Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái: Nỗ lực làm lành mạnh hoá thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, nền kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng cao, thị trường hàng hoá, dịch vụ giao lưu thương mại ngày càng sôi động. Tuy nhiên, thị trường cũng phát sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định, nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.

Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với cán bộ thuế dán tem hàng nhập khẩu  quản lý chặt nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
(Ảnh: T.L)
Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với cán bộ thuế dán tem hàng nhập khẩu quản lý chặt nguồn thu cho ngân sách nhà nước. (Ảnh: T.L)

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Thương mại – Du lịch, Chi cục QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các vi phạm trong kinh doanh thương mại. Đồng chí Phan Bá Hùng - Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Năm 2006, Chi cục đã kiểm tra, xử lý 1.044 vụ, phạt hành chính 977, 89 triệu đồng, bán hàng tịch thu 4,151 tỷ, thu nộp ngân sách 5,13 tỷ đồng, cộng trị giá hàng tiêu hủy thực hiện cả năm trên 5,4 tỷ. Đó là những con số cho thấy nỗ lực của toàn lực lượng và mặt trái của thị trường khi kinh tế địa phương đang trên đà tăng trưởng cao, thị trường hàng hoá và giao lưu thương mại ngày càng sôi động.

Công tác chống buôn lậu được xác định là mặt trận hàng đầu, 9 đội QLTT ở các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác trinh sát, kiểm tra, xử lý các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, chú trọng kiểm tra trên tuyến quốc lộ 70 và đường sắt Lào Cai- Hà Nội. Qua kiểm tra, đã xử lý 443 vụ, thu nộp ngân sách 3,6 tỷ đồng, thu giữ nhiều loại hàng hoá Trung Quốc nhập lậu... Công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục được tăng cường. Chi cục tăng cường, nắm tình hình, phối hợp với đại diện pháp luật của nhiều hãng sản xuất kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm, thu giữ nhiều hàng giả các hãng như chăn đệm Everon, quần áo Hanoiximex, mỹ phẩm Olay... Trong công tác quản lý chống buôn lậu lâm sản, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành kiểm tra, xử lý 105 vụ, thu nộp ngân sách 1,1 tỷ đồng, tịch thu gần 180 m3 gỗ các loại, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng của tỉnh. Bên cạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm, Chi cục tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chủ kinh doanh và người tiêu dùng thông qua tập huấn phân biệt các dấu hiệu vi phạm sở hữu công nghiệp với sản phẩm xe máy HONDA và rượu JONEY WAKER, tham gia trưng bày triển lãm hàng giả, hàng thật tại Hội chợ lao động-khuyến nông-thương mại và hướng dẫn người kinh doanh hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh, ghi nhãn, niêm yết giá...

Dự báo thị trường năm 2007 sẽ rất sôi động do tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức cao, đây cũng là năm đầu thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu với 1.812 dòng thuế được cắt giảm, hầu hết là hàng tiêu dùng và các mặt hàng có thuế suất cao từ 30% trở lên. Nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng quản lý thị trường tỉnh rất nặng nề, theo Chi cục trưởng Phan Bá Hùng: cần tập trung thực hiện tốt 9 nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là chống buôn lậu, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; thực hiện các biện pháp thực thi Luật sở hữu trí tuệ; chống khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép; kiềm chế tăng giá và xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh thương mại. Để làm được việc này, cần có sự chỉ đạo sát sao và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành chức năng. Nhân tố có tính quyết định là xây dựng được lực lượng tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất tốt, không để xảy ra các biểu hiện tiêu cực trong thi hành công vụ, xử lý vi phạm đúng pháp luật.

P.V

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục