"Cà phê doanh nhân" Yên Bái tháng 8: Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19 và thông tin về Hiệp định EVFTA

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 11:33:06 AM

YênBái - Ngày 28/8, tại huyện Trấn Yên, UBND tỉnh, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình "Cà phê doanh nhân", gặp mặt các doanh nghiệp định kỳ tháng 8 năm 2020 thông tin về những tác động của Hiệp định EVFTA đến nền kinh tế.

Buổi gặp mặt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; thông tin về những tác động của đại dịch COVID-19 cũng như những tác động của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đến nền kinh tế Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và gần 60 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đến từ các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái đã tham dự.

Điểm nhấn của chương trình "Cà phê doanh nhân" tháng 8 là ngoài tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp được nghe Phó Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Lịch - giảng viên cao cấp Học viện Ngoại giao giới thiệu các nội dung về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2020, những lợi ích và thách thức đối Việt Nam cũng như tỉnh Yên Bái; Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), những tác động của Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) đến nền kinh tế Việt Nam; trong đó có phân tích về những thời cơ, thuận lợi và thách thức đối với doanh nghiệp; đặc biệt là những tiềm năng của tỉnh Yên Bái, những mặt hàng của địa phương có thể trở thành những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường châu Âu. 



Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ tại Chương trình.

Chia sẻ tại Chương trình, các doanh nghiệp, HTX cho rằng, EVFTA là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Yên Bái có thể tiếp nhận chuyển giao các công nghệ tiên tiến từ châu Âu để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp. Hiệp định mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU, góp phần thúc đẩy các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh.

Với tinh thần cởi mở, dân chủ và thẳng thắn, các doanh nghiệp, hợp tác xã kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh một số nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp, HTX khôi phục sản xuất kinh doanh do tác động của đại dịch. 

Đại diện các doanh nghiệp, HTX cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh xem xét phê duyệt điều kiện cho thuê đất, các thủ tục hoàn thuế doanh nghiệp, vấn đề giải ngân cho các dự án sản xuất theo chuỗi giá trị...

Đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp những ý kiến, kiến nghị nêu ra tại chương trình.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại chương trình. 

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng ghi nhận, tiếp thu và làm rõ hơn các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, HTX, đồng thời, chỉ đạo các sở ngành, huyện, thị tiếp thu các ý kiến để tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ các doanh nghiệp.

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là đã quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã trước ảnh hưởng của dịch COVID-19; ban hành bộ chính sách mới hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX về tín dụng ưu đãi, các khoản vay, nợ; tổ chức hội nghị trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX trong thời dịch COVID-19. Với phương châm, doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế, đồng chí đánh giá cao những kết quả của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh trong thời gian qua và mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh, vượt qua khó khăn, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái. 

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái cà phê doanh nhân Hiệp định EVFTA

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục