Kho bạc Nhà nước huyện Văn Chấn quản lý đảm bảo an toàn kho quỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 7:43:19 AM

YênBái - Thời gian qua, cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Văn Chấn luôn chú trọng các phong trào thi đua yêu nước và tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ; phối hợp hiệu quả với các cơ quan trong huyện thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh, an toàn quỹ ngân sách nhà nước (NSNN).

Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Văn Chấn (bên trái) trao đổi nghiệp vụ kiểm soát chi trong đầu tư xây dựng cơ bản.
Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Văn Chấn (bên trái) trao đổi nghiệp vụ kiểm soát chi trong đầu tư xây dựng cơ bản.

 
Đồng chí Lại Hồng Nghiêm - Giám đốc KBNN huyện Văn Chấn cho biết: xác định công tác kiểm soát chi NSNN là một nhiệm vụ quan trọng nhằm quản lý tốt nguồn công quỹ, nên KBNN huyện luôn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị sử dụng NSNN thực hiện đúng Luật NSNN và các quy định về chế độ, định mức chi trả. Qua đó, đảm bảo chi đúng, chi đủ và chi kịp thời các khoản chi phí, góp phần thực hiện các mục tiêu, kế hoạch chung của địa phương.

Để thực hiện tốt kiểm soát chi, KBNN Văn Chấn đẩy mạnh sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN để tăng cường trao đổi, nắm thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn kịp thời những quy định mới. Công tác cấp, phát kiểm soát chi NSNN đảm bảo các khoản chi đều có trong dự toán được duyệt, đúng đối tượng, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức. 

Thông qua kiểm soát chi, KBNN huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN, tham gia tích cực vào phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Do đó, nhiều năm trở lại đây, công tác quản lý và kiểm soát các khoản chi NSNN tại KBNN huyện luôn được đánh giá, ghi nhận đạt hiệu quả cao. 

Để có được kết quả đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức KBNN huyện Văn Chấn luôn xác định rõ nhiệm vụ và phát huy trách nhiệm đối với từng công việc chuyên môn trong quản lý và kiểm soát các khoản chi thường xuyên NSNN. 

Vì vậy, thời gian qua, KBNN huyện luôn chấp hành đúng quy định, chế độ của Nhà nước trong giao dịch một cửa, quy trình thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư sử dụng NSNN; ưu tiên chi trả kịp thời các khoản tiền lương, phụ cấp, chế độ, chính sách xã hội cho các đối tượng là cán bộ, người có công, chi NSNN phục vụ công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh… 

Bên cạnh đó, KBNN huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý vốn tồn ngân, tồn quỹ ngân sách, tiền gửi của các tổ chức, cá nhân. Việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác kế toán, thanh toán, thường xuyên cải tiến quy trình, thủ tục, trang thiết bị kỹ thuật thanh toán hiện đại, nêu cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ kế toán, giao dịch viên, đã tạo điều kiện thanh toán nhanh gọn, an toàn tạo được niềm tin với khách hàng. 

KBNN huyện thường xuyên quản lý, điều hành, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo các điều kiện, quy định trong thực hiện chi NSNN; nâng cao chất lượng kiểm soát chi thông qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong hoạt động kiểm soát chi NSNN. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thụ hưởng NSNN đến giao dịch, các quy trình, thủ tục hành chính liên quan tới kiểm soát chi NSNN được cập nhật đầy đủ, kịp thời, niêm yết công khai. Ý thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong công tác cải cách hành chính, KBNN huyện luôn thực hiện theo phương châm: giải quyết công việc gọn gàng, chính xác, kịp thời, thuận tiện và trong giao tiếp với các tổ chức, cá nhân phải ứng xử linh hoạt, văn minh. 

Đến ngày 5/6/2022, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện Văn Chấn đạt 387.089 triệu đồng; trong đó, thực thu trên địa bàn đạt 123 tỷ 734 triệu đồng, bằng 50,4% kế hoạch tỉnh giao, bằng 159,3% so với cùng kỳ năm trước; tổng chi NSNN trên địa bàn đạt 334.170 triệu đồng. 

Thông qua kiểm soát chi, đã phát hiện một số món chi không đảm bảo thủ tục thanh toán, đề nghị hoàn thiện là 2.330 món với số tiền 170.895 triệu đồng. 

Trong quá trình kiểm soát cho xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia, KBNN huyện Văn Chấn đã chấp hành nghiêm quy trình kiểm soát thanh toán vốn xây dựng, vốn chương trình mục tiêu quốc gia qua KBNN và đã tích cực đôn đốc chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuyển sang KBNN để giải ngân kịp thời; đồng thời, cùng với các chủ đầu tư giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh toán. 

Trong quá trình kiểm soát chi, KBNN Văn Chấn đã phát hiện 2.330 món, với số tiền 170.895 triệu đồng chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục và yêu cầu các bên có liên quan hoàn thiện đúng với yêu cầu trước khi thanh toán.

Được biết, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, KBNN huyện Văn Chấn còn luôn quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng và hoạt động đoàn thể, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có ý thức kỷ luật, đoàn kết, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ; đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, gương mẫu, hăng hái lao động, sẵn sàng làm thêm giờ và đi làm vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật; hưởng ứng các phong trào thiện nguyện nhằm chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước.

Lê Phiên

Tags Kho bạc Nhà nước huyện Văn Chấn chặt chẽ an toàn kho qũy ngân sách nhà nước Chỉ thị 05

Các tin khác
Lãnh đạo xã Việt Thành kiểm tra chất lượng dâu ở thôn Lan Đình. Ảnh Văn Tuấn

Huyện Trấn Yên vừa sơ kết chương trình trồng dâu, nuôi tằm vụ xuân và triển khai tiếp vụ hè thu năm 2022.

Đồi quế của một hộ dân ở thôn Nà Hiên, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên.

Không là đất thâm canh truyền thống song quế lại đang là cây thế mạnh mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân tại xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên. Nhiều hộ ở đây mỗi năm thu nhập tới vài trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có rất nhiều mô hình chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ vay vốn tín dụng chính sách.

Qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78/NĐ-CP của Chính phủ, hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) ở thị xã Nghĩa Lộ đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu và điểm sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái đứng vứng trên thị trường trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục