Cựu chiến binh Lục Yên đi đầu phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2022 | 1:52:11 PM

YênBái - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, nhiều cựu chiến binh (CCB) huyện Lục Yên đã vượt khó vươn lên, trở thành những tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh xã Yên Thắng chọn quế làm cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế hộ.
Nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh xã Yên Thắng chọn quế làm cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế hộ.

Hội CCB huyện Lục Yên có 26 cơ sở Hội, trong đó có 24 cơ sở Hội thuộc xã, thị trấn với 192 chi hội, 4.195 hội viên. 

5 năm qua, Hội CCB huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức về đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế của Chính phủ, của địa phương. 

Qua đó, động viên khuyến khích cán bộ, hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, biết phát huy thế mạnh của từng địa phương và từng gia đình để phát triển kinh tế tăng thu nhập, ổn định đời sống góp phần giảm nghèo bền vững. Cán bộ, hội viên CCB đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội CCB huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội; Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp; các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức được 69 lớp tập huấn từ huyện đến các cơ sở về phát triển kinh tế cho hơn 3.180 lượt cán bộ, hội viên tham gia. 

Thông qua các lớp tập huấn, nhiều cán bộ, hội viên đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, cải tạo lại mô hình sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Điển hình như các hội viên: Cam Văn Tiến - Hội CCB xã Yên Thắng với mô hình xưởng xẻ đá hàng năm cho thu nhập 450 triệu đồng trở lên; Nguyễn Thị Năng -  Hội CCB xã Yên Thắng với mô hình xưởng chế biến phân viên nén dúi sâu mỗi năm cho thu nhập trên 350 triệu đồng; Nguyễn Thọ Ánh - Hội CCB xã Minh Xuân phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi cho thu nhập mỗi năm 250 triệu đồng; Ngô Thanh Hổ - Hội CCB xã Phúc Lợi với mô hình trồng rừng mỗi năm cho thu nhập 300 triệu đồng.... 

Nếu năm 2017, toàn Hội có 30% số hộ hội viên có thu nhập từ  60 - 100 triệu đồng thì đến năm 2022 đã tăng lên 45% số hộ hội viên CCB có thu nhập từ 100 - 400 triệu đồng; nhiều hộ hội viên có cho thu nhập cao hơn, từ 400 - 600 triệu đồng/năm.  

Cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Hội CCB Lục Yên đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên CCB được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Đến nay, 24/24 cơ sở Hội đã nhận ủy thác với số dư 86,5 tỷ đồng năm 2017 lên 141 tỷ đồng năm 2022. 

Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tính tự lực, tự cường, tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo. Số hộ nghèo năm 2017 là 711 hộ, đến năm 2022 còn 391 hộ, giảm 320 hộ. 

Hoàng Anh

Tags Cựu chiến binh Lục Yên đi đầu phát triển kinh tế

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

Để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại đối với hàng hóa nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký mã số vùng trồng và coi đây là tấm “hộ chiếu” để đưa sản phẩm nông sản của tỉnh ra các thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa.

Giá vàng 9999 và vàng miếng SJC tại thị trường trong nước cùng tăng sốc trong khi giá vàng thế giới đứng im bất động.

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn – Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao giải Nhì quý II/2022 “Hóa đơn may mắn” cho cá nhân đạt giải.

Chiều 15/11, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” trong kỳ quay thưởng quý II và quý III năm 2022.

Đồng bào Mông Suối Giàng thu hái Chè Shan tuyết.

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 5346/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00122 “Suối Giàng Văn Chấn” cho sản phẩm chè Shan tuyết. UBND huyện Văn Chấn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục