Điện lực Yên Bái phát huy sáng kiến trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 11:01:02 AM

YênBái - Nhiều giải pháp, cải tiến kỹ thuật được Công ty Điện lực Yên Bái ứng dụng như: sử dụng bộ khóa dây vấn néo dùng cho dây cáp quang OPGW; ứng dụng bộ chuyển đổi nguồn DC 220V thành nguồn AC 220V để cấp nguồn nuôi cho đồng hồ đo đếm điện áp và dòng điện 1 chiều; lắp bộ chuyển nguồn tự động cấp nguồn cho hệ thống nạp ắc quy điều khiển tại máy cắt 374Z1 Mỵ, …

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, giám sát thông số vận hành hệ thống nguồn.
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, giám sát thông số vận hành hệ thống nguồn.

Những năm qua, việc nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Công ty Điện lực Yên Bái có những bước phát triển mạnh.

Giải pháp sử dụng bộ khóa dây vấn néo dùng cho dây cáp quang OPGW để tăng cường cho dây chống sét bị han gỉ, đứt sợi tại khóa máng đỡ các vị trí cột đỡ của nhóm tác giả Trần Mạnh Quyết được lắp đặt, tăng cường cho dây chống sét trên đường dây 110kV tại các khu vực trong tỉnh giúp ngăn ngừa sự cố chủ quan có thể xảy ra. 

Hiện nay, do quá trình vận hành lâu năm, đường dây 110kV này đi qua khu vực nhiều bụi bẩn, gần hồ Thác Bà nên độ ẩm không khí cao tạo ra sự han gỉ, ăn mòn đứt sợi dây chống sét tại các điểm lèo thoát sét của ngọn cột, máng đỡ do đọng nước, gây bất lợi trong quá trình vận hành. 

Khi xảy ra sự cố, không chỉ mất thời gian tìm điểm sự cố, thời gian xử lý lâu, phải cắt điện nhiều đường dây để khắc phục mà còn khiến người công nhân vận hành phải liên tục trèo cao để kiểm tra, nguy cơ mất an toàn. 

Giải pháp này sử dụng bộ khóa néo dây vấn cáp quang có thể mua trên thị trường, thực hiện quấn 1 lớp tăng cường bên ngoài các điểm dây bị tổn thương rồi dùng khóa néo vấn bên ngoài lớp dây vấn và treo tăng cường vào các đầu cánh xà của dây chống sét. Đơn giản, dễ làm, chi phí thấp song giải pháp này mang lại hiệu quả cao. 

Giải pháp ứng dụng bộ chuyển đổi nguồn DC 220V thành nguồn AC 220V để cấp nguồn nuôi cho đồng hồ đo đếm điện áp và dòng điện 1 chiều của nhóm tác giả Nguyễn Đức Hoàng giúp theo dõi, giám sát thông số vận hành hệ thống nguồn DC 110kV khi xảy ra sự cố, bất thường, sửa chữa cải tạo nguồn AC gây mất nguồn tự dung AC tại trạm. Nguồn một chiều đối với các trạm 110kV có vai trò đặc biệt quan trọng, cung cấp nguồn cho hệ thống bảo vệ, đo lường, điều khiển… 

Khi không kiểm soát tốt nguồn một chiều: hệ thống ắc quy kém chất lượng, tủ nạp không làm việc tốt dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý vận hành, phải cắt điện trên diện rộng, gây tổn thất về kinh tế và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Ứng dụng bộ chuyển đổi này sẽ hiển thị đầy đủ thông số vận hành điện áp, dòng điện phụ tải một chiều của hệ thống dù xảy ra sự cố.

Có rất nhiều giải pháp, cải tiến kỹ thuật được Công ty Điện lực Yên Bái ứng dụng trong những năm qua, như: lắp bộ chuyển nguồn tự động cấp nguồn cho hệ thống nạp ắc quy điều khiển tại máy cắt 374Z1 Mỵ, thiết bị nhắc nắp cống đậy bê tông của hầm cáp các trạm 110kV, thay thế dao cắt tụ bù Báo Đáp bị hư hỏng bằng máy cắt, vẽ sơ đồ mặt bằng thi công bằng phần mềm GIS và ứng dụng Paint… 

Có thể thấy, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Công ty đặc biệt coi trọng, quan tâm, có sự tham gia từ lãnh đạo Công ty cho đến cán bộ, công nhân viên. Công ty cũng đề ra các chỉ tiêu để các đơn vị, phòng ban thực hiện tạo khí thế thi đua sôi nổi; có chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời, thỏa đáng đối với người có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo động lực để cán bộ, công nhân viên tiếp tục phát huy trí tuệ và thúc đẩy tinh thần sáng tạo. 

Từ năm 2017 - 2020, Công ty đã có 40 giải pháp được công nhận. Việc ứng dụng các giải pháp, sáng kiến kỹ thuật không chỉ giúp Công ty tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất lao động mà còn đảm bảo vận hành an toàn các trạm, ngăn ngừa các sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho nhân dân.

Hoài Anh

Tags Điện lực Yên Bái phát huy sáng kiến

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục