Yên Bái nỗ lực hoàn thành kế hoạch trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2020 | 7:54:23 AM

YênBái - Với sự chỉ đạo của ngành nông nghiệp, sự nỗ lực của các thành phần kinh tế, hết tháng 9, toàn tỉnh trồng mới được trên 15.223 ha rừng các loại, bằng 95,1% kế hoạch năm.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng từng bước nâng cao công nghệ chế biến, góp phần nâng cao giá trị kinh tế gỗ rừng trồng.
Các doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng từng bước nâng cao công nghệ chế biến, góp phần nâng cao giá trị kinh tế gỗ rừng trồng.

Theo kế hoạch, năm 2020,  toàn tỉnh phấn đấu  trồng mới 16.000 ha rừng các loại. Để hoàn thành kế hoạch này, từ cuối năm 2019, ngành nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các địa phương. 

Cùng đó, chỉ đạo các địa phương, ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp tổ chức gieo ươm trên 125,9 triệu cây lâm nghiệp các loại đạt tiêu chuẩn, đáp ứng cơ bản đủ giống cho trồng rừng. 

Tuy nhiên, ngay từ khi các địa phương bước vào trồng rừng vụ xuân, sản xuất lâm nghiệp đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 khiến thị trường tiêu thụ lâm sản gặp nhiều khó khăn. 

Người trồng rừng nguyên liệu hầu như không bán được gỗ và nếu bán được thì giá cũng giảm từ 20 - 30% so với năm trước. Tình trạng không bán được gỗ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu trồng rừng sau khai thác của địa phương được giao, bởi khi người dân không khai thác thì cũng không có quỹ đất trồng rừng. 

Trước thực trạng đó, ngành nông nghiệp đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao nhằm hoàn thành kế hoạch trồng rừng như cử cán bộ xuống địa bàn để thu thập, tổng hợp số liệu theo từng tuần, tháng; bàn giải pháp tháo gỡ với những vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở. 

Cùng đó, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết đối với từng địa phương, địa bàn, kiểm tra sát sao các vườn ươm cây giống, đẩy mạnh gieo ươm bổ sung. Chi cục Kiểm lâm tăng cường cán bộ kỹ thuật để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng. 

Các cấp, ngành đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp tập trung phát triển mạnh năng lực chế biến bằng cách mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ sản xuất cũ, lạc hậu bằng công nghệ tiên tiến phù hợp, tăng cường chế biến sâu để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. 

Nhờ đó, đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh đã khai thác và tiêu thụ được trên 482.068 m khối gỗ rừng trồng, đạt 89,3%; khai thác 56.368 tấn tre, vầu, nứa, đạt 62,6%; khai thác 83,3 tấn nhựa thông, 417.693 ste củi; 67.032 tấn măng các loại; thu hoạch 3.720 tấn quả sơn tra, 350 tấn thảo quả, 13.086 tấn vỏ quế và 49.160 tấn cành lá quế cho chế biến. 

Nhờ đẩy mạnh khai thác gỗ rừng trồng, đã tạo quỹ đất tối đa phục vụ trồng rừng. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 9, toàn tỉnh trồng mới được 15.222,8 ha rừng, đạt 95,1% kế hoạch năm. 

Trong đó, trồng mới được 10.422,2 ha rừng tập trung, trồng phân tán được 4.400.000 cây, quy diện tích là trên 4.400 ha. Cùng với việc trồng và phát triển vốn rừng, công tác bảo vệ rừng cũng được các ngành chức năng, chủ rừng và nhân dân chú trọng nên số vụ vi phạm lâm luật giảm, tình trạng phát nương làm rẫy đã được kiềm chế. 

Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2020, hiện nay, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ trồng rừng vụ thu đảm bảo theo kế hoạch; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chăm sóc cây giống đạt tiêu chuẩn để trồng dặm; thực hiện tốt chăm sóc rừng và thi công công trình phòng cháy chữa cháy rừng; tăng cường bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy trong mùa hanh khô. 

Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, khuyến khích người dân phát triển trồng rừng gỗ lớn, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng, phát triển rừng trồng theo hướng quản lý rừng bền vững để nâng cao giá trị gỗ khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Văn Thông

Tags Yên Bái trồng rừng ngành nông nghiệp ban quản lý rừng tre vầu nứa nhựa thông rừng tập trung

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục