Người dân “ngóng” giảm 50% phí trước bạ, Bộ Tài chính nói gì?

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2020 | 8:50:52 AM

Nếu quy định giảm 50% phí trước bạ chính thức được thực thi thì người mua xe có thể tiết kiệm được vài chục đến cả trăm triệu đồng khi mua xe ô tô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra vào chiều qua (2/6), Bộ Tài chính được đặt câu hỏi liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ 50% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ, với ý kiến là việc xây dựng để ban hành nghị định này mất khoảng 2 tháng, và liệu có chậm không và trong trường hợp chậm thì như thế nào?

"Để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nghị quyết ban hành ngày 29/5 và có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó có Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời về vấn đề này.

Cũng theo bà Mai, Bộ Tài chính đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ.

Theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản", bà Mai nhấn mạnh.

Có hồi tố chính sách giảm phí trước bạ 50% hay không?

Về vấn đề này, theo bà Mai, riêng về lệ phí trước bạ, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo chúng tôi là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách.

"Như vậy thì không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu.

Chính vì vậy, đối với nghị định lệ phí trước bạ chúng tôi đang soạn thảo, quan điểm là với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký", bà Mai nêu quan điểm.

Tuy nhiên bà Mai cho biết đây là dự thảo của Bộ tài chính, và Bộ sẽ xin ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

(Theo VTV)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác

Đến nay, Trấn Yên đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung: tre măng Bát độ trên 3.500 ha, quế trên 16.000 ha, dâu tằm 900 ha, chè chất lượng cao 200 ha, cây ăn quả có múi trên 700 ha. Từ đó, hình thành nhiều tổ, nhóm liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Sau kỳ điều chỉnh ngày 27/6, giá xăng E5 RON92 có giá bán tối đa 14.258 đồng/lít

Ngày mai (13/7), dự kiến Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn nhiều nước khác để vượt qua những thách thức về kinh tế và thị trường lao động.

Việt Nam cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp (DN), bảo vệ người lao động tại nơi làm việc.

Hoạt động mua, bán vàng tại Công ty Vàng bạc Phú Quý, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, trong tuần qua giá vàng tăng mạnh nhưng chủ yếu là khách nhỏ lẻ bán ra, các nhà đầu tư còn nghe ngóng và sợ rủi ro nên không tham gia vào thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục