Bản Công giữ rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 9:55:16 AM

YênBái - Để quản lý, bảo vệ diện tích rừng phòng hộ, rừng trồng sản xuất trên địa bàn, ngay từ đầu niên vụ khô hanh năm 2020 - 2021, UBND xã Bản Công, huyện Trạm Tấu phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện, Hạt Kiểm lâm huyện giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho từng nhóm hộ tại 5 thôn để người dân chủ động trong công tác QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cùng các lực lượng của xã Bản Công tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng trồng phòng hộ thôn Bản Công.
Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cùng các lực lượng của xã Bản Công tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng trồng phòng hộ thôn Bản Công.

Ông Giàng A Chư - Chủ tịch UBND xã Bản Công cho biết: "Xã Bản Công hiện có 6.513,52 ha rừng phòng hộ giao khoán cho cộng đồng dân cư QLBVR; trong đó, rừng tự nhiên phòng hộ 4.253,2 ha; rừng trồng phòng hộ trên 1.700 ha; rừng tự nhiên sản xuất 187,6 ha; rừng trồng sản xuất 108,5 ha, phân bổ ở 5 thôn trong xã. 

Ngay từ đầu vụ khô hanh năm 2020 - 2021, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững của xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và 27 thành viên tham gia. Thành lập 1 tổ cơ động BVR - PCCCR của xã gồm 20 người tham gia; thành lập 5 tổ, đội BVR - PCCCR gồm 61 người tham gia. Ban Chỉ huy, tổ cơ động và các tổ đội QLBVR - PCCCR, xây dựng lịch trực PCCCR, ghi số điện thoại từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ” khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn xã và các xã khác. UBND xã phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức ký hợp đồng giao khoán BVR, trồng mới, chăm sóc rừng trồng cho cộng đồng dân cư tại 5 thôn. 

Đồng thời, chỉ đạo các thôn tuyên truyền, tổ chức ký cam kết và học tập các văn bản của Nhà nước về công tác QLBVR - PCCCR với 499 hộ sống ở gần rừng. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm mùa khô hanh, Ban Chỉ huy Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững của xã chỉ đạo các thành viên trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ PCCCR; tổ chức tuần tra, kiểm tra tại các khu vực người dân sản xuất nương rẫy, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, tuyên truyền, vận động người dân không đốt nương vào những ngày thời tiết khô hanh dễ xảy ra cháy rừng; kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp đốt nương, mang lửa vào rừng và sản xuất nương rẫy trong những ngày nắng nóng kéo dài...”. 

Trong mùa khô hanh năm 2019 - 2020, qua tuần tra, kiểm tra tại các thôn, bản, lực lượng chức năng của xã đã phát hiện 12 vụ vi phạm về QLBVR - PCCCR; trong đó, lấn chiếm rừng 7 vụ, phá rừng trái pháp luật 2 vụ, khai thác rừng trái phép 2 vụ, vi phạm các quy định về PCCCR 1 vụ. Lực lượng chức năng đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng vi phạm 19.800.000 đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước... 

Nhờ thực hiện nghiêm việc QLBVR - PCCCR, các hộ dân đều chấp hành tốt công tác PCCCR. 

Bà Giàng Thị Gióng - một chủ hộ QLBVR ở thôn Bản Công trao đổi: "Tôi thấy việc xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm trên địa bàn xã kịp thời là một biện pháp để răn đe, ngăn chặn các đối tượng khác không dám vi phạm các quy định về QLBVR - PCCCR nữa. Hiện, gia đình tôi ký hợp đồng nhận khoán BVR với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện bảo vệ gần 50 ha rừng trồng phòng hộ. Gia đình tôi và các hộ khác tham gia nhận khoán QLBVR rất phấn khởi, vì những năm gần đây được Nhà nước trả tiền khoán BVR tăng lên và hộ nhiều được từ 15 - 20 triệu đồng/năm, hộ trung bình cũng được từ 5 - 7 triệu đồng/năm. Các hộ trong thôn cùng nhau phối hợp tuần tra, bảo vệ tốt diện tích rừng đã nhận khoán QLBVR...”.

Hiện đang là thời điểm nắng nóng, gió lào, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Do đó, UBND xã Bản Công đang triển khai đồng bộ các biện pháp QLBVR - PCCCR từ các thôn đến từng hộ dân, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về QLBVR - PCCCR, quyết tâm không để xảy ra cháy rừng trong niên vụ khô hanh năm 2020 - 2021 trên địa bàn xã. 

Cao Chính

Tags Bản Công giữ rừng mùa khô

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục