Pá Lau hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 8:23:43 AM

YênBái - Xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu có trên 99% đồng bào Mông sinh sống. Xã đã tập trung các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, khai hoang ruộng nước, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất....

Người dân xã Pá Lau nhận ngô giống hỗ trợ.
Người dân xã Pá Lau nhận ngô giống hỗ trợ.

Pá Lau xác định tập trung phát triển nông, lâm nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, từng bước thúc đẩy sản xuất hàng hóa gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm là nhiệm vụ quan trọng để từng bước giúp nhân dân thoát nghèo bền vững. Xã đã tập trung các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, khai hoang ruộng nước, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương. 

Đặc biệt, Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi đem lại hiệu quả kinh tế cao, diện tích chuyển đổi năm sau cao hơn năm trước đưa diện tích ngô toàn xã lên 145 ha, năng suất bình quân đạt 28/ha, sản lượng ngô đạt 522 tấn. 

Trong chăn nuôi, xã đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thay đổi nhận thức từ chăn nuôi thả rông sang bán chăn thả, quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. 

Đến nay, đàn gia súc của xã đã có 1.350 con; trong đó, trâu, bò trên 800 con; 85% số hộ chăn nuôi có chuồng trại. Xã cũng đã thành lập 9 tổ hợp tác và có 10 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân trong xã. 

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ do Tỉnh ủy Yên Bái phân công, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã hỗ trợ 1.150 con gà đen giống, giúp 23 hộ nghèo với tổng số tiền 34,5 triệu đồng. Mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 50 con gà, 20 kg cám gà để các hộ nghèo phát triển chăn nuôi cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo. 

Diện mạo nông thôn ở Pá Lau đã có những thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tuyến đường từ Bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đến trung tâm xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho nhân dân giao thương, phát triển kinh tế. 

Người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nước hợp vệ sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của xã giai đoạn 2016 - 2020 là 7,56%, vượt 0,16% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa III. Năm 2020, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 49,8%. 

"Rất vui trong thời gian qua,  xã có một hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Đây sẽ là động lực để các hộ nghèo khác trong xã học tập và nỗ lực hơn nữa cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo thời gian tới” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thào A Chư cho biết.

Mục tiêu Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ tới, mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,6%, quyết tâm đưa Pá Lau thoát nghèo bền vững là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi một quyết tâm chính trị rất cao. Trước hết, cần phát huy mạnh mẽ vai trò của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đổi mới tư duy, thường xuyên bám sát cơ sở và chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt. 

Đảng ủy xã đã phân công các đảng viên tham gia giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng để thoát nghèo bền vững. 

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân tích cực khai hoang ruộng nước, mở rộng diện tích lúa hai vụ; chuyển đổi diện tích đất nương đồi sang trồng ngô đồi, phát triển thành vùng ngô hàng hóa; tuyên truyền hướng dẫn người dân trồng cỏ, làm chuồng trại và dự trữ rơm khô để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, xây dựng các mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hướng bán chăn thả và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hà Anh

Tags Pá Lau giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục