Phúc Ninh làm giàu từ nuôi cá lồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/2/2020 | 8:27:14 AM

YênBái - Nhiều hộ ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình đã phát triển chăn nuôi cá lồng, nuôi cá quây lưới trên các eo ngách hồ Thác Bà. Hiện xã có gần 30 ha mặt nước nuôi cá eo ngách, ao và 126 lồng cá.

Chị Hoàng Thị Hiện, thôn Làng Na 2, xã Phúc Ninh (đứng giữa) có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm từ việc nuôi cá lồng.
Chị Hoàng Thị Hiện, thôn Làng Na 2, xã Phúc Ninh (đứng giữa) có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm từ việc nuôi cá lồng.

Nghề đánh bắt cá trên hồ đã gắn bó bao năm với gia đình chị Hoàng Thị Hiện, thôn Làng Na 2, xã Phúc Ninh. "Vất vả chài lưới mà nguồn cá, tôm cũng cạn kiệt dần nên vài năm gần đây cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Tìm hiểu, tôi thấy nhiều người trong vùng hồ có thu nhập cao nhờ nuôi cá lồng nên từ năm 2016, từ nguồn tích cóp được, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi 2 lồng cá mỗi lồng gần 100 m vuông và chọn những loại cá dễ nuôi, dễ bán như: trắm, rô phi. Tôi cũng chịu khó tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thủy sản, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ đi trước nên cá phát triển tốt, đem lại nguồn thu gần 50 triệu đồng/năm” - chị Hiện cho biết. 

Nhận thấy, đây là cách làm hiệu quả, tận dụng lợi thế mặt nước nuôi cá của hồ Thác Bà, cá dễ chăm sóc, lớn nhanh, tốn ít công lao động nên đầu năm 2019 chị Hiện tiếp tục vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh tiếp tục đầu tư đóng mới 8 lồng nuôi thêm cá cho giá trị kinh tế cao như cá lăng hồng, trắm đen… ước tính mỗi năm bán hơn 2 tấn cá, thu gần 200 triệu đồng, lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Hoàng Kim Thắng cùng thôn, năm 2018 cũng đắp bờ, nạo vét lòng hồ quây lưới eo ngách để nuôi cá trắm, trôi, mè với diện tích 300 m vuông và cuối năm 2019, lứa đầu tiên thu được 50 triệu đồng. Ông Thắng cho hay: "Ngoài lợi thế mặt nước, nguồn cỏ ven hồ cũng sẵn nên không mất nhiều công khi nuôi cá”. 

Hiện, xã Phúc Ninh có gần 30 ha mặt nước nuôi cá eo ngách, ao và 126 lồng cá. Hàng năm, từ nuôi và khai thác cá thu được trên 250 tấn mang lại hàng tỷ đồng. Theo ông Hà Văn Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh: nhận thấy hiệu quả từ nuôi cá quây lưới ở các eo ngách, nuôi cá lồng, xã đã tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn khai thác tiềm năng vùng hồ. Xã cũng quan tâm và hỗ trợ hộ đầu tư khai thác lợi thế này. Cụ thể, năm 2019, từ nguồn kinh phí của tỉnh, người dân Phúc Ninh được hỗ trợ 89 lồng cá (10 triệu đồng/lồng).

Xã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ nguồn vốn vay cho người dân; tổ chức 8 lớp tập huấn, học nghề kỹ thuật chăn nuôi thủy sản. Cùng đó, có các chính sách khuyến khích Hợp tác xã Dịch vụ nuôi trồng thủy sản. Nhờ vậy, 25 thành viên của Hợp tác xã đã phát triển được 126 lồng cá các loại mang lại nguồn thu trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/lồng/năm cho người dân.

Nhờ tận dụng diện tích mặt hồ và khai thác thế mạnh của địa phương, việc nuôi cá bằng quây lưới ở các eo ngách và cá lồng trên hồ Thác Bà tại xã Phúc Ninh đã từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. 

Minh Huyền

Tags Phúc Ninh nuôi cá lồng

Các tin khác
Tính đến hết năm 2019, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn gần 2.800 tỷ đồng.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tính đến hết quý IV/2019 là 2.779,815 tỷ đồng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra kết quả mô hình trình diễn.

Bằng việc xây dựng và triển khai các mô hình trình diễn, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận những kỹ thuật mới, đưa các cây, con giống mới, các cách làm mới ứng dụng vào thực tiễn.

Hiện nay, nhiều địa phương đã nuôi tán đàn lợn thành công (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hiện nay, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã cơ bản được kiểm soát tốt, nhiều địa phương đã nuôi tái đàn thành công, khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn.

Ảnh minh họa

Dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành. Công tác phòng, chống dịch đang được triển khai tại các địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục