Phụ nữ Hưng Thịnh giúp nhau thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2020 | 7:56:08 AM

YênBái - Năm 2019, toàn đã có 17 hộ hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên truyền đạt kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả.
Hội viên Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên truyền đạt kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả.

Năm 2019, gia đình chị Hà Thị Ngọc, Chi hội phụ nữ thôn Yên Thuận, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã giúp đỡ cho hàng chục hộ hội viên phụ nữ nghèo trong xã vay phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi với hình thức bán trả chậm. Nhờ đó, nhiều hộ đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Chị Ngọc chia sẻ: "Trước đây gia đình mình cũng khó khăn lắm, thiếu vốn, thiếu đủ thứ để phát triển kinh tế. Tích cóp mãi cùng với sự ủng hộ của bà con trong xã mình cũng có mô hình kinh doanh tổng hợp khá, mỗi năm tổng nguồn thu cũng được khoảng 200 triệu đồng. Có chút điều kiện, gia đình mình cũng muốn giúp các hộ hội viên khó khăn vươn lên phát triển kinh tế bằng hình thức bán trả chậm các loại vật tư, phân bón cho chị em”. 

Không chỉ chị Ngọc, chị Đoàn Thị Hiên, Chi hội Yên Bình - một phụ nữ bứt phá thoát nghèo trở thành hộ giàu từ trồng cây ăn quả có múi, với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Chị Hiên cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ các chị em trong xã vươn lên trong phát triển kinh tế. 

Chị Hiên cho hay: "Gia đình tôi có của ăn của để đều nhờ cây ăn quả có múi. Đây là loại cây trồng hợp với đồng đất Hưng Thịnh nên tôi cũng mong muốn được truyền đạt kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi cho các chị em còn loay hoay trong phát triển kinh tế. Tôi cũng rất sẵn lòng cung cấp cây giống cho chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”. 

Chị Ngọc, chị Hiên chỉ là 2 trong số 167 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng mỗi năm của xã Hưng Thịnh. Từ các mô hình kinh tế tiêu biểu, trong năm 2019 các chị cũng đã giúp được nhiều hộ hội viên phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, để hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã còn tổ chức hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi;  ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 40 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng. 

Hội còn quản lý, sử dụng tốt 470 triệu đồng từ Chương trình Tín dụng tiết kiệm của xã để giúp trên 50 lượt hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Hội cũng đã khai thác tốt nguồn vốn tiết kiệm 5.000 đồng/tháng thông qua việc góp quỹ tiết kiệm tại 10 chi hội. 

Đến nay, các chi hội đã tiết kiệm được trên 132 triệu đồng, cho 90 lượt hội viên vay... Thông qua các hoạt động của Hội cùng với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, năm 2019, đã có 17 hộ thoát nghèo, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của xã.

Chị Vũ Thị Bằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Thịnh chia sẻ: "Năm 2019, căn cứ vào danh sách các địa chỉ cần giúp đỡ thoát nghèo, Hội LHPN xã đã triển khai các hoạt động cùng với việc hỗ trợ tín chấp vay vốn, hỗ trợ vốn, con giống, kinh nghiệm giúp hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Năm 2020, cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động chị em phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đề phòng dịch, bệnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần tích cực vào công tác xóa nghèo của địa phương. 

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục