Mù Cang Chải vào vụ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 7:57:34 AM

YênBái - Những ngày đầu năm 2021, lên huyện vùng cao Mù Cang Chải đến đâu cũng thấy không khí sản xuất vụ xuân của nông dân thật sôi động. Trên các cánh đồng từ Púng Luông, Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Nậm Khắt, Chế Cu Nha... đến Khao Mang, Hồ Bốn bà con đã cày, bừa cơ bản xong, gieo mạ đạt trên 80% diện tích cấy lúa vụ xuân.

Người dân huyện Mù Cang Chải làm đất gieo cấy vụ xuân.
Người dân huyện Mù Cang Chải làm đất gieo cấy vụ xuân.

Vụ xuân năm 2021, huyện Mù Cang Chải có kế hoạch gieo cấy 1.830 ha lúa nước trong vùng quy hoạch sản xuất lúa 2 vụ tại 12 xã, thị trấn với cơ cấu giống chủ yếu như: Nhị ưu 838; Việt lai 20 và CT16. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân tại 12 xã trong vùng quy hoạch, ưu tiên các hộ nghèo và cận nghèo 44.686 kg thóc giống để gieo trên 1.696 ha lúa; giống do nhân dân tự túc 6.568,8 kg lúa lai gieo cấy 234,1 ha. 

Để đảm bảo khung lịch thời vụ, từ đầu tháng 12/2020, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị đủ giống, vật tư để hỗ trợ, cung ứng cho nhân dân sản xuất. Các xã, thị trấn đã triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân lấy nước, cày ải, lật đất và bừa lần 1 xong trước ngày 15/12. 

Đồng thời, các xã gieo cấy trà 1 gồm: Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Púng Luông, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Mồ Dề, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải đã chỉ đạo nhân dân gieo mạ từ 23 - 30/12/2020, gieo cấy trong khung thời vụ từ 23 - 30/1/2021. 

Đối với các xã gieo cấy trà 2 gồm: Nậm Có và Cao Phạ, đã tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân gieo mạ từ ngày 22-29/01/2021, gieo cấy trong khung thời vụ từ 18 - 28/2/2021. Tuy thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng nhờ chuẩn bị tốt mọi điều kiện phục vụ cho sản xuất vụ xuân nên tiến độ sản xuất vụ xuân năm nay của huyện vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Đến nay, nhân dân các xã, thị trấn đã gieo mạ được trên 80% diện tích gieo cấy, tập trung ở các xã khu II, khu III và khu IV. Hiện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang tiếp tục chỉ đạo đơn vị chuyên môn tăng cường phối hợp với UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân chăm sóc, bảo vệ mạ trong đợt rét đậm, rét hại để ngay sau đợt rét tiến hành cấy lúa đảm bảo theo kế hoạch. 

Chúng tôi về xã Nậm Khắt hòa vào không khí sản xuất vụ xuân trên các cánh đồng. Anh Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: "Vụ  xuân hàng năm, xã gieo cấy 75 ha lúa trên cánh đồng Làng Sang và Pú Cang. Năm nay, nhân dân gieo cấy 70 ha lúa và chuyển đổi 5 ha sang trồng hoa hồng. Đối với các bản: Hua Khắt, Nậm Khắt, Páo Khắt đã trồng 19,3 ha hoa hồng đang thu hoạch, vụ đông xuân tiếp tục trồng 10 ha rau và 4 ha tỏi. Đến nay, nhân dân cày, bừa cơ bản xong, gieo mạ xong để cấy đúng khung lịch thời vụ quy định”. 

Trên cánh đồng bản Làng Sang, Pú Cang bà con nông dân đang tích cực lấy nước về ruộng cày, bừa, chăm sóc mạ. Ông Hờ A Lồng ở bản Pú Cang phấn khởi khoe: "Được Nhà nước hỗ trợ giống lúa, vật tư, phân bón, gia đình mình đã sản xuất vụ xuân được gần 10 năm rồi. Năm nào, mình cũng gieo cấy vụ xuân 0,5 ha, thu hoạch được thêm từ 2 - 2,5 tấn thóc, dư thừa lương thực để ăn và chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng thêm nguồn thu nhập, cuộc sống khá hơn nhiều rồi...”.  

Chia tay với nông dân xã Nậm Khắt và huyện Mù Cang Chải khi những thửa ruộng bậc thang đã được làm bờ sạch bóng, đổ đầy nước, mạ đã lên xanh 3 - 4 lá, tôi đã thấy hứa hẹn một mùa vàng bội thu để những người nông dân ở đây sẽ đón khách du lịch đến với Mù Cang Chải khi hè về. 
Minh Hằng

Tags Mù Cang Chải vụ xuân hoa hồng Nậm Khắt

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục