Yên Bái: Tín dụng chính sách giúp trên 41.660 hộ vượt qua ngưỡng nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2020 | 3:19:59 PM

YênBái - Ngày 15/7, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng CSXH.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái (áo hồng, hàng đầu) và các đồng chí là lãnh đạo Đảng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương... dự trực tiếp tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái (áo hồng, hàng đầu) và các đồng chí là lãnh đạo Đảng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương... dự trực tiếp tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Dự, chỉ đạo và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Phùng Quốc Hiển- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái và các đồng chí là lãnh đạo Đảng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương... 

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh, lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác...



Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh, lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.  

Tín dụng CSXH góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, "tín dụng đen”

Kể từ khi thành lập đến nay, quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta là phát triển kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Từ những chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng đối với các đối tượng chính sách trong quá trình phát triển kinh tế, công tác xóa đói giảm nghèo ở nước ta trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm xuống chỉ còn dưới 3% vào năm 2020. Việt Nam đã sớm hoàn thành các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, trở thành hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển về xóa đói giảm nghèo. 

Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tín dụng CSXH và thông qua đó, tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. 

Đến ngày 30/6/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng CSXH đạt 219.565 tỷ đồng, với trên 6,5 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. 

Tín dụng CSXH đã góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, "tín dụng đen”, đặc biệt  tại vùng nông thôn; là một trong những đòn bẩy kinh tế giúp người nghèo và các đối tượng CSXH có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Doanh số cho vay từ khi triển khai Chỉ thị 40 đến nay đạt 336.944 tỷ đồng, cho trên 12 triệu lượt hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác được vay vốn... 

Yên Bái: Tín dụng chính sách giúp trên 41.660 hộ vượt qua ngưỡng nghèo

Tại tỉnh Yên Bái, ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 40, Tỉnh ủy đã quán triệt và triển khai thực hiện đến cán bộ chủ chốt của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện ủy, thành ủy đồng thời ban hành Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai Chỉ thị. Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện niêm yết nội dung Chỉ thị tại bảng tin ở trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn và thông qua mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn. 

Trong giai đoạn 2014 - 2019, Ngân hàng CSXH tỉnh đã cho vay được 129.176 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách với doanh số 3.850 tỷ đồng. Nguồn vốn đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, giúp 41.664 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 1.595 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 5.446 lao động được tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; 82 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; 53.508 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn được xây dựng...

Đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi để nâng cao hiệu quả hoạt động của tín dụng CSXH

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 40, nước ta đã đạt nhiều kết quả tích cực. Vốn tín dụng được triển khai sâu rộng đến các xã, phường; nguồn vốn ủy thác của địa phương qua Ngân hàng CSXH tăng cao. 

Nhờ thực hiện tốt tín dụng CSXH, tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từng bước đẩy lùi "tín dụng đen”, góp phần tăng trưởng kinh tế chung. 

Đồng chí đề nghị Ban Kinh tế Trung ương tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Hội nghị, đề xuất với Ban Bí thư ban hành kết luận về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40. Trong đó, cần đề xuất những giải pháp cụ thể, khả thi, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tín dụng CSXH trong thời gian tới. 

Để thực hiện tốt hơn công tác tín dụng CSXH, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Các cấp, ngành tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm thực hiện tốt các chương trình tín dụng CSXH; tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương để ủy thác cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Dịp này, Ban Kinh tế Trung ương đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40; trao bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho 14 tập thể và 11 cá nhân ngoài ngành ngân hàng.
Quang Thiều

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm Chỉ thị 40 tín dụng chính sách xã hội

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục