Thường trực HĐND thành phố Yên Bái tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý, sử dụng đất công

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 3:21:52 PM

YênBái - Ngày 24/5, Thường trực HĐND thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ 3 với Thường trực HĐND các xã, phường và phiên giải trình về công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn thành phố.

Thường trực HĐND thành phố Yên Bái phát biểu tại phiên giải trình.
Thường trực HĐND thành phố Yên Bái phát biểu tại phiên giải trình.


Trong năm 2023, Thường trực HĐND thành phố Yên Bái đã tổ chức 3 phiên họp thường kỳ để đánh giá kết quả hoạt động tháng trước, đề ra phương hướng hoạt động tháng sau. Trong hoạt động khảo sát, giám sát, trong quý, HĐND thành phố hoàn thành cuộc khảo sát theo Kế hoạch số 01 của Thường trực HĐND thành phố. 

Qua khảo sát đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị với UBND thành phố và các xã, phường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tết Nguyên đán Quý Mão và triển khai chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế  - xã hội trên địa bàn thành phố năm 2023.

Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư được HĐND thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Hoạt động của các ban, tổ đại biểu và việc giám sát hoạt động của HĐND các xã, phường được triển khai thực hiện và duy trì có hiệu quả.

Nội dung trọng tâm của Hội nghị lần này là phiên giải trình về công tác quản lý sử dụng đất công trên địa bàn thành phố. 

Hiện, tổng diện tích đất công ích trên toàn địa bàn thành phố là 1.007.194,3m2.  12/15 xã, phường có diện tích đất dôi dư, xen kẹt, chủ yếu do các hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng với diện tích  6.458,4m2. Tổng diện tích đất hoang hóa trên toàn địa bàn là 278.193,7m2.

Tuy nhiên, một số diện tích đất trụ sở UBND xã, phường chưa được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế, công tác quản lý đối với diện tích đất dôi dư, xen kẹt do sát nhập, chia tách các cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố và do các hộ gia đình nhân dân đang quản lý, sử dụng; diện tích đất hoang hóa  hiện nay có những khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở thực tế việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã lựa chọn, tổng hợp 12 nội dung để các đại biểu HĐND đưa ra Hội nghị, đề nghị các ngành, phòng, ban chức năng liên quan giải trình trước cuộc họp.

Nội dung tập trung vào các vấn đề: các quỹ đất đấu giá hiện nay trên địa bàn còn bao nhiêu; cách quản lý các quỹ đất này; số diện tích đất dôi dư, xen kẹt trên địa bàn thành phố, các giải pháp thực hiện và quản lý; một số quỹ đất là trụ sở cơ quan, nhà văn hóa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cách thức quản lý để tránh bị lấn chiếm; trình tự, thủ tục đấu giá cho thuê đất, sử dụng đất; một số giải pháp cụ thể hóa, hạn chế việc lấn chiếm đất công trên địa bàn hiện nay… 


Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại phiên họp

Từ các nội dung đại biểu đưa ra Hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố, các phòng: Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp và một số phòng, ban liên quan đã giải trình cụ thể và đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 

Lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp thu và giải trình toàn bộ các ý kiến của các đại biểu, đề ra phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý sử dụng đất công trên địa bàn trong thời gian tới. Qua đó đã giải đáp kịp thời, thỏa đáng các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thành phố tại phiên họp.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất công, trong thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục hoàn thiện công tác lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thiện xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính; giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng, vướng mắc hằng năm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về đất đai; xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác địa chính, trong đó chú trọng cả về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai. Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. 

Trong đó, Trung tâm Truyền thông-Văn hóa thành phố Yên Bái sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai sâu rộng đến từng địa bàn dân cư nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tuân thủ pháp luật về đất đai; mở mới các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực đất đai; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Thu Hồng - Thanh Nghị (Trung tâm TT-VH thành phố Yên Bái)

Tags Thường trực HĐND thành phố Yên Bái tổ chức phiên giải trình công tác quản lý sử dụng đất công

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục