Công ty Điện lực Yên Bái đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2020 | 8:05:30 AM

YênBái - Dự báo năm 2020 là năm nắng nóng kỷ lục, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Công ty Điện lực Yên Bái đã có những khuyến cáo đặc biệt đối với khách hàng để cùng ngành điện đảm bảo nguồn cung an toàn, tiết kiệm.

Công nhân Công ty điện lực chi nhánh huyện Yên Bình bảo dưỡng lưới điện.
Công nhân Công ty điện lực chi nhánh huyện Yên Bình bảo dưỡng lưới điện.

Để bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh (SXKD), cũng như cung ứng điện cho sinh hoạt mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết, tình hình tăng trưởng phụ tải để lập phương án cấp điện linh hoạt, hợp lý nhằm hạn chế tối đa gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc PC Yên Bái về nội dung này.

P.V:  Xin ông cho biết tình hình cung ứng và sử dụng điện trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2020? 

Ông Đặng Văn Thanh: Trong 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù thời tiết khắc nghiệt (mưa bão, dông lốc, nắng nóng cục bộ), cùng đó là dịch bệnh xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động SXKD của các cơ quan, doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. 

Tuy vậy, được sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, PC Yên Bái đã thực hiện tốt "nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục đáp ứng kịp thời các hoạt động SXKD cho các cơ quan, doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể là, ưu tiên đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động đối với các khu vực sử dụng để điều trị, cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19, các bệnh viện, nhà máy nước… Cung ứng đầy đủ điện cho các thành phần kinh tế với sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm 2020 đạt 295,76 triệu kWh, tăng 5,52% so với lũy kế cùng kỳ 2019.

Trong đó, công nghiệp xây dựng đạt 168,53 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 56,98%; quản lý tiêu dùng đạt 110,96 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 37,52%; thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng đạt 6,57 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 2,22%; hoạt động khác đạt 8,42 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 2,84%; nông lâm nghiệp thủy sản đạt 1,28 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 0,43%.  


Ông Đặng Văn Thanh

P.V: Năm nay, theo dự báo là năm nắng nóng kỷ lục, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Để bảo đảm cung ứng đủ điện cho SXKD cũng như điện sinh hoạt cho người dân, PC Yên Bái có sự chuẩn bị như thế nào? 

Ông Đặng Văn Thanh: Để chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến thời tiết bất thường nhằm bảo đảm cung cấp điện tin cậy, ổn định trong thời gian nắng nóng, mùa mưa bão năm 2020, PC Yên Bái đã triển khai thực hiện các công việc: chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết, tình hình tăng trưởng phụ tải để lập phương án cấp điện linh hoạt, hợp lý nhằm hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện.

Tăng cường kiểm tra, rà soát, phối hợp khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các ĐZ, TBA 110 kV và trung áp đang vận hành đầy tải, các trạm biến áp công cộng mang tải cao. 

Nghiêm túc chấp hành chế độ trực ban, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện, lực lượng để xử lý nhanh khi sự cố xảy ra. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về tác động bất lợi của thời tiết, những nỗ lực của ngành điện đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy. 

Chú trọng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Chỉ đạo các điện lực chủ động làm việc với các cơ quan quản lý trên địa bàn, các khách hàng lớn, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng; đồng thời, các thiết bị điện vào giờ cao điểm. 

Tăng cường khai thác dữ liệu thu thập từ xa lộ tổng các trạm biến áp công cộng, chuyên dùng để giám sát tình hình sử dụng điện, theo dõi tình hình mang tải của máy biến áp… để xây dựng phương án cấp điện hợp lý cho khách hàng sử dụng điện. 

Làm việc với các khách hàng có phụ tải công suất lớn, các khu công nghiệp ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại DR nhằm tiết giảm công suất phụ tải đỉnh khi có sự thiếu hụt về nguồn cấp. 

P.V: Bên cạnh sự chủ động của ngành điện thì sự chung tay góp sức và nâng cao ý thức sử dụng điện để đảm bảo nguồn điện ổn định trong mùa khô năm 2020 là hết sức quan trọng. Vậy, ngành điện có khuyến cáo gì đối với khách hàng để cùng ngành điện đảm bảo nguồn cung an toàn, tiết kiệm, thưa ông? 

Ông Đặng Văn Thanh: Dự báo thời gian tới, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và nhiệt độ có thể còn cao hơn làm cho nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng. 

Do đó, để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, PC Yên Bái khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. 

Cụ thể là lắp đặt điện mặt trời áp mái, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng như các thiết bị có gắn tem sao tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương, tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Các khách hàng ngoài sinh hoạt, khách hàng có TBA chuyên dùng hạn chế sử dụng các thiết bị điện, dây chuyền sản xuất đồng thời vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

P.V: Trân trọng cảm ông!

Đức Toàn (thực hiện)

Tags Công ty Điện lực Yên Bái cấp điện mùa nắng nóng

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục