Hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2020 | 8:13:27 AM

YênBái - Việt Thành là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm. Qua đó đã tạo được đột phá trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trở thành vùng sản xuất hàng hóa gắn kết sản phẩm theo liên kết chuỗi giá trị.

Vùng trồng dâu, nuôi tằm ở Việt Thành đến nay đã phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung (Ảnh: Minh Huyền)
Vùng trồng dâu, nuôi tằm ở Việt Thành đến nay đã phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung (Ảnh: Minh Huyền)

Chúng tôi về Việt Thành trong những ngày đầu năm Canh Tý, đi qua những cánh đồng dâu xanh mướt, những con đường bê tông rộng thênh thang, hai bên là những ngôi nhà sạch, vườn đẹp mọc lên san sát, niềm vui tươi phấn khởi hiển hiện trên khuôn mặt của mỗi người dân. Việt Thành có được kết quả như hôm nay là nhờ việc thực hiện hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm, nổi bật là Chương trình "Mở rộng và phát triển các cây trồng chủ lực và chăn nuôi”. 

Xác định cây chủ lực của xã là cây dâu, cây quế, cây ăn quả có múi, xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung mang tính đột phá để nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. 

Từ chương trình phát triển vùng trồng dâu, nuôi tằm thực hiện vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả và đất màu sang trồng dâu, đến nay, cơ bản nhân dân đã trồng kín diện tích ở thôn Lan Đình, thôn Trúc Đình và tiếp tục phát triển diện tích sang các thôn Đồng Phú, Đồng Phúc, Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Lan. 

Tổng diện tích dâu trồng mới giai đoạn 2016 - 2029 đạt 102 ha, bằng 337% Nghị quyết Đảng bộ xã, nâng tổng diện tích dâu cả xã lên 159 ha. Trong đó, huyện Trấn Yên đã hỗ trợ cho 99 hộ dân cây dâu giống; hỗ trợ xây dựng 19 nhà nuôi tằm và 73 bộ né gỗ ô vuông với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng. 

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nhân dân, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng dâu tằm. Vùng trồng dâu, nuôi tằm đến nay đã phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành các tổ nhóm, hợp tác xã, tổ hợp liên kết với Công ty Dâu tằm tơ Miền Bắc theo chuỗi giá trị. 

Ông Trần Văn Huấn - thôn Lan Đình, xã Việt Thành cho biết: "Những năm qua, kinh tế của người dân thôn Lan Đình nhờ cây dâu mà đột phá, trên 95% người dân ở thôn phát triển kinh tế bằng cây dâu, con tằm cho hiệu quả cao gấp 5 - 6 lần cây lúa, môi trường trong thôn rất trong lành, sạch sẽ vì trồng dâu không được phun thuốc bảo vệ thực vật”.

Cũng là cây thế mạnh của địa phương, cây quế đã được xã Việt Thành quy hoạch, phát triển thành vùng sản xuất tập trung tại thôn Đồng Phúc, Đồng Phú. 5 năm qua, người dân trong xã đã trồng mới 225 ha, nâng tổng diện tích quế toàn xã lên 522 ha, xã thành lập 1 tổ hợp tác trồng quế tập trung với diện tích 55 ha, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Song song với các chương trình sản xuất lâm nghiệp, việc quy hoạch các vùng chăn nuôi hàng hóa tập trung trên địa bàn xã cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Với tổng số cơ sở chăn nuôi gà tập trung trên địa bàn xã là 11 cơ sở. 

Các cơ sở phát triển theo quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ, tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả kinh tế, liên kết giữa sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Trong đó, xã đã phát triển 2 mô hình chăn nuôi gà lai chọi và gà Minh Dư với quy mô 1.000 con/ lứa, đây cũng là sản phẩm chăn nuôi chủ lực của xã đang thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Là địa phương đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, song song với phát triển kinh tế, xã Việt Thành cũng đặc biệt chú trọng thực hiện các chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Thời gian qua, kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Qua 5 năm, đã kiên cố hóa được 17 km đường liên thôn, liên xóm, đường nội đồng, tạo ra mạng lưới giao thông đi lại thuận lợi. Điện được đầu tư xây dựng mới 4 trạm biến áp, nâng cấp đường dây trung áp, hạ áp ở thôn Đồng Phúc, Đồng Phú, Phú Lan, Trúc Đình. Hệ thống thủy lợi được quan tâm, tuyến đê bao, dàn van cống được nâng cấp đảm bảo cho phòng chống thiên tai và phục vụ sản xuất. Trạm y tế, trường học và các công trình tâm linh đều được đầu tư xây dựng khang trang. Nhân dân tích cực chỉnh trang, xây dựng nhà ở, trong 5 năm xây dựng mới 175 nhà, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo Bộ Xây dựng đạt 95%. 

Từ các chương trình kinh tế trọng điểm, xã Việt Thành đã tạo được đột phá trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trở thành vùng sản xuất hàng hóa gắn kết sản phẩm theo liên kết chuỗi giá trị, từ đó nâng cao thu nhập của người dân lên 42 triệu đồng/ năm, tăng 1,68 lần so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. 

Về Việt Thành những ngày này, người dân đang tích cực thi đua lao động sản xuất, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, càng vinh dự hơn khi Đảng bộ xã được tỉnh Yên Bái chọn tổ chức đại hội điểm cấp xã. Đây là động lực để Việt Thành tiếp tục thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Anh Dũng  

Tags Hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm Việt Thành Trấn Yên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục