Yên Bái tháo gỡ nhanh vướng mắc thu từ phát triển quỹ đất

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2020 | 8:02:55 AM

YênBái - Thu tiền sử dụng đất có vai trò quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2020. Hiện nay, thu ngân sách từ nguồn phát triển quỹ đất đang gặp khó khăn, vướng mắc. Khó khăn lớn nhất là đấu giá quyền sử dụng đất.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên - Môi trường) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để thu ngân sách.
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên - Môi trường) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để thu ngân sách.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản tại địa phương phát triển chậm; sức thu hút của các quỹ đất đưa ra đấu giá chưa thực sự hấp dẫn do đây là các quỹ đất tồn từ các năm trước, vị trí không thuận lợi, khả năng sinh lời và sức cạnh tranh thấp; các quỹ đất phát triển mới thì đang thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng nên chưa đủ điều kiện đấu giá. 

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn khi người dân chưa đồng thuận với việc thu hồi đất do giá bồi thường đất nông nghiệp, vật kiến trúc, hoa màu tài sản trên đất thấp ở một số dự án; một số hạng mục vật kiến trúc không có trong đơn giá bồi thường; thiếu nguồn nhân lực, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ phát triển quỹ đất. 

Trong khi đó, các quỹ đất phải điều chỉnh giá chưa được phê duyệt như: quỹ đất Nhà nghỉ Điều dưỡng tại phường Nguyễn Phúc, Phòng Tài chính - Chi cục Thuế thành phố Yên Bái (cũ) tại phường Hồng Hà; các quỹ đất thu tiền thuê đất một lần không qua hình thức đấu giá đang vướng mắc về thời điểm phê duyệt giá đất...

Để bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách từ phát triển quỹ đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, xây dựng danh mục dự án, xác định cụ thể lộ trình, thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý của từng dự án; giao trách nhiệm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nội dung công việc cụ thể, đưa ra các giải pháp để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ TNS từ phát triển quỹ đất năm 2020. 

Trong đó, thực hiện đôn đốc nguồn thu, tổ chức tuyên truyền và triển khai sớm các trình tự thủ tục bán đấu giá; đồng thời, kiến nghị, đề xuất sớm xem xét phê duyệt một số quỹ đất cần giảm giá; các quỹ đất liên quan đến xử lý tài sản nhà, đất; đẩy nhanh tiến độ thẩm định các hồ sơ về tạo quỹ đất, rút ngắn thời gian thẩm định; ủy quyền việc xây dựng và phê duyệt giá đất bồi thường, xây dựng và phê duyệt giá đất khởi điểm để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cho UBND huyện chủ động, bảo đảm tiến độ, kích cầu thị trường bất động sản… 

Đối với các quỹ đất thu từ tiền thuê đất trả tiền một lần, đề nghị chuyển từ hình thức sử dụng ngân sách Nhà nước chuyển sang đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Đề nghị một số địa phương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tuyên truyền, vận động người có đất thu hồi chấp hành, đồng thuận với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước. 

Cùng đó, cần tổ chức thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất ngoài việc tạo ra hướng đi để thu hút đầu tư các nguồn lực ngoài Nhà nước, đáp ứng nhu cầu về đất ở của người dân, mặt bằng đất để sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, đóng góp nguồn thu ngân sách lớn từ đất và nguồn thu này sẽ trở thành một trong những nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hạ tầng kinh tế, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2020, tổng thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất của khối tỉnh là 705 tỷ đồng (thu từ đấu giá quyền sử dụng đất 555 tỷ đồng; thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất 150 tỷ đồng). Đến ngày 6/10, đã bán và thu được trên 231 tỷ đồng, nộp ngân sách 184,7 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch.

 Đối với khối huyện, kế hoạch thu năm 2020 là 750 tỷ đồng, đến ngày 6/10, đã thu được gần 478 tỷ đồng, đạt gần 60% kế hoạch. 

Từ nay đến hết năm 2020, khối tỉnh sẽ triển khai tiếp tổ chức đấu giá, trong tháng 10 phải thu được trên 24 tỷ đồng; trong tháng 11 và 12 dự kiến bán đấu giá khoảng 410 tỷ đồng và 56 tỷ đồng thu từ đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái tháo gỡ khó khăn thu ngân sách phát triển quỹ đất

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục