Nghĩa Lộ chủ động phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 7:39:29 AM

YênBái - Thời tiết nắng, nóng sức đề kháng của vật nuôi giảm chính là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên đàn vật nuôi, thị xã Nghĩa Lộ đưa ra nhiều giải pháp.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun khử trùng khu vực chăn nuôi trong Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun khử trùng khu vực chăn nuôi trong Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường.

Gia đình ông Hoàng Văn Xuân ở thôn Đình Cại, xã Hạnh Sơn có nhiều năm chăn nuôi trâu theo hình thức bán công nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, trong chuồng nhà ông Xuân có 14 con trâu. Chăn nuôi trâu đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, nên đối với ông công tác PCDB, nhất là tiêm phòng các loại vắc - xin rất quan trọng.

Ông Xuân chia sẻ: "Lần nào trưởng thôn thông báo lịch tiêm phòng là nhà tôi cũng đăng ký tiêm đầy đủ. Hàng ngày, tôi dọn vệ sinh chuồng sạch sẽ, 1 tuần 1 lần phun khử trùng và rắc vôi bột quanh khu chăn nuôi. Từ khi chăn nuôi đến nay, đàn trâu của gia đình phát triển tốt, không mắc bệnh”. 

Xã Hạnh Sơn hiện có trên 1.400 con trâu, bò; gần 2.500 con lợn. Để giữ vững tổng đàn, thời gian qua, xã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp PCDB; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc - xin. Đến nay, xã đã tiêm xong vắc - xin đợt 1 năm 2021 cho đàn vật nuôi, tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 95%. 

Ông Hà Xuân Liên - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, cán bộ địa chính nông nghiệp, trưởng các thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để kịp thời phát hiện, xử lý không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ngoài ra, chúng tôi vận động các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi, tiêm phòng vắc - xin đầy đủ, đặc biệt là các loại vắc - xin: lở mồm long móng trâu, bò; tụ huyết trùng trâu bò, vắc - xin 3 bệnh trên lợn. Chúng tôi tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, cho uống nước muối ấm, dự trữ thức ăn thô để tăng cường sức đề kháng cho trâu, bò”. 

Nhờ làm tốt công tác PCDB trên vật nuôi nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Sơn không xảy ra dịch bệnh, đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.
Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò; bệnh dịch tả lợn Châu phi đã xảy ra tại một số địa phương trong tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ đã có công văn chỉ đạo ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương tăng cường công tác PCDB trên vật nuôi.

Trong đó, triển khai thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường và tiêm phòng vắc - xin định kỳ đợt 1 năm 2021; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và các sản phẩm của động vật; kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ động vật trên địa bàn. 

Đặc biệt, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về nguy cơ, tác hại và các biện pháp PCDB trên đàn gia súc; đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện của bệnh, nghi bị bệnh báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan thú y. 

Ông Trần Văn Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tăng cường bám sát cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân; phòng, chống nắng nóng trong vụ hè và PCDB thời gian chuyển vụ. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, khử trùng tại khu vực chăn nuôi, nhất là phải bổ sung các chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho gia súc... Nhờ đó, trên địa bàn không có trâu bò bị chết do đói, rét, tình hình dịch bệnh ổn định”. 

Trung tâm cũng chủ động rà soát và tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch tiêm phòng định kỳ và phun tiêu độc khử trùng năm 2021. Cụ thể, đăng ký tiêm phòng lở mồm long móng trâu, bò 7.050 liều, tụ huyết trùng trâu, bò 4.974 liều, phòng dại chó 6.376 liều, vắc - xin 3 bệnh trên lợn 1.720 liều và phun phòng bệnh cúm gia cầm đợt I/2021 là 744 lít thuốc sát trùng. Đến nay, thị xã đã triển khai tiêm được 114 tổ dân phố, thôn của 14 xã, phường, thị trấn. 

Với sự chỉ đạo sát sao của cơ quan chuyên môn, sự chủ động của cấp ủy, chính quyền cấp xã và người chăn nuôi, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc hiện có với 55.655 con. 

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ phòng chống dịch bệnh bệnh viêm da nổi cục trên trâu

Các tin khác
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án khu Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái mới hoàn thiện phần thô.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) vừa mới công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái. Cụ thể, HSG góp thêm 200 tỷ đồng cho công ty này, qua đó nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái lên 621 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39% và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2023

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục