Màu áo của hy vọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngược dòng sông Hồng đỏ thắm phù sa, chúng tôi trở lại Văn Yên - mảnh đất anh hùng. Xa xa, những nương chè xanh mướt ẩn hiện bên những cánh rừng xanh ngút ngát báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Ngày xuân đã đến rất gần, đồng bào, nhân dân các dân tộc Văn Yên đang tưng bừng chào đón mùa xuân mới với niềm vui bội thu từ những cánh rừng kinh tế.

Rừng nguyên sinh Nà Hẩu.
Rừng nguyên sinh Nà Hẩu.

Thấy tôi quan tâm đến sự “hồi sinh” của những cánh rừng, đồng chí Bí thư huyện Văn Yên giới thiệu: Những cánh rừng mà cậu nhìn thấy trên đường từ thành phố Yên Bái đi vào chỉ là những diện tích rừng phòng hộ và rừng kinh tế mà bà con mới trồng được vài ba chục năm trở lại đây thôi! Cậu phải đi lên Nà Hẩu hoặc những xã vùng cao thì mới thấy hết được vẻ đẹp của rừng tự nhiên.

Sẵn đồ nghề trong tay, chúng tôi quyết tâm làm một chuyến xông đất Nà Hẩu. Qua Mậu A, An Thịnh, Đại Sơn..., đường xóc, xe lắc, người lắc lư nhưng rồi cũng đến nơi. Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với nhiều cây gỗ lớn tay người ôm không xuể lại thuộc dòng quý hiếm như: pơ mu, đinh, sến, táu, dổi, chò nâu, de bầu... đã hiện hữu trước mắt. Tự nhiên một cảm giác nao nao, nồng ấm nhưng rất thân quen tràn về xóa tan đi bao mệt mỏi, vất vả của chuyến đi. Nà Hẩu thân thương nay đã được ôm ấp, bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn. Một năm trồng mới được 40 - 50 ha rừng không phải là một con số lớn nhưng nếu đem so sánh với tập quán du canh, du cư của đồng bào dân tộc Mông trước kia thì đó thật sự là một thành tích rất đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân Nà Hẩu. Ấy là vì: “Từ khi nghe theo Đảng và Nhà nước thực hiện bảo vệ rừng và trồng rừng kinh tế, đời sống của đại đa số đồng bào Mông trong xã đã được cải thiện rất nhiều. Từ chỗ không đủ ăn, lúc nào cũng lo đói nay người dân Nà Hẩu đã đảm bảo được lương thực sinh hoạt. Người dân Nà Hẩu biết ơn Đảng lắm” - Bí thư Đảng ủy xã Giàng A Châu bộc bạch.

Năm 2006 thực sự  là một năm thành công của đồng bào các dân tộc Văn Yên nói chung và của những người trồng rừng nói riêng. Nhìn những cánh rừng xanh mơn mởn mấy ai có thể tưởng tượng được nơi đây đã từng là một trong những điểm nóng về tình trạng phát nương làm rẫy và buôn bán, vận chuyển trái phép lâm sản. Vào thời điểm đó đã không biết bao lần “ lá phổi xanh” của Văn Yên phải lên tiếng quặn đau vì mỗi ngày có hàng trăm cây gỗ lớn bị “ xẻ thịt”. Với mục tiêu khôi phục lại vốn rừng, Đảng bộ, UBND huyện Văn Yên đã tiến hành rà soát và giao khoán rừng cho các hộ gia đình tham gia quản lý và bảo vệ. Được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, chỉ trong một thời gian ngắn, những khu đất bạc màu đã khoác lên mình tấm áo xanh non - mầu áo của hy vọng. Người dân Văn Yên đã hiểu những chồi non, lộc biếc của rừng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập gia đình mà còn có tác dụng bảo vệ môi trường sống của cá nhân mình. Từ nhận thức đến hành động, trong những năm qua, hàng ngàn ha rừng đã được nhân dân trồng mới và bảo vệ có hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2006, Văn Yên đã trồng mới được 2.089 ha rừng, vượt 1,6% kế hoạch, trong đó có 1.016 ha quế.

Những nỗ lực không ngừng đó đã góp phần nâng độ tàn che phủ rừng toàn huyện. Cùng với lúa, quế, sắn, mía, rừng đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Một mùa xuân mới lại về, với lòng nhiệt thành và ý thức đóng góp của mỗi người dân, Văn Yên sẽ tiếp tục hoàn thành những chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, đặc biệt là làm “xanh lại những cánh rừng”, để mỗi độ xuân về những cánh rừng lại mang theo một niềm tin, một niềm hy vọng mới.

Đức Thành

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục