Trạm Tấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 7:52:33 AM

YênBái - Năm 2020, huyện Trạm Tấu được tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 59,5 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 54,5 tỷ đồng, thu tiền giao đất 5 tỷ đồng; dự toán giao bổ sung 64,5 tỷ đồng...

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu triển khai công tác thu ngân sách năm 2021.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu triển khai công tác thu ngân sách năm 2021.

Đây là một thách thức lớn mà huyện Trạm Tấu phải triển khai thực hiện trong điều kiện nền kinh tế trong nước nói chung và trên địa bàn huyện nói riêng còn nhiều khó khăn. 

Một số nguồn thu trên địa bàn giảm mạnh so với các năm trước do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 trên toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh.

Số thu ngân sách trên địa bàn từ khối thủy điện chiếm 70% trên tổng thu ngân sách của huyện, nhưng số thu này phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và thời tiết, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro, bất lợi với công tác thu ngân sách. 

Mặt khác, trong những tháng đầu năm, do hạn hán, sản lượng điện của các nhà máy thủy điện không đạt theo như kế hoạch phát điện, có tháng tổng sản lượng điện của các nhà máy chỉ đạt 40% so với dự kiến…

Với quyết tâm chính trị cao độ để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, huyện Trạm Tấu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt 6 nhóm giải pháp trong công tác thu ngân sách, đó là: tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế; tập trung rà soát, thu nợ đọng các khoản thuế, phí; tập trung các nguồn thu từ đất; thu quốc doanh và ngoài quốc doanh; các khoản thuế, phí của các tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể chưa được quan tâm kê khai nộp thuế trong các năm trước.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế; khai thác tốt việc thu các nguồn thuế vãng lai trên địa bàn, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; xây dựng và triển khai quyết liệt kế hoạch chống thất thu.

Đến hết ngày 30/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 67,65 tỷ đồng, bằng 113,7% dự toán giao đầu năm, bằng 104,9% dự toán giao bổ sung và tăng 33,3% so với cùng kỳ. 

Kết quả thu NSNN năm 2020, thể hiện sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của huyện, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng để huyện Trạm Tấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2020…

Năm 2021, huyện Trạm Tấu được UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách 81,2 tỷ đồng, HĐND huyện giao 83,5 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; thực hiện các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất. 

Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các thủ tục về đất đai, tiếp cận vốn, thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch đối với các thủ tục về đất đai, đăng ký kinh doanh.

Cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh sớm đưa vào hoạt động, tạo nguồn thu cho NSNN…

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2020, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng thu ngay từ những ngày đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021.

Quang Thiều

Tags Trạm Tấu thu ngân sách thu nợ đọng pháp luật thuế

Các tin khác
Sản xuất rau an toàn tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái mang lại hiệu quả kinh tế cao (ảnh T.L).

Thành phố Yên Bái đang tập trung ưu tiên các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi hỗ trợ nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…

Nhân dân xã Minh Tiến đồng thuận cắt tỉa cây cối, dỡ bỏ tường rào hiến đất để mở rộng đường liên xã.

Tự nguyện cắt bỏ đất thổ cư, đồi rừng, vườn tược; chủ động phát dọn, chặt tỉa cây cối… là những hành động, việc làm cụ thể của nhân dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lục Yên đang thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn thời gian qua.

Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng các đại biểu trao đổi về bản đồ quy hoạch phân khu Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.

Chiều 11/1, UBND huyện Yên Bình tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch phân khu Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng.

Giá vàng tăng mạnh trở lại.

Sau khi giảm mạnh vào sáng 11-1, giá vàng nhanh chóng tăng mạnh trở lại, vượt mốc 56 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục