Yên Bình thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2020 | 1:34:54 PM

YênBái - Những năm qua, lĩnh vực du lịch của huyện Yên Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ và đem lại hiệu quả tích cực, làm thay đổi nhận thức của người dân về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, bước đầu tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình ra mắt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian.
Các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình ra mắt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 26 cơ sở lưu trú và 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Các cơ sở cơ bản đảm bảo trang thiết bị phục vụ, bước đầu mang lại sự hài lòng cho du khách. 

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình, năm 2019, địa phương đón trên 110.000 lượt khách du lịch, đạt 114% kế hoạch, thu nhập từ du lịch đạt trên 69 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch.

Có thể thấy, hoạt động du lịch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền và người dân, qua đó góp phần tích cực trong việc phát triển du lịch. 

Ông Phạm Đức Huy - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình cho biết: "Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, các thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh và thôn Đồng Tý, xã Phúc An đã đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải. Đây là 2 thôn có hoạt động du lịch cộng đồng và địa điểm có hoạt động du lịch. Yên Bình cũng hoàn thiện hồ sơ cho 12 hộ của 2 xã Vũ Linh và Phúc An đăng ký thực hiện hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho các hộ dân kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; hỗ trợ kinh phí thành lập và duy trì hoạt động đội văn nghệ quần chúng, hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách phát triển du lịch cho 4 đội văn nghệ”. 

Ngoài ra, huyện cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch mở 5 lớp tập huấn  bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho 148 lượt học viên là các hộ dân làm du lịch cộng đồng tại các xã Vũ Linh, Phúc An, Xuân Lai.

Hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại khu trung tâm và các địa điểm có hoạt động du lịch; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông kết nối các địa điểm có hoạt động du lịch; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các xã có hoạt động du lịch tổ chức khảo sát thực tế các tuyến đường để đề nghị hỗ trợ.

Cùng đó nhiều di tích lịch sử văn hóa được khôi phục, tôn tạo. Lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được phục dựng, môi trường đảm bảo là điều kiện tốt cho việc phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch cộng đồng… 

Có thể khẳng định, việc triển khai các chính sách hỗ trợ về phát triển du lịch tại Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh Yên Bái ngày 2/8/2018 đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, người dân về phát triển du lịch và đem lại hiệu quả thiết thực như: tạo nguồn nhân lực địa phương, bảo tồn giá trị văn hóa, đảm bảo tính bền vững của việc phát triển du lịch cộng đồng.

Cải thiện điều kiện vệ sinh và môi trường, hạn chế tác động của con người làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên; nâng cao chất lượng đường giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển du lịch. Bên cạnh đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc thù phục vụ khách du lịch cũng được đặc biệt quan tâm. 

Yên Bình tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm đồ lưu niệm, đặc sản địa phương có lợi thế như: tôm, cá hồ Thác Bà, gạo Bạch Hà, bưởi Đại Minh, khoai sọ Phúc An, dưa hấu Xuân Lai, thanh long ruột đỏ; các sản phẩm đan lát làng nghề ở thôn Đồng Tâm, xã Phúc An và thôn Cây Tre, xã Xuân Lai…; các sản phẩm văn hóa dân gian để giới thiệu cho khách du lịch tham gia trải nghiệm, thưởng thức.

Quang Thiều

Tags Ngòi Tu Vũ Linh Đồng Tý Phúc An nghiệp vụ du lịch bưởi Đại Minh thanh long ruột đỏ

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục