tư nông nghiệp có uy tín tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Dung chuẩn bị khay để quải mạ.
Bà Nguyễn Thị Dung chuẩn bị khay để quải mạ.

Trong khung lịch thời vụ của trà 1, ngày 11/1/2020, bà bắt đầu ngâm thóc giống. Buổi sáng, bà đun nước ấm già tay để đãi sạch thóc giống rồi ngâm thóc giống ngập trong nước. 12 tiếng đồng hồ sau đó, bà sẽ thay nước khác ngâm thóc giống. 

Đủ thời gian một ngày một đêm, thóc giống sẽ được vớt ra, để ráo nước. Việc tiếp theo là bà cho thóc vào bao tải dứa, cuốn chặt để ủ, nếu trời rét thì lót dưới một ít rơm và bên trên đậy vải, nếu thời tiết bình thường thì vẫn đậy vải nhưng không quá nhiều lớp. Trong khoảng 10 - 12 tiếng sau đó bà lại kiểm tra thóc ủ, thấy thóc còn ướt thì ủ tiếp, thấy thóc đã khô thì phải cho thêm nước ấm ủ tiếp. 

Hai ngày sau, khi thóc giống đã nứt gai dứa thì mở bao tải ra cho mạ nguội rồi quải vào khay. Cứ mỗi cân thóc giống cần 33 khay nên bà đã chuẩn bị đủ 132 khay. Các khay được đặt lên trên mặt ruộng, sắp xếp thuận tiện lối đi. 

Bà dùng bùn rải đều lên mặt khay để quải mạ vào hết các khay. Tùy thuộc thời tiết, trời rét thì bà sẽ cắm khung, trùm ni lông kín xuống tận mặt ruộng; nếu mức nhiệt độ bình thường thì chỉ cần dùng lưới đen che lửng khung, không kín hết. Thường sau 4 - 5 hôm vào khay thì bà mới phải tưới cho mạ nếu thấy khô mặt bùn khay. Trời rét phải đun nước ấm để tưới, còn không thì dùng nước bình thường, đã tưới là phải tưới đẫm mặt khay. 

Suốt quá trình làm mạ khay, bà không dùng bất cứ một loại phân nào. Bà cho rằng điều quan trọng nhất là phải thăm đồng thường xuyên, chú ý thời tiết thay đổi từng ngày để có cách chăm sóc phù hợp. Khi mạ ở ngoài đồng, nếu trời nóng thì phải mở hai đầu ni lông cho gió vào, thoáng mát và ngược lại, trời rét vẫn để kín nguyên. 

Trong trường hợp trời rét quá, bà dùng tro bếp hoặc tro rơm, rạ quải lên mặt khay một lớp mỏng để giữ ấm đồng thời thúc mạ lên nhanh. Với vụ đông xuân này, mạ cần khoảng thời gian 10 - 15 ngày mới có thể ném được. Đến lúc mạ lên đều, có từ 2 - 3 lá sẽ đưa ra ruộng ném. 

Theo kinh nghiệm của bà Dung, chiều cao của cây mạ vừa dài bằng tầm ngón tay trỏ thì ném là đẹp nhất. Khi ấy, cây mạ không bị nặng ngọn, không bị díu đầu lại nên khi ném cây mạ dễ đứng thẳng trên mặt ruộng. Cũng nhờ thế mà bà sẽ không mất công phải đi dựng cây mạ lên sau khi đã ném xong. Ra Giêng, ăn tết xong, bà sẽ ném mạ vào ngày mùng 5 hoặc mùng 6 và chỉ một buổi sẽ xong.

 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục