Dạo quanh chợ tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày giáp tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa đã bắt đầu nóng lên. Các chủ hàng đã nghiên cứu và tập hợp các mặt hàng để tranh thủ nâng lợi nhuận bởi cả năm dồn vào một tháng “củ mật”. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng đã chủ động mua sắm sớm hơn một số mặt hàng để tránh khỏi sự leo thang của giá cả trong những ngày giáp tết.

Khách mua sắm hàng tết tại các cửa hàng.
Khách mua sắm hàng tết tại các cửa hàng.

Dạo quanh thị trường tết trong những ngày này, chúng tôi thấy có một số mặt hàng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, đó là bàn ghế, nội thất phòng khách, tủ quần áo, giày dép và hàng thực phẩm như giò lụa, hàng đông lạnh... Tuy nhiên giá cả hàng tết năm nay lại tăng so với năm ngoái... Nếu như một bộ bàn ghế Đài Loan năm 2006 giá chỉ 6,8 triệu đồng thì đến thời điểm này đã lên trên 7 triệu. Chị Thắm - một chủ cửa hàng quần áo ở Km 6 đường Đinh Tiên Hoàng (TP Yên Bái) cho biết: “Mỗi mặt hàng năm nay tăng từ 10 - 20 ngàn đồng”.  Không chỉ hàng quần áo lên giá mà đa số khách hàng còn lo lắng vì tất cả các mặt hàng đều tăng từ 5 - 20 ngàn đồng. Anh Trần Nhất Vinh, một khách hàng mua quần áo tâm sự: “Điều làm cho chúng tôi lo nhất, là sợ các chủ tiệm “ bắt chẹt” khách hàng vào những ngày giáp tết. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước cần có sự quản lý chặt chẽ các mặt hàng để giá không tăng đột biến”.

Hiện nay các mặt hàng như bánh kẹo Kinh Đô, Hải Hà, Quảng Ngãi và bánh kẹo nhập khẩu của Thái Lan cũng xuất hiện rất nhiều trên thị trường Yên Bái. Tại các cửa hàng bánh kẹo ngoài thị trường đã có nhiều loại bánh kẹo vừa đẹp mắt vừa chất lượng như ở siêu thị Cát Thành, Công ty TNHH Thương mại An Huy.... như: chocolate hộp, kẹo nước ngoài, bánh quy hộp của Quảng Ngãi... và hầu hết các sản phẩm đều được dán tem chất lượng.

Bà Lê Đoàn Cát Uyên, cán bộ quản lý Công ty TNHH Thương mại An Huy cho biết:” Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trong dịp tết cổ truyền, Công ty đã nhập về trên 4.000 mặt hàng, trong đó có các mặt hàng mà người dân Yên Bái ưa chuộng như: giò lụa, xúc xích, bánh kẹo Kinh Đô, bánh kẹo Hữu Nghị, Bibica, bánh kẹo Thái Lan...Ngoài ra còn có rượu trong và ngoài nước. Những mặt hàng này so với năm trước thì giá có cao hơn, dao động ở mức 5-8%”.
 Đối lập với các mặt hàng trên thì thị trường hoa, cây cảnh vẫn còn khá im lìm. Lý do: thời tiết năm nay khô hạn và rét đậm kéo dài nên các loại cây cảnh  đặc biệt là đào ra nụ rất muộn, thậm chí có những nơi không ra. Nhiều người dự đoán, đào, quất sẽ đắt hơn nhiều so với năm trước. Giá gạo có tăng nhưng không đáng kể, thịt bò, thịt lợn đã tăng mấy tuần nay (60.000đồng/1 kg thịt bò loại I) nhưng đến gần tết có thể tăng lên 80 - 90 ngàn đồng. Riêng giá thịt gà tăng đột biến vì đến thời điểm giáp tết này giá thịt gà đã tăng lên đến 70.000 đồng/1kg gà mổ sẵn và theo dự đoán của khách hàng thì đến tết sẽ còn tăng nữa. Nguyên nhân một số mặt hàng thực phẩm tăng là do đàn gia cầm bị ảnh hưởng của dịch cúm nên việc phục hồi số lượng gia cầm không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là trong dịp tết. Đối với gia súc cũng vừa qua do ảnh hưởng của dịch lở mồm long móng, nên nhiều người cũng ái ngại khi dùng thịt bò, lợn. Người kinh doanh ngành hàng thực phẩm này cũng không dám giết mổ với khối lượng lớn như mấy tháng về trước. Do đó, giá thịt gia súc có biến động chút ít cũng là do lượng hàng ở các chợ ít hơn trước đây.

Tuy nhiên, chúng tôi có cảm nhận là sức tiêu thụ hàng hóa trong dịp tết tuy chưa thực sự sôi động, nhưng nó vẫn giữ được nhiệt độ ổn định như mọi năm. Điều đó bắt nguồn từ tâm lý chung của mọi người là dù thị trường có biến động như thế nào đi chăng nữa thì dân ta vẫn ưu tiên cho những ngày tết, đầm ấm, đầy đủ, vui vẻ.

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục