Bộ Giao thông “cắt” 679 tỷ đồng, điều hòa vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2020 | 2:20:52 PM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cắt, chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt, điều chỉnh kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án với tổng giá trị 679 tỷ đồng.

Các dự án chậm tiến độ giải ngân bị cắt vốn để chuyển sang cho các dự án thực hiện tốt
Các dự án chậm tiến độ giải ngân bị cắt vốn để chuyển sang cho các dự án thực hiện tốt

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, việc hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án càng sớm càng có ý nghĩa đối với tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế.

Khởi công các dự án vào tháng 9

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc Hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi 3/8 dự án sang đầu tư công. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP để khẩn trương triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án từ ngày 30/7/2020, đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu; sẽ phát hành hồ sơ mời thầu toàn bộ 13 gói thầu xây lắp của 3 Dự án vào đầu tháng 8/2020 (dự kiến ngày 8/8/2020).

Để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đấu thầu nhằm khởi công các dự án vào cuối tháng 9/2020 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo và quán triệt các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban Quản lý dự án (QLDA) liên quan tiếp tục tập trung nguồn nhân lực tốt nhất, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao nhất nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu.

Công tác tổ chức đấu thầu phải được thực hiện một cách khách quan, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; tuyển chọn các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công dự án; đảm bảo công tác giám sát tiến độ của dự án một cách chặt chẽ, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng.

Đối với 5 dự án đầu tư PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư của 05/05 dự án cuối tháng 7/2020. Tính đến nay, đã có 14/16 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển mua hồ sơ. Dự kiến, tháng 12/2020 lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công các dự án đầu năm 2021.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay công tác GPMB của 11 dự án thành phần đã bàn giao 569,9/653,61km (đạt 87,3%), dự kiến hoàn thành trong đầu quý IV/2020.

Cắt, chuyển vốn dự án án chậm chạp

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2020, Bộ GTVT điều hành quyết liệt các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; Tăng cường trách nhiệm các cơ quan tham mưu, quy định cụ thể thời gian xử lý thủ tục phê duyệt, thủ tục thanh toán; Tăng cường kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB; Chủ động điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn năm giữa các dự án.

Đặc biệt, theo Quy định của Luật đầu tư công năm 2019 mới có hiệu lực và thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ GTVT đã chủ động cắt, chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt.

"Hiện Bộ đã thực hiện điều hòa điều chỉnh kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án, với tổng giá trị vốn điều hòa 679 tỷ đồng. Trong tháng các tháng tới, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Bộ để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch được giao” - đại diện Bộ GTVT thông tin.

Ngoài ra, về công tác giải ngân vốn, Bộ GTVT cho biết do nhiều yếu tố khách quan rất cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết, đặc biệt là đối với công tác GPMB của các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, một số dự án ODA, thủ tục giải ngân cho các dự án BT, dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và các thủ tục liên quan điều chỉnh kế hoạch trung hạn, kéo dài thời gian thực hiện giải ngân đối với nguồn vốn kéo dài, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án ODA... 

Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.500 tỷ đồng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Đến nay, theo tiến độ triển khai, các dự án đã được bố trí kế hoạch các năm 2018, 2019, 2020 được 16.357 tỷ đồng. Riêng năm 2020 cần giải ngân 9.368 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân 4.806 tỷ đồng, đạt 51,3%; số vốn còn lại 4.562 tỷ đồng sẽ được giải ngân hết trong các tháng cuối năm 2020.


(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục