Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ cao tốc.
|
Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó khăn vì thiếu đất đắp nền.
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.
Công điện nêu rõ, việc triển khai các dự án đường cao tốc là công trình của quốc gia, phục vụ lợi ích chung của cả nước và mang lại động lực, lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.
Các địa phương khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án thực hiện rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công. Giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan cấp trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án hoặc làm việc với các nhà cung ứng vật liệu, chủ mỏ để có cam kết việc cung ứng vật liệu theo giá đã công bố, niêm yết, nếu không phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm toàn diện về nhu cầu các vật liệu thi công (bao gồm đất, đá, cát đắp nền) cho các dự án đầu tư xây dựng giao thông, nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, lên biểu đồ nhu cầu vật liệu theo tiến độ dự án đến năm 2024 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương.
Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động làm việc với các địa phương để bảo đảm các mỏ và nguồn cung cấp vật liệu san lấp, đắp nền phục vụ thi công; thực hiện theo đơn giá vật liệu do các địa phương ban hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính ổn định và không làm tăng vốn đầu tư.
Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở tổng hợp toàn bộ trữ lượng các mỏ cát đắp nền và công suất khai thác từng năm, khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.
(Theo TPO)
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết Việt Nam vừa chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel (VIFTA).
Công tác thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là một dấu ấn góp phần làm diện mạo huyện vùng cao Mù Cang Chải ngày càng khởi sắc.
Sau 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi sản xuất theo hướng hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ theo Nghị quyết 69, người Mông Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều thay đổi trong tư duy chăn nuôi gia súc, gia cầm.
Nhiều dự báo cho thấy, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày mai 3/4 có thể tăng trở lại, nhưng không nhiều.