Yên Bái: Tăng cường chống dịch, tích cực thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:12:04 AM

YênBái - Với sự chủ động vượt khó, thực hiện song hành cả 2 nhiệm vụ là phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh thu ngân sách nên 3 tháng đầu năm công tác thu ngân sách của tỉnh vẫn tăng 12% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý II/2020.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý II/2020.

Năm 2020, Bộ Tài chính giao cho tỉnh thu ngân sách trên địa bàn là 2.520 tỷ đồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao thu 3.300 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác thu ngân sách vẫn đạt kế hoạch. 

Theo đánh giá của Cục Thống kê, trong quý I/2020, kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng chậm, các nền kinh tế lớn trên thế giới đối mặt với nhiều khó khăn. Dịch viêm phổi cấp Covid-19 đã ảnh hưởng lên nền kinh tế thế giới và ảnh hưởng nghiêm trọng lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam ở cả hai phía cung và cầu; các công ty gặp khó khăn trong việc nhập hàng hóa đầu vào thiết yếu từ Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, Yên Bái còn gặp không ít khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc; mưa đá kèm theo dông, lốc... gây ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), cùng với việc giãn thuế, gia hạn nộp thuế, các chi cục thuế đang nỗ lực quản lý chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế cho biết: mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng thu ngân sách 3 tháng đầu năm 2020 của tỉnh vẫn đạt kế hoạch đề ra và hết ngày 26/3, tổng thu ngân sách đạt 655,8 tỷ đồng, bằng 26% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 20% dự toán tỉnh giao, bằng 18% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 12% so cùng kỳ. 

Trong đó, thu nội địa đạt 617,3 tỷ đồng, bằng 27% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 20% dự toán tỉnh giao, bằng 19% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 18% so cùng kỳ. Theo số liệu thì dự toán thu ngân sách đạt khá cao so với dự toán đã giao quý 1 là do một số nguồn thu từ năm trước được kê khai và nộp trong quý 1 năm nay như nguồn thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập DN... 

Tuy nhiên, theo dự báo trong quý II và có thể sang tiếp quý III, công tác thu ngân sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu bất thường, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Để hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế quý II và cả năm, Cục Thuế tập trung chỉ đạo các đơn vị toàn ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện các hoạt động chuyên môn được diễn ra một cách bình thường và theo đúng quy định, quan tâm thu nợ, hoàn thuế.

Đặc biệt, đối với những phòng có cán bộ công chức trong Tổ rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 cần đánh giá một cách cụ thể những tác động, ảnh hưởng của dịch đến từng DN, từng thành phần kinh tế, từng nguồn thu để báo cáo lãnh đạo cấp trên. 

Đồng thời, đề xuất thực hiện các giải pháp, biện pháp về thuế hỗ trợ DN, người nộp thuế (NNT) khắc phục kịp thời những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; theo dõi chặt chẽ kê khai của NNT, quản lý và xử lý kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế cập nhật lên ứng dụng theo đúng thời gian, đúng quy định. 

Phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt việc tuyên truyền những nhiệm vụ chung của ngành, đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân, DN hiểu về những chính sách trong việc gia hạn, giãn, miễn giảm tiền thuế đối với NNT bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.  

Phân tích, đánh giá kịp thời tham mưu đối với các nguồn thu như: thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản... Thực hiện xử lý dứt điểm những tồn tại do cơ quan kiểm toán đã thông báo. 

Đôn đốc quyết liệt các khoản nợ thuế của NNT để không làm ảnh hưởng đến thu ngân sách, chủ động triển khai chỉ đạo của Tổng cục Thuế về xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp... theo nghị quyết của Quốc hội một cách cụ thể, đúng nguyên tắc, đúng quy trình và chính xác về số liệu. 

Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật chất trong phòng, chống dịch. Tạm dừng việc tổ chức đại hội các chi bộ, đại hội Đảng bộ Cục Thuế và các cuộc họp có sự tham gia từ 20 người trở lên. 

Đối với phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu cán bộ, công chức nếu có tiếp xúc với người hoặc địa điểm nghi ngờ có dịch bệnh cần chủ động thực hiện khai báo y tế và thực hiện tự cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp; hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa bàn, đặc biệt là di chuyển đến những địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh Covid-19... 

Quang Thiều

Tags Yên Bái chống dịch COVID-19 thu ngân sách người nộp thuế chậm nộp

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục