Yên Bình: Tăng vốn huy động, tăng chất lượng tín dụng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/2/2020 | 1:55:09 PM

YênBái - Hoạt động dịch vụ có những bước tăng trưởng vượt bậc ở tất cả các sản phẩm dịch vụ như chuyển tiền, bảo hiểm, dịch vụ thẻ…

Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Yên Bình, Bắc Yên Bái, gia đình chị Lê Thị Ngọc ở thôn Làng Quyên, xã Vũ Linh thành công từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.
Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Yên Bình, Bắc Yên Bái, gia đình chị Lê Thị Ngọc ở thôn Làng Quyên, xã Vũ Linh thành công từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.

Những năm trước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Yên Bình đứng trước nhiều khó khăn do nguồn vốn huy động tại chỗ thấp, dư nợ tăng chậm.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Ngân hàng đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ và tích cực khắc phục những hạn chế, khó khăn. Do vậy, năm 2019, nguồn vốn huy động của Chi nhánh tăng trưởng bình quân đạt gần 18%/năm; dư nợ tăng 11%; nợ xấu chiếm 0,1%.

Năm 2016, gia đình chị Lê Thị Ngọc ở thôn Làng Quyên, xã Vũ Linh được Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Yên Bình, Bắc Yên Bái cho vay 40 triệu đồng để phát triển nông nghiệp nông thôn. Có vốn, chị Ngọc đầu tư hơn 10 triệu đồng, xây dựng khu chuồng trại để nuôi chim bồ câu Pháp và số tiền còn lại mua 200 đôi chim giống. 

Nhờ chịu khó tìm hiểu kỹ thuật nuôi, đi tham quan quan học hỏi thực tế tại các gia đình đã nuôi thành công nên mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của chị phát triển mạnh. Hiện, chị Ngọc có 500 đôi chim, bình quân mỗi tháng đẻ được 120 - 130 đôi, với giá bán 120.000 đồng/đôi đã cho thu nhập ổn định từ 12 - 15 triệu đồng/tháng. 

Chị Ngọc cho biết: "Gia đình tôi đã được cán bộ Ngân hàng giúp đỡ, hướng dẫn các thủ tục vay vốn nên rất thuận tiện, lãi suất nguồn vốn  hợp lý nên cơ sở chăn nuôi của tôi phát triển tốt”. Không chỉ có chị Ngọc mà hiện tại trên địa bàn xã Vũ Linh còn có trên 400 hộ được vay vốn qua 15 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 70 tỷ đồng. Nhờ được vay vốn kịp thời, được tư vấn cách làm ăn đúng hướng nên hầu hết các hộ đều phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, không có nợ xấu.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Yên Bình, Bắc Yên Bái cho biết: "Năm 2019, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương của Ngân hàng đạt 792 tỷ đồng, tăng 120 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, huy động tiền gửi dân cư đạt trên 759 tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân đạt 20%, còn lại là huy động từ các tổ chức kinh tế khác. Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, hoạt động tín dụng của Ngân hàng được trải rộng ở tất cả các xã thị trấn thông qua 178 tổ vay vốn là các tổ chức hội, đoàn thể…”. 

Đặc biệt, từ tháng 7/2015 thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, nhiều hộ được Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Yên Bình, Bắc Yên Bái giải quyết cho vay sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn, các hộ sản xuất, kinh doanh được vay vốn tới 100 triệu đồng mà không phải thế chấp. 

Năm 2019, tổng số hộ được vay qua Ngân hàng NN&PTNT Yên Bình, Bắc Yên Bái lên tới gần 10.000 hộ với tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt 1.393 tỷ đồng, bằng 101,6 % kế hoạch. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn, nông dân chiếm 90%, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới. Chất lượng tín dụng ở mức an toàn, nợ xấu chỉ ở mức 0,1%. 

Hoạt động dịch vụ có những bước tăng trưởng vượt bậc ở tất cả các sản phẩm dịch vụ như chuyển tiền, bảo hiểm, dịch vụ thẻ… doanh thu dịch vụ năm 2019 là  trên 4,7 tỷ đồng, đạt  107% kế hoạch.

Năm 2020, xác định là năm còn nhiều khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và với hoạt động kinh doanh ngân hàng nói riêng; khả năng tự lực về vốn còn rất hạn chế; nợ xấu có chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro tín dụng... 

Trước những khó khăn, thách thức như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Yên Bình, Bắc Yên Bái đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp: Về huy động vốn, Ngân hàng sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong dân cư, các tổ chức kinh tế về các hình thức tiền gửi linh hoạt; không ngừng đổi mới phục vụ khách hàng để đảm bảo thuận tiện cho người gửi tiền cũng như lĩnh tiền. 

Về tín dụng, sẽ tập trung đầu tư cho vay đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả khả thi. Mở rộng cho vay đối với các hộ sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân ở khu vực nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ để làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. 

Đồng thời, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng thành công chương trình nông thôn mới; tiếp cận các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương để đầu tư cho vay an toàn, hiệu quả; thực hiện lãi suất cho vay linh hoạt theo chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên để tạo điều kiện cho các thành phần phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời Ngân hàng cũng sẽ tăng cường được dư nợ an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn huyện.

Hồng Duyên 

Tags Ngân hàng Nông nghiệp huy động vốn dư nợ vốn vay bồ câu pháp chương trình dự án

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục