Quang Minh xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/3/2021 | 6:47:44 AM

YênBái - Từ một xã vùng II rất khó khăn, đất đai không quá phì nhiêu, lại có trên 85% dân số là người dân tộc Dao sinh sống, Quang Minh nay đã trở thành một trong những xã nông thôn mới của huyện Văn Yên.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xã Quang Minh có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: T.L)
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xã Quang Minh có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: T.L)

Khi bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã có điểm xuất phát thấp, phát triển chưa bền vững và tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nhất là lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. 

Việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông - lâm nghiệp còn chậm, đặc biệt chưa phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Dịch vụ, ngành nghề nông nghiệp quy mô nhỏ, nếu như không muốn nói là chưa có gì, nguồn lực lao động phần lớn chưa qua đào tạo, dẫn đến hiệu quả thấp... 

Nhận diện rõ những khó khăn, hạn chế, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội để tập trung mọi nguồn lực thực hiện. Không làm ào ào mà chọn những việc làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn, với phương châm "Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay XDNTM”. 

Trong quá trình thực hiện, xã thực hiện nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Nhờ vậy, sau hơn 9 năm thực hiện, đến nay xã Quang Minh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về XDNTM. Xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn coi đây là chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. 

140 ha diện tích lúa nước đã đưa các giống lúa tiến bộ, lúa chất lượng cao vào gieo cấy, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa bình quân đạt 55 tạ/ha, sản lượng đạt 770 tấn. Xã phát triển 450 ha sắn nguyên liệu cung ứng cho Nhà máy Chế biến tinh bột sắn, trong đó, 100 ha được canh tác bền vững trên đất dốc. 

Với lợi thế đất đai, nhân dân đã trồng 316 ha ngô, năng suất đạt 37,8 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1.195 tấn. Trong chăn nuôi, xã triển khai thực hiện, áp dụng khoa học kỹ thuật về giống, thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh. Nhờ vậy, tổng đàn gia súc, gia cầm 17.152 con (trâu 155 con,  bò 21 con, đàn lợn 1.346 con, gia cầm các loại 15.630 con), sản lượng thịt hơi xuất chuồng năm 2020 đã đạt 162,5 tấn. 

Từ lợi thế của một xã vùng cao, Quang Minh đã vận động nhân dân trồng trên 1.800 ha quế, chiếm 36,99% diện tích đất tự nhiên của xã. Mỗi năm, người dân thu về hàng tỷ đồng từ quế và tạo việc làm cho hàng trăm lao động lúc nông nhàn với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. 

Ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thức tổ chức sản xuất phát triển, xã thành lập 1 hợp tác xã, 13 tổ hợp tác, 2 cơ sở sơ chế biến ván bóc và hàng chục cơ sở sản xuất, chế biến lương thực, sắn lát khô. Lương thực đảm bảo, thu nhập người dân nâng lên, xã vận động huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế nông thôn. 

Chương trình XDNTM, xã đã huy động, lồng ghép được nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn với tổng kinh phí trên 190 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 19 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ ở một xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc.

Hiện nay, đường trục xã dài hơn 13 km đã được nhựa hóa, bê tông hóa đi lại thuận tiện bốn mùa, các trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm cũng được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo chiều rộng nền đường tối thiểu 5 m, mặt đường tối thiểu 3,5 m. 

Về thủy lợi, xã có gần 13 km kênh mương nội đồng thì đã kiên cố hóa được 10 km, đảm bảo cơ bản nước tưới cho đồng ruộng. Các công trình thủy lợi, đập chứa nước thường xuyên sửa chữa, nâng cấp đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu nước dân sinh và sản xuất nông nghiệp cũng như các quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. 

Nói về XDNTM, Chủ tịch UBND xã Triệu Đức Quý phấn khởi cho biết: "NTM đã làm thay đổi bộ mặt làng quê, đường được bê tông hóa kéo dài đến từng thôn, xóm; nhiều mô hình kinh tế đã được nhân rộng, cơ cấu kinh tế thay đổi tích cực. Thu nhập người dân được nâng lên, đây là thành quả từ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã”. 

Với sự nỗ lực vượt khó và cách làm phù hợp, hợp lòng dân, xã Quang Minh đã vươn lên bắt nhịp với những đổi thay của quê hương, đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, vững bước, tự tin xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.
Ngọc Trúc

Tags Quang Minh Văn Yên xây dựng nông thôn mới

Các tin khác

Hiện tại, hầu hết các hộ chăn nuôi tại huyện Lục Yên đều nuôi gà theo hình thức thả vườn đem lại giá trị kinh tế cao. Do đó, ngay từ khi nắm được tình hình dịch cúm gia cầm H5N6 xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố, huyện Lục Yên đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền người chăn nuôi nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh.

Người dân xã Nậm Mười hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường liên xã Sơn Lương - Nậm Mười  với chiều dài 20,3 km

Năm 2021, huyện Văn Chấn được UBND tỉnh đầu tư bê tông hóa tuyến đường liên xã Sơn Lương- Sùng Đô- Nậm Mười. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, UBND huyện Văn Chấn chỉ đạo các xã thụ hưởng chương trình đầu tư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng thi công.

Theo dự thảo của Bộ Công Thương, giá điện mặt trời áp mái dự kiến giảm gần 30%.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng công trình đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 10/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tiến độ triển khai và giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng 5 dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục