Ô Long thương hiệu của thành công

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những tưởng chỉ ở Mộc Châu với độ cao trên 1.000m so với mặt biển, khí hậu mát, trong lành mới trồng được giống chè quý Ô Long. Thế nhưng ở xã Cát Thịnh, Văn Chấn có một thanh niên trẻ đã trồng thành công các giống chè đặc sản ấy. Anh mong muốn, người ta không chỉ biết đến chè Suối Giàng, mà còn biết đến thương hiệu chè Ô Long của Văn Chấn.

Những sản phẩm chè Ô Long.
Những sản phẩm chè Ô Long.

Là công nhân của một công ty liên doanh nước ngoài trong lĩnh vực chế biến chè, Bùi Quân Công có điều kiện để tiếp xúc với các đối tác nước ngoài. Qua đó anh biết các cường quốc này đang quan tâm đến những giống chè quý hiếm vào bậc nhất hiện nay như: Kim Tuyên, Thuý Ngọc, Tứ Quý và đặc biệt là giống Ô Long Thanh Tâm. Nhận thấy khí hậu địa phương so với Mộc Châu của tỉnh Sơn La có nhiều thuận lợi hơn, vậy mà ở Mộc Châu người ta cũng đã trồng thành công các giống Kim Tuyên, Thuý Ngọc, Tứ Quý, Năm 1999 anh bắt đầu trồng thử tại vườn nhà. Qua một vài năm, các giống chè quý phát triển tốt, năng suất khá cao, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Khi đó trong đầu anh đã hình thành ý tưởng về một vùng chè đặc sản Ô Long ở Văn Chấn. Đem ý tưởng đó anh trao đổi với ông Đoàn Đức Hoà - một cán bộ công tác lâu năm tại Công ty Chè Trần Phú. Ông Hoà hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Công. Năm 2004, khi mà trong tay đã có trên 10 ha chè các giống quý,  trong đó  4 ha cho thu hái, với sự cố vấn của ông Hoà, Công đã cải tiến thành công từ dây chuyền chế biến chè xanh thành dây chuyền chế biến chè Ô Long theo công nghệ vo viên đóng bao hút chân không. Thành công từ việc chế tạo thành công dây chuyền chế biến chè Ô Long đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trên con đường hiện thực hoá ý tưởng về vùng chè đặc sản của Bùi Quân Công.

 

Giống chè quí Ô Long.

Tiếp chúng tôi bên bàn trà tại Doanh nghiệp Thành Công với đủ các loại sản phẩm, Công giới thiệu: “Đây là trà Ô Long Thanh Tâm, có thể được coi là giống trà quý hiếm nhất hiện nay trên thế giới. Ô Long Thanh Tâm là một giống chè “công chúa” đòi hỏi một chế độ chăm sóc đặc biệt, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc và thu hái. Mình đang nhân giống trồng thử nghiệm, kết quả rất khả quan, tiến tới có thể trồng đại trà”. Nâng chén trà xanh ngắt nghi ngút khói, tôi cảm nhận được mùi hương thoang thoảng của Ngọc Lan, uống vào cảm nhận được mùi thơm nhẹ, mát và ngọt. Công cho biết, trong 4 giống hiện tại anh đang có thì mỗi loại có một vị khác nhau như giống Kim tuyên có vị dịu thơm nhẹ và mát, Tứ Quý thì có vị đậm đặc thơm mạnh, còn Thanh Tâm thì lại là sự kết hợp của các giống trên, Nó không quá đậm đặc như Tứ Quý, không thơm nhẹ như Kim Tuyên. Có thể nói giống Ô Long Thanh Tâm đã có được sự dung hoà giữa hai giống chè Kim Tuyên và Tứ Quý, lấy hương vị chủ đạo là hương Ngọc Lan để tạo ra một loại chè có mùi thơm dịu, mát. Với những đặc điểm nổi bật đó mà Ô Long Thanh Tâm có giá bán trên thị trường Đài Loan là 5 triệu đồng/kg. Theo Công, nếu sản xuất ở mình  thì có thể xuất sang Đài Loan với giá trên 1 triệu đồng/kg. Còn các loại chè Ô Long khác từ giống Kim Tuyên, Thuý Ngọc, Tứ Quý có giá bán từ 250-300 ngàn đồng/kg. Với vùng nguyên liệu trên 10 ha, trong đó 4 ha đã cho thu hái năm 2006, Công đã xuất khẩu sang Đài Loan được 1 tấn thu về 220 triệu đồng.

 

Từ nhỏ lớn lên bên nương chè, Công thấu hiểu nỗi vất vả của người trồng chè, anh mong muốn với hướng kinh doanh chè chất lượng cao sẽ mở ra hướng làm ăn mới trên quê hương. Một mùa xuân mới đang đến - Mùa xuân thắp lên niềm tin và khát vọng, tin rằng Công sẽ đạt được những khát vọng của mình đúng như cái tên “Thành Công” mà anh đã đặt cho doanh nghiệp của mình.

 

Anh Dũng

Các tin khác
12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục