Nông dân Yên Bình liên kế để sản xuất nông nghiệp bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 7:29:51 AM

YênBái - Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình từ nông nghiệp bền vững, chị Hà Thị Nhiệm ở thôn Hàm Rồng, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình đã liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) để cùng tham gia vào một phần quy trình sản xuất, kiểm nghiệm chất lượng, đảm bảo đầu ra với mức giá ổn định cho sản phẩm dưa hấu, dưa leo của gia đình.

Lãnh đạo xã Bạch Hà tham quan mô hình trồng dưa của chị Hà Thị Nhiệm.
Lãnh đạo xã Bạch Hà tham quan mô hình trồng dưa của chị Hà Thị Nhiệm.

Sau 3 năm liên kết với doanh nghiệp, chị Nhiệm mở rộng mô hình trồng dưa lên gần 2 ha, mỗi năm thu 4 vụ dưa hấu, dưa leo, 12 tấn quả. Chị cho biết: "Dưa là loại hoa quả bảo quản ngắn ngày, vì vậy, việc tiêu thụ sản phẩm đúng thời điểm rất quan trọng. Gia đình tôi đã thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm nên doanh nghiệp đã chấp thuận tới tận vườn thu mua sản phẩm với giá cả ổn định. Thông qua doanh nghiệp, chúng tôi cùng trao đổi về nhu cầu, xu hướng của thị trường trong thời gian tới để thống nhất về kế hoạch trồng và tiêu thụ sản phẩm. Đối với tôi, việc liên kết với doanh nghiệp đã giúp gia đình ổn định sản xuất hơn”. 

Mô hình liên kết sản xuất sản phẩm dưa của gia đình chị Nhiệm cùng với sản phẩm gạo Bạch Hà là 2 mô hình liên kết theo chuỗi đã hình thành tại xã Bạch Hà. Chính quyền địa phương cũng nỗ lực tìm ra hướng đi cho sản phẩm: bưởi Diễn, thanh long và gỗ rừng trồng theo hướng liên kết chuỗi trong thời gian tới.  

Tại xã Đại Minh - địa phương đã hình thành vùng trồng bưởi đặc sản chủ lực của huyện, người dân đã phát triển kinh tế bền vững từ nghề trồng bưởi. Với gần 1.000 trồng bưởi các loại, người dân ở đây đã thông thạo các kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi, đáp ứng nhu cầu từng thị trường đề ra. 

Theo đó, người dân đã lai tạo, cấy ghép thuần thục trên cây bưởi, trồng thêm nhiều giống mới cho thu về các sản phẩm đạt chất lượng cao như: bưởi Đại Minh, bưởi Diễn, bưởi Soi Hà, bưởi da xanh...; cấy ghép cây bưởi da xanh, bưởi Diễn lên gốc bưởi Đại Minh cho ra sản phẩm mới, độc lạ.

Thêm vào đó, chính quyền địa phương và người dân đã chủ động trong việc liên kết sản xuất, hình thành các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp để trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng nhu cầu của từng thị trường nhất định. Mỗi năm, người trồng bưởi tại xã Đại Minh thu nhập từ 40 - 50 tỷ đồng, nhiều hộ thu nhập 500 triệu đồng/năm. 

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Người dân địa phương đã được tiếp cận nguồn vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp cận với các doanh nghiệp, HTX để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bền vững... Cùng với đó, sản phẩm bưởi Đại Minh đã được cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương, giúp người dân yên tâm sản xuất”. 

Từ mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững ở xã Đại Minh, đến nay, huyện Yên Bình đã hình thành vùng trồng bưởi rộng lớn với trên 26 ha, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ; chính quyền địa phương thường xuyên tập huấn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm. 

Đặc biệt, người dân đã nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi theo nhu cầu, tiêu chuẩn của từng thị trường, từ đó tự tin giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử để tìm những chuỗi liên kết bền vững. 

Theo ông Phạm Thành Đạt - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình, huyện sẽ đóng vai trò quan trọng giúp các địa phương và người dân, đặc biệt là nông dân, thay đổi cách thức liên kết sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; định hướng các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng quy hoạch và có lợi về mặt kinh tế - xã hội và môi trường; chỉ đạo các địa phương đăng ký xây dựng ít nhất một sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện đã xây dựng được 23 sản phẩm nông sản theo tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. 

Trong sản xuất nông nghiệp bền vững, người nông dân giữ vai trò chủ đạo. Vì vậy, cần thay đổi hình thức canh tác truyền thống theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật; sản xuất ra nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn gắn liền với thương hiệu của từng nông hộ. 

Khi nông dân tiếp cận với các doanh nghiệp, được doanh nghiệp và Nhà nước hỗ trợ đào tạo về kỹ thuật sản xuất, phương án kinh doanh cần tuân thủ theo đúng những yêu cầu đã đề ra. Đối với các HTX, cần củng cố vai trò, uy tín, nâng cao năng lực tư duy kinh doanh, kỹ năng quản lý và khả năng phân tích thị trường của các lãnh đạo, thành viên.

Hoài Văn

Tags Liên kết sản xuất bền vững huyện Yên Bình doanh nghiệp hợp tác xã

Các tin khác
Đồng bào Dao xã Tân Hợp tích cực trồng quế vụ xuân. (Ảnh: Thu Nhài)

Huyện Văn Yên luôn dẫn đầu về tiến độ, chỉ tiêu trồng rừng và đến thời điểm này, khi thời vụ trồng rừng vụ xuân còn chưa khép lại, huyện đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng cả năm.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn ngày 9/1/2022

Tuyến đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC15 đi qua địa phận xã Gia Hội, huyện Văn Chấn với chiều dài 5 km, diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng gần 159.000 m2, thuộc phạm vi đất sử dụng của 156 hộ và 3 tổ chức cá nhân của xã Gia Hội bị ảnh hưởng.

Sản phẩm miến dong Giới Phiên.

Có tới 8 trong 11 sản phẩm OCOP được hướng dẫn phát triển mới là các món thuộc về ẩm thực.

Giá xăng tiếp tục giảm

Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giảm giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 4/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục