Việt Nam là một trong các bài học thành công về giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/10/2021 | 9:29:56 AM

IFAD đánh giá cao việc triển khai các dự án tài trợ tại Việt Nam, coi Việt Nam là một trong các bài học thành công về giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế
Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế

Ngày 26/10, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã làm việc với ông Francisco Pichon - Giám đốc quốc gia Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã dành những nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước cho các Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững… Bên cạnh đó, Việt Nam đã tích cực huy động vốn từ các nhà tài trợ, tận dụng được nguồn vốn ODA phục vụ phát triển, đặc biệt là ưu tiên cho vùng nông nghiệp, nông thôn.

Đối với IFAD, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với Quỹ. Kể từ năm 1993 đến nay, IFAD đã tài trợ cho Chính phủ Việt Nam 17 dự án với tổng số vốn vay trị giá 373 triệu USD và khoảng 17,5 triệu USD vốn viện trợ. Lĩnh vực tài trợ của IFAD được đánh giá là phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cũng như chiến lược phát triển nông thôn mới của Chính phủ. Bộ Tài chính đã phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai sử dụng vốn cho các chương trình, dự án hiệu quả và đang lên kế hoạch chuẩn bị các dự án mới.

Cụ thể, trong thời gian tới, IFAD sẽ phối hợp với Việt Nam triển khai 2 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Dự án phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh tại Bến Tre và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tỉnh Trà Vinh. Hai dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất và hiện nay hai địa phương đang hoàn thiện báo cáo về đầu tư.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh để thúc đẩy việc hoàn thành thủ tục đầu tư trong nước. Thứ trưởng cũng đề nghị IFAD xem xét phân bổ nguồn lực phù hợp để tiếp tục triển khai các dự án mới tại Việt Nam trong thời gian tới và mong muốn IFAD tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam cũng như Bộ Tài chính Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Francisco Pichon - Giám đốc quốc gia IFAD tại Việt Nam cảm ơn sự hợp tác tích cực cùng những nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc đẩy nhanh tiến trình triển khai các dự án do IFAD tài trợ trong thời gian qua. Ông Francisco Pichon cho biết, các dự án của IFAD tại Việt Nam đã đưa ra sáng kiến đổi mới tại nông thôn, bao gồm việc lập kế hoạch với định hướng thị trường, hoạt động phát triển chuỗi giá trị, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân, các nhóm nông dân và tổ chức nông thôn nhằm đảm bảo các hộ gia đình nông thôn nghèo được hưởng lợi từ thị trường. IFAD đánh giá cao việc triển khai các dự án tài trợ tại Việt Nam, coi Việt Nam là một trong các bài học thành công về giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn. IFAD mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong khuôn khổ các dự án trong giai đoạn tiếp theo.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục