Bản Mù phát triển chăn nuôi gia súc để tăng thu nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/3/2021 | 1:45:07 PM

YênBái - Xác định chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao cho người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đồng bào Mông chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rông sang nuôi nhốt tập trung.

Một mô hình chăn nuôi trâu bán chăn thả của người dân xã Bản Mù.
Một mô hình chăn nuôi trâu bán chăn thả của người dân xã Bản Mù.

Xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KH - KT) chăn nuôi để trang bị kiến thức cho bà con; chỉ đạo các đoàn thể, các hội phổ biến, hướng dẫn bà con trồng cỏ, chủ động dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho gia súc vào mùa đông. Với cách làm này, đàn gia súc của xã đã có đủ thức ăn. 

Cùng đó, nhân dân thực hiện tốt việc xây dựng chuồng trại kiên cố, đảm bảo giữ ấm cho gia súc vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hạ; thường xuyên tiêm phòng các loại dịch bệnh cho gia súc nên đàn gia súc của xã luôn phát triển ổn định. 

Nhờ tích cực phát triển chăn nuôi gia súc mà nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống ổn định, sung túc. Gia đình ông Giàng A Thái ở thôn Mù Thấp từng là hộ nghèo của xã, nhưng khi được vận động, hướng dẫn, ông đã đầu tư mua trâu, bò giống về phát triển chăn nuôi. Mỗi năm, gia đình ông bán từ 1 - 2 con để trang trải cuộc sống. Hiện nay, gia đình ông Thái vẫn còn 5 con trâu, 4 con bò đang được vỗ béo để xuất chuồng trong thời gian tới. 

Ông Giàng A Thái chia sẻ: "Phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại lợi ích kinh tế cao, thu nhập của gia đình được tăng thêm, tôi đã có điều kiện sửa sang nhà cửa khang trang hơn và nuôi con ăn học”. 

Là hộ nghèo cùng thôn với ông Giàng A Thái, anh Tráng A Trinh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư xây dựng chuồng trại và mua trâu, bò giống về nuôi. Trong 3 năm qua, mỗi năm anh bán 1 con, gia đình anh hiện nay không những có cuộc sống ổn định mà đã thoát nghèo.

Anh Trinh phấn khởi: "Tôi rất cảm ơn Nhà nước, mà trực tiếp là Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho tôi vay nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, gia đình tôi nay đã thoát được nghèo”.

Để giúp người dân có điều kiện mua trâu, bò giống phát triển chăn nuôi, Đảng ủy, chính quyền xã Bản Mù đã chỉ đạo các đoàn thể nhận ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đồng thời, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả và diện tích đất có độ dốc cao sang trồng cỏ voi, cỏ VA06 làm thức ăn xanh cho gia súc. 

Đến nay, xã Bản Mù đã có trên 1.300 con trâu, gần 1.300 con bò, 4.800 con lợn và gần 1.500 con dê, ngựa. Nhờ tích cực phát triển chăn nuôi, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã vươn lên thoát đói nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 55%.

Ông Giàng A Chú - Chủ tịch UBND xã Bản Mù cho biết: "Hiện nay, hầu hết các hộ dân cư trú trên địa bàn xã đều tham gia phát triển chăn nuôi trâu, bò một cách tích cực. Hộ nuôi ít có từ 1 - 2 con, hộ nhiều từ 5 - 7 con, có hộ còn trên 10 con…”.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã Bản Mù tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi đến từng hộ dân. Trong đó, chú trọng phát triển chăn nuôi tập trung; không để cho người dân thả rông gia súc; tiếp tục tăng quy mô đàn, tăng diện tích trồng cỏ làm thức ăn xanh cho gia súc. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp người dân có thêm điều kiện tăng thu nhập, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Chí Sinh

Tags Trạm Tấu Bản Mù chăn nuôi gia súc

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục