Sử dụng điện hợp lý mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2023 | 1:52:09 PM

YênBái - Mùa nắng nóng 2023, theo dự báo nhiệt độ tăng cao hơn so với trung bình các năm. Đồng thời, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao. Điều này, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Công nhân Điện lực Văn Yên tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Công nhân Điện lực Văn Yên tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định tăng giá điện. Vì vậy, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) khuyến cáo khách hàng cần điều chỉnh sử dụng điện hợp lý, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Căn cứ Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; căn cứ Văn bản số 304/BCT-ĐTĐL ngày 27/4/2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, EVN đã có Quyết định số 377/QĐ-EVN ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. 

Theo đó, từ ngày 4/5/2023 EVN điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Ngoài ra, ngày 31/3/2023 Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất, kinh doanh (SXKD) điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Kết quả kiểm tra cho thấy giá thành SXKD điện năm 2022 là 2.032,26 đồng/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Điều này, cũng dẫn đến hoạt động SXKD của EVN năm 2022 lỗ hơn 26.462 tỷ đồng. 

Đây chính là lý do giá điện được điều chỉnh tăng. Việc giá điện bán lẻ tăng 3% sẽ tác động trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp (DN) là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt, mùa nắng nóng năm nay dự báo kéo dài với nhiệt độ cao hơn mọi năm, sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân, cơ quan, DN tăng cao. 

Tại Yên Bái, do thiếu hụt nguồn nước, sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh chỉ đạt trên 136,4 triệu kWh. Sản lượng tiêu thụ điện ngày cao nhất tính từ đầu năm 2023, vượt 21,64% so với cùng kỳ tháng cao điểm năm 2022. 

Trước nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao đặc biệt vào mùa nắng nóng, lưới điện trên địa bàn tỉnh sẽ thiếu hụt công suất đỉnh tại các khung giờ cao điểm từ 12% - 14% so với nhu cầu sử dụng điện. 

Điều này, đồng nghĩa với việc nếu người dân, DN không chủ động tiết kiệm điện (TKĐ) sẽ dẫn đến tình trạng quá tải lưới điện gây sự cố mất điện làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân và hóa đơn tiền điện hằng tháng chắc chắn sẽ tăng đột biến, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và hoạt động SXKD. 

Để hạn chế phải cắt điện luân phiên và ít làm gia tăng tiền điện vào cuối mỗi tháng, thời gian qua, PCYB đã tích cực tuyên truyền đến người dân, DN, cơ quan, đơn vị… nâng cao ý thức TKĐ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đưa việc TKĐ thành thói quen.

Trong đó, mỗi cán bộ, công nhân viên trong ngành điện chủ động tuyên truyền đến các gia đình, DN, đơn vị… về việc TKĐ, dần hình thành thói quen sử dụng TKĐ, an toàn, đúng cách trong SXKD và sinh hoạt hàng ngày; qua đó, giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình, xã hội. 

Ngoài ra, PCYB khuyến cáo người dân, cơ quan, DN nên sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; người dân, DN nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm; tránh sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn; các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan theo khuyến cáo của các công ty điện lực; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị điện và dây dẫn để tránh tình trạng rò rỉ điện; tạo thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng TKĐ, hiệu quả. 

Ngày 22/5 UBND tỉnh có Công văn số 1476/UBND-CN về việc đẩy mạnh TKĐ và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng và năm 2023. Trong đó, một số giải pháp cấp bách thực hiện TKĐ trong tháng 5,6,7 năm 2023 là: các cơ quan công sở, đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tối thiểu là 10%; các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tối thiểu 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tối thiểu 30%,…
    
Nguyễn Thu 

Tags Yên Bái nắng nóng sử dụng điện tăng sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi trâu, bò được hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn

Thực hiện Nghị quyết 69 và Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ cho 679 cơ sở; hoàn thành nghiệm thu được 304 cơ sở, đạt 39,4% kế hoạch, giải ngân được 98 cơ sở với kinh phí 2,3 tỷ đồng.

Hội viên Hội Nông dân xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch tỏi.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động liên kết "bốn nhà” trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM)…, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công nhân Điện lực thành phố Yên Bái thực hiện sửa chữa và làm đầu cáp cao thế tại trạm biến áp cấp điện cho khách hàng trên địa bàn.

Chú trọng đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã đặt ra hàng năm nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng tìm hiểu và mua các sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP tại thành phố Yên Bái.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, Yên Bái đang trong quá trình đẩy mạnh gắn sao cho các sản phẩm. Đến nay, đã có 191 sản phẩm được công nhận đạt 3 đến 4 sao từ Chương trình đánh giá sản phẩm OCOP. Trong số đó có 19 sản phẩm OCOP từ cây chè, mở ra nhiều hướng đi mới cho sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục