Công bố hoàn thành mở cửa thị trường nông sản sang một số nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2022 | 10:18:12 AM

Trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật và các cơ quan chuyên ngành tại các địa phương sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở đóng gói và nông dân đảm bảo cho các lô hàng khoai lang, nhãn, chanh, bưởi nhanh chóng đến với người tiêu dùng của Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản.

Quả nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản (Ảnh minh họa)
Quả nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Ngày 24/11, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp báo công bố hoàn thành mở cửa thị trường Nhật Bản cho nhãn, thị trường Trung Quốc cho khoai lang và thị trường New Zealand cho chanh, bưởi của Việt Nam.

Với sự ưu đãi của thổ nhưỡng, khí hậu, Việt Nam là đất nước có lợi thế cho sự sinh trưởng và phát triển của rất nhiều loại trái cây nhiệt đới được thế giới ưa chuộng, trong đó có cây nhãn. Bên cạnh đó, các giống chanh và bưởi được trồng tại Việt Nam cũng rất đa dạng, ra quả quanh năm. Khoai lang cũng là lợi thế sản phẩm hàng hóa, ngoài cung cấp cho tiêu dùng trong nước còn phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, những lợi thế trên chỉ được phát huy hiệu quả, khi các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh. Trong đó, đặc biệt quan trọng là sản phẩm trồng phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập. Thông tin chi tiết về yêu cầu kiểm dịch của từng sản phẩm được công bố trên trang web của Cục BVTV: http://www.ppd.gov.vn.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy và tạo động lực cho việc xuất khẩu các sản phẩm mới hoàn thành mở cửa thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức các sự kiện xuất khẩu lô hàng đầu tiên đối với các sản phẩm trên. Đồng thời, Cục BVTV sẽ triển khai tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương và các bên liên quan các quy định của Trung Quốc, New Zealand và Nhật Bản về các yêu cầu nhập khẩu đối với khoai lang, chanh, bưởi và nhãn.

Cục BVTV và các cơ quan chuyên ngành tại các địa phương sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở đóng gói và nông dân đảm bảo cho các lô hàng khoai lang, nhãn, chanh, bưởi nhanh chóng đến với người tiêu dùng của Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản. Cục BVTV mong muốn các thành phần tham gia chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản tiếp tục cập nhật thông tin kịp thời, kết nối chặt chẽ để đảm bảo thông suốt thương mại nông sản ở các thị trường đã có, cũng như mở rộng các cơ hội tiếp cận các thị trường mới, tăng tính cạnh tranh và xây dựng thương hiệu nông sản Việt dựa trên các vùng trồng uy tín, chất lượng và giá trị cao.

Năm 2022 có thể được coi là một năm thắng lợi nhất từ trước đến nay với nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận đến các thị trường thế giới. Trước tiên là sản phẩm chanh leo của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng và chuối của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước. Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngày 22/11/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố trên trang website của mình về yêu cầu kiểm dịch này.

Không chỉ thị trường Trung Quốc, quả chanh và bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand sau khi điều kiện nhập khẩu được 2 bên ký kết vào ngày 15/11/2022. Bên cạnh đó, mới đây Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cũng đã công bố trên trang web của chính phủ cho phép quả nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản vào ngày 18/11/2022.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Kế hoạch này có hiệu lực thi hành ngay.

Chi phí vận chuyển lương thực giữa các quốc gia dự tính sẽ lên tới 2.000 tỷ USD trong năm 2022, tăng khoảng 33% so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19.

Giao dịch kiểm tiền tại một ngân hàng thương mại ở TP HCM.

Thanh khoản hệ thống kém dồi dào đẩy lãi suất huy động tiếp tục dâng cao, trong đó, ít nhất 10 nhà băng đang trả lãi cao hơn 9% cho người gửi tiền.

Công ty Điện lực Yên Bái khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, Zalo, Fanpage của ngành điện để biết được số điện năng tiêu thụ và số tiền điện cần phải trả hằng tháng.

Để phục vụ tối ưu nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh (SXKD) và tiêu dùng của khách hàng trong những tháng còn lại của năm 2022, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai thực hiện nhiều phương án giữ điện ổn định, an toàn, linh hoạt, hiệu quả; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục