Yên Bái vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2020 | 1:53:38 PM

YênBái - Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020 của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để duy trì đà tăng trưởng kinh tế năm 2020, từ nay đến cuối năm, các cấp, ngành, địa phương cần nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Công trình cầu Cổ Phúc đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Quang Thiều)
Công trình cầu Cổ Phúc đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Quang Thiều)

Nhiều tín hiệu lạc quan

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” vừa quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới vừa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 điều chỉnh ứng phó với dịch bệnh Covid-19. 

Nhờ đó, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,62%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 8.566 tỷ đồng, tăng 5,85% so với cùng kỳ. 

Cùng đó, nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh (SXKD), tìm kiếm mở rộng, đa dạng hóa thị trường. 

Do đó, hoạt động thương mại, dịch vụ dần phục hồi và tăng trưởng so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 13.451 tỷ đồng, tăng 0,97% so cùng kỳ. 

Đặc biệt, trong điều kiện hầu hết các nguồn thu gặp khó khăn, thu ngân sách Nhà nước tiếp tục tăng so với cùng kỳ và ước đạt 1.969 tỷ đồng, bằng 54,5% dự toán, tăng 9% so cùng kỳ. 

Điểm sáng nữa là, tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 12.300 tỷ đồng, bằng 72,3% kế hoạch, tăng 19% so với cùng kỳ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng 22% so với cùng kỳ. 

Tỉnh đã khánh thành, khởi công hàng loạt các công trình trọng điểm của tỉnh, vừa tạo dấu ấn chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; trong đó, phải kể đến công trình cầu Cổ Phúc, Công viên Đồng Tâm, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Bảo tàng tỉnh, đường Trạm Tấu - Bắc Yên...

Vượt khó duy trì tăng trưởng

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên một số chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội chưa có dấu hiệu phục hồi; lũy kế tiếp tục giảm  so với cùng kỳ. Trong đó, phải kể đến giá trị xuất khẩu giảm 12,8%; doanh thu từ dịch vụ du lịch giảm 18,4%; công tác thu ngân sách đã có nhiều chuyển biến tích cực; tuy nhiên, tính chung 9 tháng vẫn đạt thấp so với dự toán phấn đấu và đến nay mới đạt 55%. 

Thực tế, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ năm 2019,  nhưng so với kế hoạch vốn được giao năm 2020 thì tỷ lệ này vẫn đạt thấp. Đặc biệt, tốc độ giải ngân của các đơn vị chủ đầu tư là khối các sở, ban, ngành chưa có nhiều chuyển biến (bằng 57,2%, mới đạt 44,5%), làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh; trong đó, vẫn còn có tới 10 đơn vị chủ đầu tư giải ngân dưới 50% kế hoạch. 

Cùng đó, việc đẩy mạnh gia tăng giá trị sản xuất khu vực nông - lâm nghiệp, thủy sản để bù đắp phần thiếu hụt của các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng một số dự án, đề án hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp triển khai còn chậm. Một số dự án của các nhà đầu tư triển khai chưa đảm bảo tiến độ, còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ, giải quyết kịp thời. 

Dự báo trong 3 tháng cuối năm 2020, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt ở trong nước, tạo điều kiện duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất thường của thời tiết, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm... sẽ tiếp tục gây khó khăn cho SXKD và tác động tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Để khắc phục những tồn tại và đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2020, các cấp, ngành, các địa phương cần tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả "mục tiêu kép”, không lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. 

Đồng thời, nỗ lực tối đa để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý IV và năm 2020 theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (điều chỉnh) năm 2020 ứng phó với dịch bệnh Covid -19. 

Trong đó, giải pháp được coi là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội là đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công; đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm. 

Đồng thời, thực hiện hiệu quả kỷ luật tài chính - ngân sách, tiết kiệm triệt để các khoản chi chưa thực sự cần thiết; xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách quý IV, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2020 đạt trên 3.615 tỷ đồng.

Đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để chuẩn bị tốt cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021; quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai các dự án đầu tư, SXKD, tiêu thụ sản phẩm. 

Với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, tỉnh quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế trên 7% trong năm 2020.

Văn Thông

Tags Yên Bái tăng trưởng Covid-19 mục tiêu kép

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục