Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 12:19:10 PM

YênBái - Sáng 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Cả nước giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 159.400 tỷ đồng 

6 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đạt gần 159.400 tỷ đồng, bằng gần 34% kế hoạch. Có 3 bộ, cơ quan Trung ương và 12 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 45%, có 30 bộ, cơ quan Trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.  

Vì vậy, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành, các địa phương đã tập trung thảo luận, chỉ rõ những vướng mắc, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.

Cụ thể là phải có kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng; tập trung tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu khi triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật; có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư, chủ dự án làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án; ưu tiên dồn vốn cho các công trình có tiến độ đảm bảo; phân bổ linh hoạt vốn ODA…



Yên Bái giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 28/63 tỉnh 

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn toàn tỉnh Yên Bái được Chính phủ giao gần 5.362 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương trên 1.175 tỷ đồng, nguồn vốn nước ngoài trên 1.156 tỷ đồng, các nguồn vốn kéo dài từ các năm trước chuyển sang là gần 137 tỷ  đồng. 

Đến ngày 15/7, tỉnh Yên Bái đã giải ngân đạt gần 2.110 tỷ đồng, bằng 44,4% kế hoạch vốn đã giao chi tiết của tỉnh, đứng thứ 28/63 tỉnh thành. 

Việc cân đối, bố trí và điều chỉnh, bổ sung các nguồn vốn được thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu, tiến độ thực hiện của các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, Đề án phát triển giao thông nông thôn, Đề án hỗ trợ người có công, người nghèo.



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong những tháng còn lại, các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Tập trung giải ngân hết hơn 633.000 tỷ đồng trong năm nay

Nhấn mạnh trách nhiệm rất lớn của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương là phải tập trung giải ngân hết hơn 633.000 tỷ đồng trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong những tháng còn lại, các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. 

Thủ tướng đề nghị phát động phong trào thi đua về giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ 2 tuần/lần về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

Bắt đầu từ tháng 8/2020, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch để điều chỉnh vốn từ nơi giải ngân chậm sang nơi có tiến độ giải ngân tốt; việc giải ngân sẽ gắn với công tác thi đua - khen thưởng; công khai minh bạch trên báo chí các đơn vị làm tốt công tác giải ngân, các đơn vị chưa hoàn thành. 

Thời gian tới, Chính phủ sẽ làm việc với các địa phương, nhất là các địa phương có công trình trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành động tham nhũng, tiêu cực, quan liêu.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái tham dự hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục