Mua lại các trạm BOT ''tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch''

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 2:31:13 PM

Theo Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, việc mua lại các trạm BOT là không hợp lý, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng.

Uỷ ban Kinh tế không đồng tình với việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm BOT nhiều khó khăn, vướng mắc
Uỷ ban Kinh tế không đồng tình với việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm BOT nhiều khó khăn, vướng mắc

Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết: Hiện nay, có 8 trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không được sự đồng thuận của người dân khó có thể xử lý dứt điểm. Cụ thể là:

Trạm thu phí Bỉm Sơn, thuộc dự án Quốc lộ 1A đoạn tránh phía Tây TP Thanh Hóa;

Trạm thu phí Km77+922.5 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ mới;

Trạm thu phí tại Km1747 thuộc đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk;

Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan;

Trạm T2 Quốc lộ 91;

Trạm thu phí Ninh Xuân, Quốc lộ 26;

Trạm thu phí Cai Lậy;

Trạm thu phí Quốc lộ 10 đoạn từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.

Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ hoặc thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát cho rằng việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm này không phù hợp. Nếu chỉ căn cứ vào sự phản đối quyết liệt của người dân quanh trạm thì chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để xem xét, quyết định dùng ngân sách mua lại các dự án BOT.

Ngoài ra, theo Uỷ ban Kinh tế, việc mua lại các dự án tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Song song đó là gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Ủy ban Kinh tế cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm liên quan đến các dự án BOT được Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ... chỉ ra.

(Theo TP)

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục