Lục Yên khẩn trương thu mùa làm đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 1:51:40 PM

YênBái - Hiện nay, nhiều diện tích lúa vụ mùa đã chín. Nông dân huyện Lục Yên đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, phương tiện, khẩn trương thu hoạch lúa mùa đồng thời tiến hành giải phóng đất, phục vụ sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.
Nông dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Phạm Thị Nhường, thôn Vĩnh Đông, xã Vĩnh Lạc thuê máy gặt liên hoàn về để thu hoạch hơn 7 sào lúa mùa. Bà Nhường cho biết, vụ này bà chủ động các khâu phòng trừ sâu bệnh nên lúa sinh trưởng, phát triển ổn định, năng suất dự ước đạt cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Vụ mùa năm nay, xã Vĩnh Lạc gieo cấy 220 ha lúa bằng các giống chủ yếu như: Thái bình, BC15… với cơ cấu bằng 90% diện tích lúa mùa sớm nên đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa của xã đã chín và bà con đang bước vào thu hoạch rộ. 

Để giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, ngoài những máy gặt đập liên hợp trên địa bàn, xã đã tạo điều kiện để huy động thêm máy đập từ các địa phương khác đến hỗ trợ bà con thu hoạch nhanh chóng với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”. 

Đến nay, xã Vĩnh Lạc đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích với năng suất ước đạt khoảng 54 tạ/ha; sản lượng ước đạt 1.188 tấn; toàn xã phấn đấu thu hoạch xong diện tích lúa vụ mùa trước ngày 5/10; chủ động giải phóng đất cho sản xuất vụ đông. 

Bà Lự Thị Hà Vân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Lạc cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền hội viên khẩn trương thu hoạch lúa mùa để tiếp tục triển khai trồng cây vụ đông theo khung lịch thời vụ”.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Lục Yên gieo cấy được trên 3.600 ha diện tích, cơ cấu chủ yếu bằng các giống lúa năng suất, chất lượng cao. Ngay từ đầu vụ, do có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, sự chủ động trong sản xuất của nông dân, nên thời điểm này nhiều diện tích lúa đã đến thời kỳ cho thu hoạch. 

Để bảo vệ năng suất, chất lượng cho diện tích lúa đã chín trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, huyện chỉ đạo ngành có liên quan, các địa phương bám sát đồng ruộng, tăng cường tuyên truyền, đôn đốc nông dân huy động nhân lực, các loại phương tiện tập trung ra đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa vụ mùa đã chín từ 85% trở lên với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”; tạo điều kiện, huy động thêm máy gặt lúa từ nơi khác vào địa bàn để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch; đồng thời, giám sát chặt chẽ mức giá thu gặt lúa của các chủ phương tiện, tránh tình trạng nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng đến kinh tế của nông dân; tổ chức ra quân nạo vét các tuyến kênh mương nhằm tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra; theo dõi diễn biến của thời tiết, đôn đốc, hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp bảo vệ lúa mùa; trong đó, đối với những diện tích lúa chưa đủ điều kiện thu hoạch, xảy ra trường hợp đổ ngã thì phải kịp thời dựng buộc, tránh hiện tượng bông lúa bị ngâm nước, mọc mầm. 

Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng gần 40% diện tích, với năng suất ước đạt khoảng 52,2 tạ/ha; sản lượng trên 19.000 tấn; một số địa phương có tiến độ thu hoạch nhanh như: Mường Lai, Vĩnh Lạc, Liễu Đô, Minh Xuân... 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Với tiến độ thu hoạch lúa mùa như hiện tại thì trong khoảng thời gian đầu tháng 10 toàn huyện sẽ cơ bản xong. Đồng thời, huyện đã tập trung tuyên truyền để nhân dân các xã thu đến đâu trồng cây vụ đông đến đó nhằm đảm bảo kế hoạch, thời vụ cây trồng vụ 3 trên đất 2 lúa với kế hoạch là 1.710 ha; trong đó, cây ngô đông 850 ha, khoai lang 300 ha, rau đậu 560 ha”.

Khắc Điệp

Tags Lục Yên khẩn trương thu mùa làm đông

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục