Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc kiểm tra công tác thu ngân sách ở các địa phương

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/10/2021 | 2:43:53 PM

YênBái - Từ 21- 23/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ nhằm kiểm tra, đánh giá và tháo gỡ những khó khăn trong công tác thu ngân sách năm 2021.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác số 2 của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Yên Bình.
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác số 2 của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Yên Bình.

Năm 2021, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao thu ngân sách trên 141 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 96,5 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 45 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 15/10, tổng thu ngân sách mới đạt gần 74 tỷ đồng, bằng 52,2% dự toán tỉnh giao, giảm 33,1% so với cùng kỳ. Riêng kết quả thu cân đối đạt gần 63 tỷ đồng, bằng 81,6% so với kịch bản 10 tháng. Ngoài ra, kết quả thu từ đất cũng chỉ đạt trên 11 tỷ đồng, gần bằng 25% dự toán tỉnh giao.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả thu ngân sách của Mù Cang Chải đạt thấp là do các nguồn thu cân đối chủ yếu thu từ thủy điện, chiếm 70% tổng dự toán giao, trong khi 9 tháng đầu năm thời tiết cơ bản khô hanh, lượng mưa ít, thiếu nước đã ảnh hưởng đến sản lượng phát điện của các nhà máy khi chỉ đạt 50% công suất thiết kế, dẫn đến thuế giá trị gia tăng và thuế tài nguyên giảm. Bên cạnh đó, nguồn thu từ phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều khó khăn do không có đầu ra nên khai thác cầm chừng. 

Tiến độ thu tiền giao đất chậm do thiếu quỹ đất và các dự án đấu giá thu tiền sử dụng đất phải điều chỉnh nhiều lần, đồng thời ảnh hưởng từ dịch Covid-19 không có người mua hồ sơ cũng đã ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ và tiến độ thu ngân sách của địa phương.

Theo dự toán tỉnh giao, năm 2021, huyện Trạm Tấu thu ngân sách trên 81 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối trên 71 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng. Kết luận số 234 – KL- TU ngày 10/10/2021 của Thường trực Tỉnh ủy giao Trạm Tấu tăng thu thêm 7 tỷ đồng từ nguồn thu cân đối và thu tiền sử dụng đất. 
 


Lãnh đạo UBND huyện Mù Cang Chải báo cáo tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện

Đến nay, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 70 tỷ đồng, gần bằng 87% dự toán, gần 162% so với cùng kỳ; trong đó, thu cân đối đạt trên 63,4 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất đạt gần 7 tỷ đồng. 

Mặc dù thu ngân sách đã đạt được những kết quả khả quan, song vẫn còn nhiều khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn cơ bản có quy mô nhỏ và siêu nhỏ; hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thủy điện; thu tiền giao đất chủ yếu dựa vào việc bán đấu giá quỹ đất dân cư… 

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn, năm 2021, dự toán thu ngân sách tỉnh giao cho địa phương là gần 226 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối gần 156 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 70 tỷ đồng. 

Đến ngày 19/10, toàn huyện thu đạt 153 tỷ đồng, gồm các khoản thu cân đối trên 110 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất trên 43 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách hiện chỉ bằng 68% dự toán tỉnh giao, tăng 24% so với cùng kỳ. 

Nguyên nhân cũng do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn và dịch bệnh Covid-19, tác động lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhất là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chè, thủy điện, kinh doanh thương mại, dịch vụ, chăn nuôi gia súc... dẫn tới một số khoản thu, sắc thuế, phí chưa bảo đảm tiến độ.  

Kết quả thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch năm 2021 còn chậm, do số lượng và thời gian để thực hiện các bước thủ tục còn nhiều. Việc giải phóng mặt bằng còn phức tạp, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng; thủ tục giải quyết hồ sơ thủ tục đất đai còn nhiều hạn chế; tiến độ thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn chậm, ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Từ nay đến hết năm, huyện Văn Chấn phấn đấu thực hiện nguồn thu theo chỉ tiêu pháp lệnh và 10 tỷ đồng giao thêm.

Thị xã Nghĩa Lộ năm 2021 được giao thu ngân sách 175,5 tỷ đồng, gồm thu cân đối 60,5 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 115 tỷ đồng và phấn đấu tăng thu thêm 19,5 tỷ đồng. Đến nay, thu ngân sách trên địa bàn đạt 110,6 tỷ đồng, bằng 71% dự toán tỉnh, 113% so cùng kỳ; trong đó, thu cân đối đạt trên 46 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 64,5 tỷ đồng. 

Về các sắc thuế, hiện nay thị xã đang gặp khó khăn về thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang nợ thuế, ngành khai thác khoáng sản do đều chưa phát sinh thuế từ đầu năm. Nguồn thu từ đất cũng gặp khó khăn khi thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất; công tác lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất còn chậm và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thị xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dự toán giao.

Năm 2021, huyện Yên Bình được UBND tỉnh giao thu ngân sách từ đầu năm là 263 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối 183 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 80 tỷ đồng; dự toán UBND huyện giao là 290 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối 183 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất107 tỷ đồng. 

Kết luận số 234-KL/TU ngày 10/10/2021 của Thường trực Tỉnh ủy giao Yên Bình thu thêm 35 tỷ đồng, trong đó: thu cân đối 10 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất là 25 tỷ đồng. 

Kết quả thực hiện đến thời điểm 20/10, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 214, 5 tỷ đồng, bằng 82% dự toán tỉnh giao, 74% dự toán huyện giao. Trong đó, thu cân đối đạt 159,4 tỷ đồng, bằng 87% dự toán tỉnh giao và dự toán huyện giao; thu từ tiền giao đất đạt 55 tỷ đồng, bằng 69% dự toán tỉnh giao, 52% dự toán huyện giao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và các phòng, ban chức năng của huyện đã tập trung làm rõ những hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp đối với các nguồn thu có tiềm năng bù cho nguồn hụt thu để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, như: nguồn thu từ thủy điện, triển khai các biện pháp cưỡng chế thuế, đôn đốc nợ thuế đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; thực hiện rà soát doanh thu của hộ kinh doanh để điều chỉnh số thuế khoán. Tập trung rà soát toàn bộ nguồn thu trên địa bàn, kiểm tra và khai thác nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí, đối với các đơn vị hiện đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn.

Đặc biệt là nguồn thu từ đất, huyện đã xây dựng phương án thu cụ thể với các quỹ đất sau khi được phê duyệt và hoàn thiện các thủ tục đấu giá, hợp đồng đấu giá và tổ chức đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Với những đề nghị của huyện liên quan đến công tác phối hợp, hỗ trợ trong thẩm định giá đất, xử lý tài sản trên đất đối với một số quỹ đất, kịp thời thực hiện quy trình đấu giá, tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan cũng đã giải đáp, cam kết phối hợp với địa phương ngay sau buổi làm việc để triển khai trong thời gian sớm nhất. 

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và các phòng, ban chuyên môn đã đề xuất những giải pháp tháo gỡ đối với số thu còn thiếu hụt, đặc biệt là 7 tỷ đồng tỉnh giao thu tăng thêm; trong đó tháo gỡ về cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Nắm bắt tình hình hoạt động của những doanh nghiệp có số thu lớn để đánh giá, xác định nguồn thu thực tế. Triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp quản lý thuế, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Làm tốt việc quản lý, thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách ưu đãi và tạo điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đôn đốc khách hàng trúng đấu giá đất nộp tiền vào ngân sách Nhà nước đúng thời gian quy định….

Để hoàn thành thu ngân sách hai tháng cuối năm, đối với thị xã Nghĩa Lộ gần 65 tỷ đồng, huyện Văn Chấn gần 83 tỷ đồng, hai địa phương cũng đang triển khai các giải pháp đảm bảo tiến độ các nguồn thu cân đối, nguồn thu từ đất. Chi cục Thuế Nghĩa Văn - Trạm Tấu căn cứ vào chỉ tiêu thu và các giải pháp thu của hai địa phương, sẽ phối hợp cùng với các phòng ban chuyên môn bố trí cán bộ theo dõi, đôn đốc thu với từng sắc thuế, như các loại thuế phí khai thác khoáng sản, thuế bảo vệ môi trường, thuế vãng lai. 

Rà soát, nắm chắc từng đối tượng, từng nguồn thu để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Tiếp tục giao cho UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, khai thác triệt để các nguồn thu theo phân cấp trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí vào ngân sách; rà soát, đôn đốc thu nộp kịp thời, dứt điểm vào ngân sách các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan chức năng. 

Với nguồn thu từ đất, các địa phương cũng tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các ngành của tỉnh hoàn thiện thủ tục hồ sơ các quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đôn đốc các trường hợp trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… 

Tại buổi làm việc, bên cạnh những đề xuất, kiến nghị của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, lãnh đạo các sở, ngành thành viên trong Tổ công tác cũng chia sẻ với những khó khăn trong thu ngân sách từ nay đến cuối năm. Trên cơ sở số thu ngân sách còn lại của năm vẫn còn lớn, các thành viên Tổ công tác cũng đề nghị hai địa phương cần có kịch bản thu ngân sách chi tiết, trên cơ sở tham mưu của ngành thuế, theo tiến độ từng ngày, phân công nhiệm vụ cụ thể để điều chỉnh kịp thời, nhất là việc tổ chức đấu giá với từng quỹ đất. 

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác số 2 của UBND tỉnh đã chia sẻ với các địa phương về những khó khăn trước tác động của dịch bệnh Covid-19; tỉnh cũng đã làm tốt công tác phòng chống dịch, giữ vững ổn định và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế, đồng thời thống nhất một số giải pháp; trong đó nhấn mạnh sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo thẩm quyền, thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế, nhất là giải ngân các nguồn vốn, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tập trung đánh giá những nguồn thu, sắc thuế, tập trung chống thất thu, thu nợ, thu vãng lai; đặc biệt là tìm các nguồn thu mới bù đắp để xác định nguồn thu cân đối. 

Đối với nguồn thu từ đất, đồng chí yêu cầu rút ngắn tối đa các thủ tục theo quy định; đôn đốc các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá nộp tiền đảm bảo thời gian. Đánh giá khả năng số thu cụ thể phải nộp từ đấu giá các quỹ đất; đề nghị các sở, ngành phối hợp với huyện rút ngắn thời gian thẩm định, xác định giá đất trong thời hạn 5 ngày để trình cấp có thẩm quyền ra quyết định thực hiện. 

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành chức năng có giải pháp chỉ đạo, phối hợp hỗ trợ các địa phương trong công tác chuyên môn để việc thu ngân sách đạt được kết quả cao nhất.
                                                                             Quang Thiều

Tags Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc kiểm tra đánh giá tháo gỡ khó khăn công tác thu ngân sách

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục