Văn Yên: “Gắn sao” OCOP cho cà gai leo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2021 | 7:44:57 AM

YênBái - Không dừng lại ở việc sản xuất dược liệu thô, người dân xã Đông An, huyện Văn Yên đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn để đa dạng hóa các sản phẩm từ cây dược liệu này. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm Cao cà gai leo của HTX đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Yên Bái, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.

Giám đốc HTX Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn Phạm Văn Chiến giới thiệu các sản phẩm cây cà gai leo với khách hàng.
Giám đốc HTX Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn Phạm Văn Chiến giới thiệu các sản phẩm cây cà gai leo với khách hàng.

Cà gai leo là cây dược liệu có nhiều công dụng với nhu cầu thu mua để chế biến rất lớn, lại là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc. 

Để cây cà gai leo phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ, tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, xã Đông An, huyện Văn Yên đã thành lập HTX Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn với 8 thành viên. 

HTX đã liên kết với 60 hộ trồng cà gai leo tại 4 xã: Cảm Ân, Bảo Ái (huyện Yên Bình); Mậu Đông, Đông Cuông (huyện Văn Yên). Đồng thời, chủ động trồng trên 10 ha loại cây này. Mỗi năm, HTX thu mua khoảng 80 tấn cây cà gai leo với những yêu cầu khắt khe về chất lượng. 

Không dừng lại ở trồng, thu mua để xuất bán dược liệu thô, các thành viên trong HTX mà đứng đầu là Giám đốc Phạm Văn Chiến đã tìm tòi, nghiên cứu thị trường và liên kết với Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam sản xuất cao đặc cà gai leo, bột cao cà gai leo bằng công nghệ cao, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo sức cạnh tranh bền vững trên thị trường tiêu thụ.

Anh Chiến chia sẻ: "Để sản xuất bền vững và hiệu quả, HTX luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nhằm bảo đảm thương hiệu và uy tín của sản phẩm”.

Toàn bộ diện tích trồng cây cà gai leo của HTX đều được áp dụng quy trình trồng và chăm sóc cây nguyên liệu sạch, sản phẩm cao 100% nguyên chất từ cây cà gai leo, không sử dụng chất bảo vệ thực vật và chất bảo quản. Đối với các hộ liên kết trồng nguyên liệu cà gai leo, HTX cũng thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, giám sát quy trình, chỉ thu mua cho các hộ có sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Hiện nay, HTX đã kết nối tiêu thụ sản phẩm với Công ty Dược Tuệ Linh, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bắc Thăng Long và nhiều doanh nghiệp tư nhân. Trung bình mỗi năm, HTX xuất ra thị trường khoảng 6.000 lọ cao cà gai leo cùng nhiều sản phẩm cao bột và nguyên liệu thô khác, đem lại doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/năm. 

Giá cả hợp lý, chất lượng được đảm bảo nên sản phẩm cao cà gai leo của HTX Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn đang có sức tiêu thụ lớn, được người tiêu dùng tin tưởng. Tháng 8/2021, sản phẩm Cao cà gai leo của HTX đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Yên Bái. 

Hiện tại, sản phẩm đã được đăng ký bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc và được bán tại nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Từ thành công đó, năm 2021, HTX đã mở rộng thêm 6 ha đất trồng cà gai leo để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, quyết tâm đưa sản phẩm Cao cà gai leo nói riêng và các sản phẩm cà gai leo của HTX nói chung tiếp cận và vươn tới thị trường mới, bảo đảm nguồn sinh kế bền vững cho người dân.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông An, huyện Văn Yên, xã khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây cà gai leo và mạnh dạn, chủ động liên kết giữa người dân và doanh nghiệp để phát triển loại cây này theo hướng đi mới bền vững, hiệu quả hơn, góp phần đưa sản phẩm OCOP 3 sao Cao cà gai leo của HTX Sản xuất dược liệu Yên Bái Thanh Sơn vươn xa và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường tiêu thụ, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Minh Huyền

Tags Văn Yên sản phẩm OCOP cà gai leo hợp tác xã Công ty Dược Tuệ Linh

Các tin khác
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Khu vực rừng bị cháy tại tỉnh Nghệ An chiều 30/4/2024.

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình thực hiện Đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Thái.

Xác định trồng dâu nuôi tằm là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án trồng dâu nuôi tằm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai để mở rộng diện tích vùng dâu tằm.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục