Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2021); 76 năm truyền thống công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Yên Bái (1945 - 2021)

Mù Cang Chải lan tỏa mô hình hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 7:31:55 AM

YênBái - Điên hình như mô hình trồng cây sơn tra và thảo quả, trong 10 năm đã tạo thành phong trào lan rộng trong toàn huyện; mô hình chòi canh lửa của xã Khao Mang, xã La Pán Tẩn, Chế Tạo; mô hình rèn đúc của ông Hờ A Giàng, Hờ Chứ Ly xã Chế Cu Nha; mô hình nấu rượu thóc của ông Giàng Chứ Ly ở xã La Pán Tẩn; làm khèn của ông Hờ Cáng Súa xã Mồ Dề…

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Mù Cang Chải và cán bộ công chức, viên chức trong huyện tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.
Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Mù Cang Chải và cán bộ công chức, viên chức trong huyện tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Mù Cang Chải, là huyện vùng cao tỉnh Yên Bái, thuộc 62 huyện nghèo của cả nước, có 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 91%; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm khá cao; trình độ dân trí không đồng đều; một số phong tục, tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ; cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn... Đó là những khó khăn đặt ra đối với cấp ủy các cấp trong huyện trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu giúp Thường trực Huyện ủy triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác dân vận, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các mô hình "Dân vận khéo”, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện...”.

Trong giai đoạn 2009 - 2019, thông qua triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo”, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng được 541 mô hình, tăng 482 mô hình so với năm 2009. Năm 2013, huyện hỗ trợ 7 mô hình với 20 triệu đồng cho một mô hình để làm điểm. 

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp thông qua các chương trình, dự án đã hỗ trợ mỗi xã từ 10 đến 12 mô hình, mỗi mô hình từ 5 đến 30 triệu đồng. Nhiều mô hình hoạt động khá hiệu quả như: mô hình trồng cây sơn tra và thảo quả, trong 10 năm đã phát triển khá nhanh, tạo thành phong trào lan rộng trong toàn huyện. 

Cây sơn tra vừa là cây kinh tế vừa là cây rừng phòng hộ được nhân dân bảo vệ tốt. Hiện nay, toàn huyện có hàng nghìn hộ trồng sơn tra, bình quân mỗi năm thu nhập được trên 30 tỷ đồng. 

Trong những năm qua, huyện còn vận động nhân dân chuyển đổi 1.200 ha lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô; 10 ha ruộng thiếu nước sản xuất sang trồng mía, góp phần tăng thu nhập cho người dân. 

Còn rất nhiều mô hình, điển hình trên các lĩnh vực như: mô hình chòi canh lửa của xã Khao Mang, xã La Pán Tẩn, Chế Tạo; mô hình rèn đúc của ông Hờ A Giàng, Hờ Chứ Ly xã Chế Cu Nha; mô hình nấu rượu thóc của ông Giàng Chứ Ly ở xã La Pán Tẩn; làm khèn của ông Hờ Cáng Súa xã Mồ Dề… Qua triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thông qua Phong trào thi đua "Dân Vận khéo” đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 

Điển hình như tấm gương của anh Vàng A Tồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải. Năm 2019, anh Tồng đã dành gần 2 tháng lương ủng hộ 10 triệu đồng và đi vay ngân hàng 100 triệu đồng về ứng cho các hộ dân vay không tính lãi để đóng góp kiên cố hóa đường giao thông từ bản Cồ Dề Sang A nối với bản Cồ Dề Sang B. Sau 3 tháng thi công với trên 2.000 ngày công lao động, con đường bê tông dài 6 km nối hai bản đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, anh còn phối hợp với các hội, đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia tu sửa, đổ bê tông được 11,4 km tại các tuyến đường ở các bản trong xã, với 29.600 ngày công lao động. Ở Mù Cang Chải còn rất nhiều tấm gương cá nhân tiêu biểu trong vận động nhân dân làm đường giao thông như: ông Thào A Sấu ở bản Háng Á, xã Hồ Bốn; ông Hảng Tồng Chư ở bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn… 

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, trong giai đoạn này, các xã, thị trấn trong huyện đã đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất làm được 42,5 km đường bê tông để nhân dân đi xe máy thuận tiện hơn. Trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; lĩnh vực hệ thống chính trị... cũng có rất nhiều mô hình tiêu biểu thông qua Phong trào thi đua "Dân vận khéo”. 

Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, toàn huyện đã xây dựng 260 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng được 183 mô hình; lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 84 mô hình; lĩnh vực hệ thống chính trị 39 mô hình... Trong các mô hình tiêu biểu trên lĩnh vực hệ thống chính trị phải kể đến mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” do Đảng ủy Cơ quan Đảng, đoàn thể của huyện phát động từ tháng 6 năm 2019.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức xã hội của huyện luân phiên mỗi tháng dành ít nhất 2 ngày cuối tuần thực hiện các phần việc trực tiếp cùng dân bản như làm đường, làm nhà cho hộ nghèo, trồng cây, đào hố rác... kết hợp tuyên truyền các chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” là sự chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng với sự nỗ lực của nhân dân, năm 2019, toàn huyện giảm 11,04% hộ nghèo, tương đương với 1.136 hộ; năm 2020, huyện tiếp tục giảm được 8,54% hộ nghèo, tương đương với 948 hộ.

Công tác dân vận ở huyện vùng cao Mù Cang Chải trong nhiều năm qua, nhất là Phong trào thi đua "Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo xây dựng huyện Mù Cang Chải ngày càng phát triển.

Minh Hằng

Tags Mù Cang Chải Ban Dân vận Dân vận khéo xóa đói giảm nghèo sơn tra nông thôn mới đồng thuận kiên cố hóa đường giao thông

Các tin khác
Tổng thu ngân sách tháng 9/2021 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 52.000 tỷ đồng, bằng 4,7% so với dự toán, bằng 55,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Để thu tối thiểu 260.400 tỷ đồng trong quý 4/2021, ngành thuế sẽ tập trung rà soát các lĩnh vực còn tiềm năng, các lĩnh vực phát triển tốt trong điều kiện dịch bệnh như: thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán, bất động sản...

Các bộ, ngành và địa phương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1689/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Nhiều doanh nghiệp đưa ra ý kiến ngành nông nghiệp cần có hệ thống thống kê sát thực tế hơn để góp phần dự báo nguồn cung - cầu của thị trường.

Giá thịt lợn đang có những diễn biến giảm mạnh. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia trong ngành, lượng lợn thịt tồn đọng đang còn nhiều để đáp ứng cho giai đoạn cuối năm 2021. Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều khả năng đến giữa năm 2022 mới có thể phục hồi về giá.

Máy bay thuộc nhóm phản lực như Embraer lần đầu tiên được khai thác tới sân bay Điện Biên

Ngày 14/10, chuyến bay QH1692 khai thác bằng tàu bay phản lực khu vực Embraer 190 đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ, kết nối bay thẳng Hà Nội, TPHCM với Điện Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục