Nghĩa Lộ hướng tới vụ xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 11:17:09 AM

YênBái - Là địa phương có phong trào sản xuất nông nghiệp khá mạnh; do đó, để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021 với mục tiêu sản xuất vụ xuân đạt trên 2.076 ha, thị xã Nghĩa Lộ đang chỉ đạo nhân dân các xã, phường khẩn trương thu hoạch vụ đông, làm đất gieo cấy vụ xuân đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ làm đất gieo cấy lúa xuân.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ làm đất gieo cấy lúa xuân.

Sơn A là xã có có diện tích sản xuất vụ xuân tương đối lớn, với trên 194 ha; trong đó, 125 ha là lúa hàng hóa. Để chủ động sản xuất vụ xuân, ngay sau hội nghị tổng kết công tác sản xuất vụ đông, triển khai sản xuất vụ xuân 2021, xã đã kiện toàn lại ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, hướng dẫn nhân dân thu hoạch nhanh gọn những diện tích cây màu vụ đông và thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất đến đó để kịp giao mạ. 

Ông Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: "Xác định thời tiết vụ xuân 2021 hết sức khắc nghiệt; do vậy, xã đã chỉ đạo nông dân khi mạ gieo tuyệt đối phải che mạ bằng nilon không để hiện tượng mạ bị chết rét; đồng thời, đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ, không được cấy sớm hoặc cấy quá muộn theo sự chỉ đạo của thị xã để tránh hiện tượng sâu bệnh cũng như sự sinh trưởng, phát triển của lúa”. 

Ông Hà Kế Quyết, thôn Ao Luông cùng xã Sơn A cho biết: "Gia đình tôi có 3.400 m2 ruộng, vụ xuân này tôi gieo cấy toàn bộ diện tích bằng giống lúa Nghi hương 305 và Séng cù để làm lúa hàng hóa”. 

Gia đình bà Hà Thị Tam, thôn Gốc Bục cùng xã Sơn A cũng bày tỏ: "Để đảm bảo tỷ lệ mạ sinh trưởng tốt, không bị chết rét, theo sự chỉ đạo của xã, gia đình tôi đã tiến hành ngâm ủ và che mạ bằng nilon để mạ không bị chết rét. Vụ xuân năm nay, tôi gieo cấy chủ yếu là giống Nhị ưu 838 lấy thóc ăn, còn lại là giống Séng cù để làm hàng hóa. 

Vụ xuân 2021, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu gieo cấy trên 2.076 ha, năng suất phấn đấu đạt trên 58 tạ/ha, sản lượng trên 12.089 tấn. Vùng sản xuất lúa hàng hóa phấn đấu đạt từ trên 900 ha trở lên với các giống lúa chất lượng cao gồm: Nghi hương 305, Séng cù, Hương chiêm; diện tích còn lại là giống lúa thuần chủ yếu là Nhị ưu 838, Hương chiêm, HT1, Séng cù và giống khác. 

Bên cạnh đó, thị xã cũng thực hiện dự án sản xuất theo chuỗi giá trị với diện tích gần 236 ha gồm các giống: Séng cù, Hương chiêm, J02; sản xuất thử nghiệm các giống lúa mới; triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP tại các đơn vị tham gia dự án sản xuất lúa theo chuỗi giá trị, diện tích 100 ha, cơ cấu giống Séng cù, Hương chiêm. 

Thời vụ gieo cấy được chia làm 2 trà; trong đó, trà I gồm 70% diện tích, thời vụ gieo mạ 5/1 - 12/1/2021; thời vụ cấy 30/1 - 7/2/202, cơ cấu giống gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương chiêm, HT1, Séng cù, J02, LY2099. Trà II gồm 30% diện tích, thời vụ gieo mạ 20 - 25/1/2021, thời vụ cấy 15/2 - 22/2, cơ cấu giống gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương chiêm, HT1, Séng cù, J02, LY2099 và giống khác. Trà dự phòng gieo và cấy kết thúc trong tháng 2, cơ cấu giống sử dụng các giống lúa thuần ngắn ngày. 

Xác định những khó khăn do thời tiết khắc nghiệt như rét đậm, rét hạn, hạn hán; UBND thị xã tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các địa phương vận động nông dân tuân thủ các biện pháp phòng chống rét cho mạ, chủ động làm đất, gieo cấy đúng thời vụ, kiên quyết những ngày rét đậm, rét hại không cho bà con gieo cấy. 

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tập trung nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới, tiến hành cung ứng hỗ trợ giống cho các hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn toàn thị xã theo đúng quy định của Nhà nước để nhân dân có đủ giống gieo cấy; chủ động các biện pháp phòng chống sâu bệnh cho vụ lúa xuân... 

Với việc xác định rõ diện tích, cơ cấu giống vùng lúa hàng hóa kết hợp vận động, tuyên truyền nông dân dùng phân viên nén dúi sâu để đảm bảo năng suất, sản lượng lúa; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt nông dân không được cấy sớm so với khung thời vụ đã chỉ đạo để hướng tới một vụ xuân thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

 Thanh Tân

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục