Khởi sắc nông nghiệp Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/2/2020 | 8:06:52 AM

YênBái - Làn gió mới trong nông nghiệp, nông thôn của Lục Yên thời gian gần đây, chính là sự phát triển nhanh và từng bước hoạt động đi vào chiều sâu của các mô hình kinh tế tập thể .

Hội nghị đầu bờ về canh tác lúa hàng hóa tại huyện Lục Yên.
Hội nghị đầu bờ về canh tác lúa hàng hóa tại huyện Lục Yên.

Năm 2019, huyện Lục Yên tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển nông nghiệp nông thôn, cải cách hành chính, thu hút đầu tư; tập trung chỉ đạo, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp sạch gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tăng cường hướng dẫn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc.

Năm 2019, tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện đạt hơn 57.100 tấn, tăng trên 124 tấn so với năm 2018, vượt 0,64% kế hoạch; trong đó, sản lượng thóc đạt trên 38.800 tấn, sản lượng ngô đạt trên 18.300 tấn. 

Một số loại cây trồng chủ lực của huyện tiếp tục duy trì, mở rộng diện tích; diện tích cây ăn quả tăng nhanh và mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ. Kết quả nổi bật trong năm, đó là sản lượng chè búp tươi đạt 2.400 tấn, đạt 100% kế hoạch; diện tích rừng trồng mới đạt 2.570 ha, đạt 100% kế hoạch; lũy kế số xã đạt tiêu chí NTM là 6 xã, đạt 100% so với kế hoạch…

Cùng với định hướng phát triển sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào nông nghiệp, huyện đẩy mạnh triển khai các dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu, triển khai chương trình kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong sản xuất. 

Nhiều hộ dân từng bước thay đổi nhận thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh địa phương, mở rộng quy mô phát triển thành vùng sản xuất hàng hoá, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm qua, cũng đánh dấu bước tiến mới trong sản xuất nông nghiệp của huyện; đó là, đã xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất. Điển hình như mô hình canh tác lúa SRI, trồng rau nhà lưới, nuôi cá  lồng theo hướng an toàn sinh học đảm bảo vệ sinh môi trường, chăn nuôi lợn theo hướng gia trại, trồng rừng cây gỗ lớn... 

Từ các mô hình sản xuất hiệu quả, đã từng bước thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện. Định hướng phát triển chăn nuôi của huyện là, chuyển đổi từ quy mô hộ gia đình sang chăn nuôi theo hướng tập trung. 

Qua đó, các địa phương đang tập trung xây dựng và hỗ trợ, tư vấn để phát triển trang trại, gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa. Dấu ấn ghi nhận sự nỗ lực ngành chăn nuôi huyện Lục Yên, đó là sự vào cuộc trong công tác phòng chống dịch lở mồm long móng, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi để hạn chế tối đa những thiệt hại cho nông dân. 

Năm qua, tổng đàn gia súc chính của huyện đạt 112.300 con; trong đó, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 12.482 tấn, vượt 73,4% so với kế hoạch. Năm 2019, diện tích rừng của huyện cũng được bảo vệ tốt và ngày càng chuyển dịch theo hướng xã hội hóa với nhiều thành phần kinh tế tham gia. 

Thực hiện tốt chủ trương rừng có chủ, nên rừng đang dần được khôi phục và phát triển bền vững; nhân dân toàn huyện đã trồng mới được 2.570 ha rừng trồng sản xuất; tỷ lệ che phủ rừng đạt 67,5%. 

Làn gió mới trong nông nghiệp, nông thôn của Lục Yên thời gian gần đây, chính là sự phát triển nhanh và từng bước hoạt động đi vào chiều sâu của các mô hình kinh tế tập thể thực hiện theo Kế hoạch 138 của Huyện ủy. Số lượng HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp ngày càng tăng. 

Một số HTX đã và đang gây dấu ấn mới mẻ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, gắn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua việc đăng ký nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa, đưa ra thị trường tỉnh ngoài, tăng thu nhập cho xã viên. Tiêu biểu như HTX Cam sành Lục Yên; Hợp tác xã Thái Sơn… góp phần giúp nông nghiệp phát triển bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Nhìn tổng quan một năm sản xuất nông nghiệp của huyện Lục Yên cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung các chỉ tiêu sản xuất chính vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Các tiến bộ kỹ thuật và mô hình sản xuất tiên tiến tiếp tục được nhân rộng; hoạt động dịch vụ, phục vụ sản xuất được tăng cường; những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh, huyện tiếp tục được thực hiện và có vai trò tích cực trong hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; các xã, thị trấn chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách và hỗ trợ phù hợp với tình hình của địa phương tạo đà cho nông dân phát triển sản xuất...

Mục tiêu năm 2020 và các năm tiếp theo, Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, an toàn và chất lượng, có giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững và hiệu quả; tăng cường chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sống dân cư nông thôn, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển theo chuỗi giá trị; chú trọng phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Khắc Điệp - Hoài Thu (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên trang trại gia trại cây gỗ lớn lúa SRI rau nhà lưới cá lồng

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục