Công nghiệp Yên Bái: Xuất khẩu trên đà tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2021 | 7:33:49 AM

YênBái - Thực hiện "mục tiêu kép", các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vừa tăng cường phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là tranh thủ những thời cơ thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới để xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Quốc tế VINA KNF, huyện Trấn Yên trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Quốc tế VINA KNF, huyện Trấn Yên trong giờ sản xuất.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện "mục tiêu kép” vừa tăng cường phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD); đặc biệt là tranh thủ những thời cơ thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới để xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh. Nhờ có thị trường xuất khẩu ổn định, nên từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn, huyện Lục Yên có sản lượng xuất khẩu tăng 33,5% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, sản lượng xuất khẩu đá Block của Công ty đạt trên 1.950 m3, trị giá 24,685 tỷ đồng; đá xẻ đạt trên 58.740 m2, trị giá gần 51 tỷ đồng. 

Ông Modi Pradeep - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn cho biết: "Thị trường xuất khẩu năm nay của Công ty tập trung vào các nước: Ấn Độ, UAE, Geogia, Indonesia, Italy, Thái Lan. Hiện, Công ty vẫn đang tìm kiếm các thị trường mới”. 

Thời gian qua, các DN đã tích cực tìm kiếm thị trường mới nên một số đơn vị có doanh thu xuất khẩu trở lại sau một thời gian "đóng băng” như: Công ty cổ phần Luyện kim và Khai khoáng Việt Đức, Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Thuận Đức, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Xuất nhập khẩu Uy Vũ... 

Một số công ty có giá trị xuất khẩu cao như: Công ty TNHH Quốc tế VINA KNF, huyện Trấn Yên gần 16.000 USD; Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Tiến, thành phố Yên Bái trên 10.700 USD; Công ty TNHH DAE SEUNG, huyện Yên Bình gần 7.000 USD; Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hòa, huyện Yên Bình trên 17.000 USD; Công ty Đá Cẩm thạch RK Việt Nam trên 5.000 USD... 

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 6/2021 đạt 16,4 triệu USD, tăng 7% so với tháng 5, tăng 35,07% so với cùng kỳ; lũy kế 6 tháng ước đạt 98 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ, bằng 44,5% kế hoạch năm. Đóng góp nhiều vào giá trị xuất khẩu là các nhóm hàng như: công nghiệp và chế biến khoáng sản (đá block, đá xẻ, đá bột hạt) đạt 27,8 triệu USD; sản phẩm may mặc (quần áo may sẵn) đạt 29,4 triệu USD; sản phẩm hạt nhựa, chất dẻo đạt 25 triệu USD…

Theo kịch bản của Sở Công Thương, từ nay đến cuối năm, giá trị xuất khẩu mỗi tháng phấn đấu đạt trên 20 triệu USD trở lên để hết quý III phấn đấu đạt 156,6 triệu USD, cả năm phấn đấu đạt 220 triệu USD. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, thị trường xuất khẩu nhưng thời điểm này các DN đang nỗ lực sản xuất, tìm kiếm thị trường mới. 

Cùng với đó, 2 nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh là nhóm may mặc và nhóm hàng nhựa, chất dẻo có thị trường ổn định. Ngoài ra, còn một số DN khoáng sản có những đơn hàng xuất khẩu trở lại sau một thời gian ngừng xuất khẩu nên hiện tại Sở Công Thương chưa đề nghị điều chỉnh kế hoạch năm 2021 và sẽ phấn đấu hoàn thành. 

Ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Sở luôn theo dõi sát sao diễn biến tình hình, cấp độ của dịch bệnh, tình hình xuất nhập khẩu để xây dựng kế hoạch, các giải pháp ứng phó đối với hoạt động SXKD xuất nhập khẩu trên địa bàn; tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Sở chủ động điều chỉnh các chương trình xúc tiến thương mại theo hướng xây dựng các kịch bản, phương án chuyển đổi để phù hợp với tình hình thực tế”. 

Cụ thể, Sở Công Thương phối hợp với Chi cục Hải quan Yên Bái, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á của Bộ Công Thương hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trực tiếp vào các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ. Sở phối hợp với các địa phương, Hiệp hội DN tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai chương trình hành động thực hiện các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định CPTPP, EVFTA và Hiệp định Thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng thì các DN cần chủ động hơn nữa trong SXKD, tìm kiếm thị trường; tổ chức hoạt động xuất khẩu hàng hóa một cách chuyên nghiệp, bài bản, phù hợp với xu hướng hội nhập và các thông lệ quốc tế; chủ động phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu hàng hóa với các cơ quan chức năng của tỉnh để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Hồng Duyên

Tags Công nghiệp Yên Bái dịch bệnh Covid-19 giá trị xuất khẩu

Các tin khác
Giá thịt lợn hơi đang giảm mạnh do nguồn cung dồi dào.

Nhập khẩu về một lượng lớn, cộng với nguồn cung trong nước tăng mạnh đẩy giá lợn hơi lao dốc, có nơi xuống dưới 60.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm mô hình vườn ươm của Công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Tân Thành An

Với quy mô hơn 600 ha, từ năm 2014, Dự án trồng rừng nguyên liệu công nghiệp và phát triển một số loại lâm sản ngoài gỗ do Công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Tân Thành An làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện tại thôn Tiền Phong, xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

Việt Nam cần huy động khoảng 237 tỷ USD trong giai đoạn từ 2021 tới 2030 để bù đắp sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa công bố đã phê duyệt khoản hỗ trợ kỹ thuật trị giá 4,6 triệu USD để giúp Chính phủ Việt Nam tăng cường các quan hệ đối tác công – tư (PPP), phát triển khu vực tư nhân và cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Gian hàng của

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hôm nay (7-7) cho biết, trong khuôn khổ Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”, kể từ tháng 7 này, “Tuần lễ Nông sản Việt” chính thức được sàn thương mại điện tử Sendo và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp triển khai hằng tuần trên nền tảng của sàn thương mại điện tử Sendo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục