Yên Bái: Cao điểm chống hàng giả, gian lận thương mại

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 11:18:31 AM

YênBái - Gần tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM), buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa cuối năm.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa cuối năm.

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường (QLTT) năm 2020, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, hàng hóa vi phạm tập trung vào các loại hàng hóa có giá chênh lệch lớn giữa thị trường trong nước, ngoài nước, có mức thuế nhập khẩu cao hoặc bị áp dụng hạn ngạch. 

Hàng hóa vi phạm được phát hiện bắt giữ xử lý chủ yếu là rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, gia cầm, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, hàng nông sản, đồ chơi trẻ em nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc. Hoạt động mua bán hàng giả, hàng giả mạo nhãn hiệu tuy số lượng không nhiều nhưng vẫn xảy ra rải rác tại các huyện, thị và thành phố Yên Bái. 

Qua kiểm tra cho thấy, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp chủ yếu được mang từ các tỉnh khác đến địa bàn để tiêu thụ. Các mặt hàng có thương hiệu bị làm giả được phát hiện và xử lý như: giày, dép, quần, áo giả mạo nhãn hiệu Adidas; mì chính giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto; bột giặt giả mạo nhãn hiệu Omo; dầu nhờn, mũ bảo hiểm, phụ tùng xe máy giả maọ nhãn hiệu Honda, Yamaha; tinh dầu long não giả mạo nhãn hiệu Đại Phú An. 

Với vai trò lực lượng nòng cốt, Cục QLTT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ổn định thị trường. Trong đó, tập trung theo dõi diễn biến cung cầu, lưu thông hàng hóa và giá cả thị trường; tăng cường giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá; ngăn chặn các trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá tùy tiện. 

Trong năm Cục QLTT đã ban hành 50 văn bản chỉ đạo các đội thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường; đồng thời, phối hợp tốt với lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm. Theo báo cáo của Cục QLTT tỉnh, trong năm 2020, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.206 vụ, tăng 109 vụ, xử lý 911 vụ, tăng 166 vụ với 939 hành vi, tăng 172 hành vi so với cùng kỳ năm 2019, phạt hành chính hơn 1.234 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 772 triệu đồng, trị giá hàng hóa là tang vật vi phạm bị tịch thu đã tiêu hủy trên 363 triệu đồng. 

Nhận định của lực lượng chức năng, vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, nên các đối tượng tranh thủ để đưa các loại hàng hóa trốn thuế, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vào thị trường nội địa của tỉnh để tiêu thụ. 

Để chủ động ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả hoạt động buôn lậu, GLTM, hàng giả và đảm bảo an toàn thực phẩm, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục QLTT tỉnh ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường và đang triển khai quyết liệt. Theo đó, các lực lượng trong ngành tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như: hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, rượu, bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật; phân bón, thuốc bảo vệ, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc y học cổ truyền. 

Đặc biệt bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, đơn vị cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường  kiểm tra, kiểm soát về công tác an toàn thực phẩm, nhóm hàng nông lâm thủy sản tập trung vào khu chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố. 

Quán triệt quan điểm không có "vùng cấm” trong đấu tranh chống buôn lậu, GLTM, hàng giả trên địa bàn. Các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo hoa; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến. 

Bên cạnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa hợp pháp lưu thông, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp trao đổi thông tin để chủ động nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng tên địa bàn, nhất là những mặt hàng  thiết yếu phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán. 

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục