Nghĩa Lộ: Phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm và vay vốn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 7:58:56 AM

YênBái - Như thường lệ, buổi sinh hoạt tháng 3 của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ được tổ chức vào 8 giờ sáng ngày 14 hàng tháng -ngày mà Tổ sẽ tổ chức bình xét cho vay vốn đối với 2 tổ viên là anh Điêu Văn Lịch và anh Điêu Văn Trường.

Một buổi giao ban giữa cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ và các tổ tiết kiệm & vay vốn tại xã Nghĩa An.
Một buổi giao ban giữa cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ và các tổ tiết kiệm & vay vốn tại xã Nghĩa An.

Qua bình xét, các tổ viên đều nhất trí cho 2 tổ viên này vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Anh Điêu Văn Trường cho biết: "Tham gia làm tổ viên đã được một thời gian, nay gia đình tôi có nhu cầu vay vốn mua máy xúc và ô tô để làm dịch vụ vận tải tại địa phương. Qua bình xét, gia đình tôi đã vay 50 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Tôi cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này và trả nợ đúng hạn”. 

Theo chị Hà Thị Thao - Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Phán Thượng: trong các buổi sinh hoạt thường kỳ, ngoài bình xét cho vay, Tổ sẽ thực hiện kết nạp tổ viên mới (nếu có) và vận động các tổ viên nộp tiền tiết kiệm với số tiền 100.000 đồng trở lên để đưa vào quỹ nhằm giúp đỡ các tổ viên khó khăn; đồng thời, để trả gốc sau này. 

Được biết, hiện nay, Tổ TK&VV thôn Phán Thượng có 39 hộ vay với dư nợ 1,597 tỷ đồng. Để người dân tiếp cận nguồn vốn, Tổ tích cực tuyên truyền về các chương trình vốn; đồng thời, định hướng các hộ vay sử dụng vốn thực hiện mô hình sản xuất phù hợp. Sau khi cho vay, tổ tiến hành kiểm tra sau 30 ngày, nếu các hộ sử dụng chưa đúng mục đích, tổ đôn đốc, nhắc nhở ngay.

Cùng với Tổ TK&VV thôn Phán Thượng thì Tổ TK&VV thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi cũng là 1 trong những tổ hoạt động hiệu quả với tổng dự nợ (tính đến 15/3) đạt 1,273 tỷ đồng. Chị Đầm Thị Hồng - Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Chao Hạ 1 cho biết: "Trước khi cho vay vốn, Tổ họp các tổ viên để xác định, tìm hiểu nhu cầu, mục đích vay vốn của tổ viên. Trong quá trình sử dụng vốn, Tổ thường xuyên kiểm tra để nắm bắt khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của tổ viên để kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cán bộ ngân hàng. Nhờ đó, các tổ viên sử dụng vốn có hiệu quả. Riêng năm 2020, Tổ đã giúp được 2 tổ viên thoát nghèo nhờ sử dụng nguồn vốn vay”.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 208 tổ TK&VV với tổng dự nợ đạt trên 300 tỷ đồng. Thời gian qua, các tổ TK&VV thực hiện tuyên truyền, giúp người dân sử dụng hiệu quả vốn vay; đôn đốc thu nợ, thu lãi vay đúng kỳ hạn và tổ chức bình xét công khai, dân chủ theo sự quản lý, hướng dẫn của các tổ chức chính trị - xã hội và trưởng thôn trước khi trình UBND cấp xã phê duyệt. 

Bên cạnh đó, hàng năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng tổ TK&VV. Để các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, NHCSXH thị xã đã chỉ đạo, phân công cán bộ tín dụng về địa bàn dự các buổi sinh hoạt Tổ TK&VV nhằm kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về thực hiện chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đồng thời, tại buổi họp tổ, cán bộ NHCSXH thị xã được nghe nhiều ý kiến tham gia của thành viên Tổ TK&VV. Qua đó, đã trực tiếp giải đáp các vướng mắc của hội viên, những vướng mắc vượt quá khả năng giải đáp thì cán bộ Ngân hàng tiếp thu về báo cáo với lãnh đạo để có hướng giải đáp. Từ đó, việc dự sinh hoạt cùng tổ TK&VV đã trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cán bộ NHCSXH thị xã.

Ông Trần Thành Lâm - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Những năm qua, các tổ TK&VV trong thị xã đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý vốn, bởi lẽ, tổ TK&VV trực tiếp quản lý vốn ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn giúp người nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên, giúp tỷ lệ thu lãi bình quân của Phòng Giao dịch luôn đạt gần 100%...  Để phát huy tốt hơn nữa vai trò các tổ TK&VV, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập huấn, kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng các tổ TK&VV”.
 Hùng Cường

Tags Nghĩa Lộ tổ tiết kiệm vay vốn Mường Lò xòe Thái

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục