Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Yên Bái (1/4/1000- 1/4/2020)

Điện sáng vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 1:50:55 PM

YênBái - Năm 2010, từ Dự án JII, chòm dân cư Đầu Cầu, thôn Trống Khua, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu có điện lưới quốc gia. Có điện, người dân thi đua lao động sản xuất để không chỉ thắp sáng mà còn mua sắm những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như ti vi, tủ lạnh...

Điện lưới quốc gia đã được kéo về Trường Tiểu học – Trung học cơ sở bán trú xã Xà Hồ giúp các trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.
Điện lưới quốc gia đã được kéo về Trường Tiểu học – Trung học cơ sở bán trú xã Xà Hồ giúp các trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.

Từ ngày có điện, người dân vùng cao như được tiếp thêm luồng sinh khí mới, được tiếp cận thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng những cách làm hay vào sản xuất. Đặc biệt, nhiều hộ dân tận dụng nguồn điện vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Ông Hờ A Vàng - người có uy tín ở chòm dân cư Đầu Cầu cho biết: "10 năm nay, nhờ có điện lưới quốc gia, người dân thi đua lao động sản xuất, sắm sửa tiện nghi, đồ dùng sinh hoạt về phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Không chỉ có vậy, nhiều hộ mua máy xát phục vụ gia đình và đồng bào trong bản, vì vậy, đời sống được nâng cao”. 

Điện lưới quốc gia về thắp sáng bản làng, người dân còn được tiếp cận với công nghệ 4.0. Nông sản người dân trực tiếp sản xuất đã được các bạn trẻ đưa lên facebook, zalo quảng cáo, giới thiệu cảnh đẹp quê hương đất nước thu hút được khách du lịch. 

Sau 10 năm có điện quốc gia, ở chòm dân cư Đầu Cầu, 100% dân số đã được nghe sóng phát thanh; trên 90% số dân được xem truyền hình và hầu như ai cũng có điện thoại di động. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời, thôn đã được công nhận là thôn văn hóa. 

Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, người dân đi nương được nghe sóng phát thanh, tối về xem thời sự qua vô tuyến, xem trên các trang thông tin khác. Vì vậy, ai ra đường cũng đều thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng, không tụ tập đông người. 

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước qua nhiều kênh thông tin đã đến với người dân và nhân dân đã đồng lòng chống dịch. Xã Xà Hồ có 3 thôn đặc biệt khó khăn là Cu Vai, Sáng Pao và Đầu Cầu đã được sử dụng điện lưới quốc gia từ năm 2010, điện về vùng cao đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế - xã hội. 

Hiện nay, xã đang tiếp tục được hưởng lợi từ Dự án EU do Sở Công Thương làm chủ đầu tư đã và đang lắp đặt điện lưới quốc gia ở tất cả 6 thôn còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2020. Việc đầu tư điện lưới về vùng cao có ý nghĩa xã hội to lớn. Thầy và trò ở các điểm trường xa xôi trong bản có điều kiện dạy, học tốt hơn. Đây là tiền đề quan trọng để người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Trước đây, nhắc đến Bản Mù nhiều người nghĩ đến một địa phương đặc biệt khó khăn. Bản Mù giờ thay đổi rất nhiều. Nhờ có điện, người Mông Bản Mù đã yên tâm phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhiều máy nông cụ chạy điện đã về đến vùng cao như: máy xay xát, máy tẽ ngô phục vụ sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 55,32%. Xã có 9 thôn bản được sử dụng điện lưới quốc gia. 

Hiện nay, toàn huyện Trạm Tấu có 45/57 thôn, bản có điện quốc gia, tỷ lệ hộ xem truyền hình, phát thanh đạt 94%. Điện về vùng cao đã tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới.

Anh Dũng

Tags Xà Hồ Trạm Tấu điện sáng vùng cao máy nông cụ xem truyền hình

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục