Mù Cang Chải ngăn “giặc lửa” mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2020 | 8:10:22 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng của tỉnh Yên Bái với diện tích rừng lớn, khí hậu khô hanh, gió Lào thổi mạnh, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc và tập quán canh tác nương rẫy của người dân là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Lực lượng kiểm lâm huyện bàn phương án tuần tra bảo vệ rừng mùa khô hanh.
Lực lượng kiểm lâm huyện bàn phương án tuần tra bảo vệ rừng mùa khô hanh.

Để bảo vệ 80.328 ha rừng trên địa bàn huyện, trong đó rừng tự nhiên 60.088,33 ha, rừng trồng 20.240,53 ha, ngay từ đầu mùa khô hanh năm 2019-2020, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cahys chưuax cháy rừng (PCCCR), để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn do sản xuất nương rẫy hay sử dụng lửa bất cẩn gây ra. 

Huyện chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác BVR và PCCCR, kiện toàn Ban Chỉ huy về PCCCR của huyện, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động nhân dân tu sửa 171,17 km đường băng cản lửa phân chia ranh giới giữa các bản, giữa các loại rừng, tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa trong rừng giao khoán bảo vệ. 

Tu sửa, làm mới hệ thống, bảng biểu phục vụ công tác quản lý BVR với 31 bảng nội quy, cấp dự báo, làm mới 400 biển cấm săn bắt, phá rừng, sử dụng lửa trái quy định, 20 bảng tuyên truyền môi trường rừng tại các cửa rừng. Trang bị 18 loa phóng thanh cầm tay, 48 bình phun nước, 8 ống nhòm, 68 can đựng nước, 3 kẻng báo động, 136 dao phát… Duy trì, tu sửa 95 chòi canh và lán tạm canh lửa trên địa bàn các xã, thị trấn để chủ động phát hiện khi có lửa cháy trong rừng. 

Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BVR, PCCCR, đặc biệt chú trọng việc xây dựng "Quỹ BVR cấp thôn, bản” trên nguyên tắc nhân dân đồng thuận tự nguyện đóng góp kinh phí và tự quyết định việc sử dụng quỹ thông qua quy ước thôn, bản với mục đích chính là trả công cho người dân tham gia tuần tra, kiểm tra rừng, chủ động trong công tác PCCCR. Kết quả trong mùa khô năm 2018-2019, trên địa bàn toàn huyện đã gây dựng quỹ thôn, bản được 197.193.000 đồng để trả công cho người dân tham gia BVR và PCCCR. 

Nhằm hạn chế thấp nhất do cháy rừng gây ra, nhất là thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn có phương án đảm bảo về công tác PCCCR, đặc biệt là các trưởng bản phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân không phát rừng làm nương rẫy, nghiêm cấm phá rừng, đốt rừng làm nương. 

Chỉ đạo các chủ rừng, chính quyền các xã xây dựng phương án cụ thể, nhất là công tác huy động lực lượng tại chỗ thường trực 24/24 giờ tại các chòi canh lửa và trụ sở UBND xã. Đối với các xã phải thường xuyên cắt cử người dân túc trực PCCCR tại các điểm cao để dễ quan sát, kịp thời phát hiện khi có cháy rừng xảy ra; cử lực lượng, nhất là cán bộ kiểm lâm cùng các trưởng bản, công an viên trực ngay tại đường ra, vào cửa rừng để nắm bắt thông tin người ra vào rừng trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài. 

Đồng chí Dương Anh Tuấn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Ngay sau Hội nghị tổng kết công tác PCCCR của huyện tổ chức, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng kế hoạch tăng cường cán bộ về các xã, thị trấn tham mưu với UBND các xã, thị trấn tổng kết công tác quản lý, BVR và PCCCR năm 2019, triển khai nhiệm vụ PCCCR mùa khô hanh năm 2019 – 2020. Đồng thời, Hạt phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và các cơ quan, ban, ngành của huyện, các xã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác BVR và PCCCR với phương châm "4 tại chỗ" để kịp thời huy động lực lượng chữa cháy khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn...”.

 Với phương châm "Phòng cháy là chủ đạo, chữa cháy phải kịp thời" và "4 tại chỗ", mùa khô hanh năm 2018 – 2019, huyện Mù Cang Chải đã không để xảy ra một vụ cháy rừng nào. 
Cao Chính

Tags Mù Cang Chải giặc lửa mùa khô hanh

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục