Quả vải Việt xuất sang đến 40 quốc gia

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/5/2020 | 9:57:03 AM

Hiện nay, quả vải Việt Nam đi 40 nước, trong đó đã có mặt hầu khắp các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Australia…

Rủi ro trái vải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc
Rủi ro trái vải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

80% sản lượng vải của Việt Nam hiện xuất sang Trung Quốc

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu vải, chiếm 19% thị phần thương mại trái vải toàn cầu. Theo các doanh nghiệp thương mại vải trên thế giới, chất lượng quả vải của Việt Nam là tốt nhất thế giới, ngon hơn nhiều so vải của Ấn Độ hay Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều năm nay lại có một thực tế cứ 10 quả vải Việt Nam lại có 8 quả được xuất sang Trung Quốc. Vì lợi thế về mặt địa lý, vận chuyển đường bộ dễ dàng, chi phí rẻ, mỗi năm có hàng trăm thương lái Trung Quốc vào tận vườn thu mua vải của chúng ta đem về nước họ. Thậm chí có người còn chấp nhận bị cách ly 14 ngày để ăn chực nằm chờ đợi mua vải đầu mùa. Và giá thì cũng do họ quyết định.

Rủi ro trái vải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Năm nay dự kiến sản lượng vải của Việt Nam 220 nghìn tấn, nếu như thống kê trên thì sẽ có khoảng 176 nghìn tấn vải của Việt Nam sẽ tìm đường sang Trung Quốc. Điều này có tiềm ẩn những rủi ro như thế nào? 

Tổ chức lại sản xuất để mở rộng thị trường

Việc quả vải của chúng ta phụ thuộc vào một thị trường tồn tại nhiều năm nay, cả người sản xuất, các cơ quan chức năng đều nhận thấy rõ những rủi ro. Tuy nhiên, không phải nói muốn đa dạng thị trường xuất khẩu là đa dạng ngay được.

Khởi động từ năm 2015 vùng trồng vải đi Australia, đi Mỹ, tuy nhiên phải đến năm nay, tỉnh Hải Dương mới quy hoạch được vùng trồng khoảng 220 ha với sản lượng ước tính 1.500 tấn vải đạt tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn GlobalGap phục vụ riêng việc xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản. 

Còn với Bắc Giang - tỉnh tập trung phần lớn sản lượng vải của cả nước, mới chỉ có khoảng 80 ha vải đạt tiêu chuẩn GlobalGap. Tuy diện tích vải đạt tiêu chuẩn xuất sang các thị trường cao cấp như Nhật, Australia, Mỹ còn khiêm tốn nhưng tại Bắc Giang cũng ghi nhận diện tích vải đạt chuẩn trên cũng đã tăng lên gấp đôi so với những năm trước đây.

Theo các chuyên gia, việc quy hoạch từng vùng trồng tương ứng với mỗi thị trường, đảm bảo cho doanh nghiệp xuất khẩu có thể kiểm soát được chất lượng quả vải theo đúng yêu cầu của nhà nhập khẩu, tránh việc vải bị ép giá, rồi hàng trả về do vi phạm quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Doanh nghiệp xuất khẩu đầu tư công nghệ bảo quản, mở ra thêm nhiều thị trường mới

Phí vận chuyển một kg vải từ Việt Nam sang Mỹ, châu Âu hay Australia bằng đường hàng không dao động từ 3 USD - 5 USD, và số lượng khá hạn chế. Nhưng vải vận chuyển bằng đường thủy giá chỉ bằng 1/3 con số trên, số lượng không hạn chế. 

Tuy nhiên vải đi đường thủy sẽ đòi hỏi công nghệ bảo quản kỹ hơn, phải làm sao đảm bảo quả vải tươi ngon trong thời gian từ 1 đến 3 tháng. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, đây là khâu quyết định việc trái vải của Việt Nam tìm đến những thị trường mới như Mỹ, Singapore, Nhật, Australia.

(Theo VTV)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục